8 website của chính phủ Mỹ đóng cửa vì… hết tiền

8 website của chính phủ Mỹ đóng cửa vì… hết tiền ảnh 1

Việc Data.gov phải đóng cửa là một thất bại của chương trình Chính phủ điện tử mà Mỹ đang theo đuổi?

Cách đây 2 năm, chính quyền của tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra mắt một loạt các website với tham vọng chúng sẽ trở thành những cánh cửa đưa chính phủ Mỹ đến gần hơn với người dân. Trong số những website này, đáng chú ý nhất là Data.gov - cổng giao tiếp điện tử nhằm cung cấp những thông tin nhanh nhất về hoạt động của chính phủ cho người dân và thế giới bên ngoài. Theo dự định của ông Obama, đây sẽ là một trong những công cụ để thúc đẩy sự minh bạch và cung cấp một nền tảng cho sự phát triển của các phần mềm và dịch vụ mới phục vụ chương trình chính phủ điện  tử của Mỹ.

Tuy nhiên, trong khi Quốc hội Mỹ vẫn chưa thể quyết và thông qua Nghị quyết cắt giảm ngân sách, một phần hoạt động của chính phủ nước này sẽ phải tạm ngừng hoạt động. Nhưng nếu chương trình cắt giảm ngân sách này được thông qua, nhiều khả năng Data.gov sẽ phải chính thức kết thúc “sứ mệnh lịch sử” của mình sau 2 năm thử nghiệm.

Sau 2 năm hoạt động, Data.gov đã cung cấp ra ngoài 380.000 bản ghi dữ liệu (data sheet), 946 ứng dụng dành cho khối các cơ quan thuộc chính phủ, 236 ứng dụng dành cho công dân, 44 ứng dụng cho di động...

Có chung số phận với Data.gov còn có một loạt các website khá quan trọng khác của chính phủ Mỹ như USASpending.gov (cung cấp thông tin về các hoạt động chi tiêu của chính phủ), Apps.gov/now, IT Dashboard, Paymentaccuracy.gov, Performance.gov, FedSpace.gov và các hoạt động liên quan đến chương trình nâng cao thực trạng an ninh mạng trên nền tảng điện toán đám mây FEDRamp sẽ bắt đầu “nghỉ việc” khi ngày làm việc cuối cùng của tuần này (8/4) kết thúc.

Nhiều chuyên gia đã gọi đây là một trong những thất bại khó nuốt trôi nhất của chương trình chính phủ điện tử mà nước Mỹ vẫn đang theo đuổi.

Và điều gì sẽ xảy ra nếu một phần của chính phủ Mỹ sẽ phải tạm ngừng hoạt động kể từ ngày 9/4?

Theo hãng tin Reuter, lần đóng cửa này diễn ra trong thời kỳ nước Mỹ đang chuẩn bị thủ tục thuế trong năm và rất nhiều người Mỹ sẽ không nhận được tiền hoàn thuế; Các cơ sở y tế công sẽ không tiếp nhận bệnh nhân, hoạt động thu gom rác tại 609 điểm sẽ bị ngưng trệ; Hoạt động cấp phép giấy phép nhập, xuất khẩu; hồ sơ an sinh xã hội và trợ cấp không thể tiếp tục; Các cuộc gọi điện thoại đến cơ quan của chính phủ sẽ không có người nhấc máy, email không có phản hồi…

Lần đóng cửa gần đây nhất của chính phủ liên bang Mỹ diễn ra từ ngày 16/12/1995 đến 06/01/1996.

Theo Lê Trí (ICTnews / ReadWriteWeb, Reuters)

Đọc thêm