7 doanh nghiệp bưu chính bị phạt hơn 110 triệu đồng

7 doanh nghiệp bưu chính bị phạt hơn 110 triệu đồng ảnh 1

Công ty CP chuyển phát nhanh Đông Dương vừa bị Bộ TT&TT ra quyết định phạt 20 triệu đồng vì cung ứng dịch vụ chuyển phát thư không phép. (Ảnh: website Công ty Đông Dương)

Bưu chính là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện. Theo quy định của pháp luật, ngoài việc phải đăng ký kinh doanh với các Sở KH-ĐT địa phương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở, các doanh nghiệp tham gia hoạt động trong lĩnh vực bưu chính còn phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính cấp Giấp giấy phép bưu chính hoặc xác nhận thông báo hoạt động bưu chính. Số liệu thống kê của Vụ Bưu chính thuộc Bộ TT&TT cho hay, tính đến giữa tháng 11/2013, Bộ TT&TT đã cấp 77 Giấy phép bưu chính và 79 Văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính cho các doanh nghiệp.

Ngày 5/12/2013, Thanh tra Bộ TT&TT đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động bưu chính đối với Công ty CP chuyển phát nhanh Đông Dương (Công ty Đông Dương). Công ty Đông Dương có địa chỉ tại 108 ngõ 192 Lê Trọng Tấn, phường Định Công, quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội và giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Công ty cổ phần số 0103027659, đăng ký lần đầu ngày 4/11/2008 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội cấp.

Theo quyết định trên, Công ty Đông Dương bị xác định là đã có hành vi cung ứng dịch vụ hành vi cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 2 kg không có Giấy phép bưu chính do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính cấp. Hành vi này vi phạm điểm a khoản 4 Điều 15 Nghị định số 58/2011/NĐ-CP ngày 8/7/2011 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính.

Khoản 4 Điều 15 của Nghị định 58/2011/NĐ-CP quy định rõ, mức phạt tiền đối với đơn vị, doanh nghiệp có hành vi cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 2 kg nhưng không có Giấy phép bưu chính do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính cấp là từ 20 - 30 triệu đồng. Tuy nhiên, Phòng Thanh tra Bưu chính chuyển phát thuộc Thanh tra Bộ TT&TT cho hay, xét thấy Công ty Đông Dương đã nhận thức được hành vi sai phạm của mình nên Thanh tra Bộ chỉ áp dụng mức phạt tiền 20 triệu đồng đối với doanh nghiệp này.

Ngoài ra, theo quy định của pháp luật về bưu chính, Công ty Đông Dương sẽ phải ngừng hoạt động cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 2 kg cho đến khi có Giấy phép bưu chính do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính cấp.

Phòng Thanh tra Bưu chính chuyển phát cũng cho biết, tính từ đầu năm 2013 cho đến nay, Thanh tra Bộ TT&TT đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động bưu chính đối với 7 doanh nghiệp, với tổng số tiền phạt là 112,5 triệu đồng. Trong đó, có 2 doanh nghiệp bị phạt do đã có hành vi cung ứng dịch vụ gói, kiện hàng hóa không có Văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính; và 5 doanh nghiệp bị phạt vì cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 2kg nhưng không có Giấy phép bưu chính.

Theo M.T (ICTnews)

Đọc thêm