7 con số khiến Apple “lo phát sốt”

7 con số khiến Apple “lo phát sốt” ảnh 1

1. Apple không có thêm sản phẩm thương hiệu mới từ năm 2010

Lần cuối cùng Apple giới thiệu một sản phẩm có thương hiệu thực sự mới làm rung chuyển thị trường tiêu dùng (chứ không phải bản cập nhật của những sản phẩm sẵn có) là vào năm 2010 với iPad. Chưa biết tới bao giờ iTV đáng mong chờ mới chính thức xuất hiện.

2. iPhone tụt hạng trong bảng doanh số smartphone toàn cầu

iPhone 4S vừa mới để mất danh hiệu smartphone bán chạy nhất hành tinh vào tay Samsung Galaxy S3. Theo nghiên cứu mới đây, Apple bán được 16,2 triệu iPhone 4S trong quý 3/2012, trong khi Samsung bán được 18 triệu máy Galaxy S3. Đây là lần đầu tiên trong 2 năm qua iPhone không dẫn đầu thế giới về doanh số smartphone.

3. Thị phần của iPad giảm

Đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt, thị phần của Apple trên thị trường tablet đã giảm từ 65,5% xuống còn 50% trong quý 3/2012. Mặc dù 50% vẫn là con số đáng kể, một số nhà phân tích cảnh báo đà giảm sút thị phần của iPad có thể còn tiếp tục.

4. Mức độ trung thành của người dùng iPhone giảm  

Theo nghiên cứu mới đây của Strategy Analytics, lần đầu tiên mức độ trung thành của người dùng iPhone đã giảm xuống kể từ khi thiết bị này ra mắt vào năm 2007. Cụ thể, kết quả nghiên cứu của Stratery Analytics cho thấy số người dùng iPhone tại Mỹ dự định tiếp tục mua smartphone của Apple là 88%, giảm 5% so với 93% trong năm 2011. Tại Tây Âu, con số đó là 75%, giảm 13% so với 88% trong năm 2011.

Cuộc thăm dò tiến hành hồi tháng 8/2012 bởi Barron – tạp chí tài chính hàng đầu ở Mỹ - cho thấy chỉ 48% người dùng Android dự định tiếp tục mua điện thoại Android mới, trong khi chỉ 2% người dùng BlackBerry định tiếp tục gắn bó với thương hiệu này. Điều này chứng tỏ lòng trung thành của người dùng iPhone vẫn ở mức cao, nhưng sự giảm sút dù nhỏ chắc chắn vẫn khiến Apple phải thực sự lưu tâm.

5. Sự chênh lệch giá giữa iPad mini và một số đối thủ sừng sỏ

Cả Amazon, Barnes & Noble và Google đều đang phát hành tablet 7 inch có giá bán từ 199 USD. iPad mini của Apple có giá khởi điểm là 329 USD. Nhiều bài đánh giá iPad mini cho rằng thiết bị rất đáng đồng tiền bát gạo. Tuy nhiên, quyết định mua sắm của khách hàng vẫn bị tác động rất nhiều bởi mức giá.

6. Vị trí của Apple ở thị trường smartphone Trung Quốc

Theo tạp chí Computerwork đưa tin, Apple đã rớt khỏi danh sách 5 nhà cung cấp smartphone hàng đầu tại Trung Quốc trong quý 3/2012. Trước đây, Apple vẫn giữ vị trí thứ 5 nhưng đã bị vượt mặt bởi các đối thủ như Samsung và Lenovo. Apple hiện chỉ chiếm 8% thị phần smartphone ở Trung Quốc, đứng vị trí thứ 6.

Vì sao thứ hạng ở Trung Quốc lại quan trọng với Apple như vậy? Theo hãng nghiên cứu IDC, khách hàng Trung Quốc rất hứng thú với công nghệ mới, hơn nữa, nhu cầu mua sắm smartphone tại Trung Quốc được dự đoán sẽ vượt Mỹ vào khoảng cuối năm 2012.

7. Tình trạng giá cổ phiếu của Apple

Trong phiên giao dịch ngày 7/11, giá cổ phiếu của Apple đã sụt giảm hơn 4% xuống mức 556 USD/cổ phiếu, mức thấp nhất trong vòng 5 tháng qua. Rất có thể lòng tin của các cổ đông đã giảm bớt sau khi thị phần iPad tụt dốc và Apple sa thải phó chủ tịch cấp cao phụ trách iOS, ông Scott Forstall.

Theo Phạm Duyên (ICTnews / HuffingtonPost)

Đọc thêm