6 ứng dụng tự ý chia sẻ dữ liệu người dùng cho Facebook

Cụ thể, từ tháng 8 đến tháng 12-2018, Privacy International đã kiểm tra thử 34 ứng dụng Android và nhận thấy rằng 20 ứng dụng trong số đó đã chia sẻ dữ liệu với Facebook kể từ thời điểm bạn mở ứng dụng. 

Dữ liệu được gửi tới Facebook bao gồm Google advertising ID, cho phép công ty xây dựng hồ sơ người dùng bao gồm họ tên, tôn giáo, sức khỏe, giới tính, hoạt động, sở thích và thói quen. Báo cáo còn đề cập đến việc một số ứng dụng đang gửi tới Facebook nhiều thông tin cực kì chi tiết và có phần nhạy cảm. Ví dụ, ứng dụng tổng hợp giá vé máy bay Kayak đã gửi thông tin về những chuyến bay mà bạn đã tìm kiếm, các sân bay liên quan, số lượng người đi, hạng vé và nhiều hơn thế nữa. Thậm chí ngay cả khi bạn quyết định từ chối cá nhân hóa quảng cáo thì dữ liệu vẫn được gửi về cho Facebook.

Mới đây, Google đã gửi email cho Privacy International và giải thích rằng nếu người dùng vô hiệu hóa “Ads personalization” (cá nhân hóa quảng cáo) trong phần cài đặt Advertising ID trên thiết bị, thông tin người dùng sẽ không được sử dụng cho mục đích quảng cáo. Tuy nhiên, Privacy International cho biết việc này không ngăn các ứng dụng theo dõi người dùng hoặc sử dụng dữ liệu cho các mục đích không quảng cáo.

Phản hồi về vấn đề trên, Facebook cho rằng đây là trách nhiệm của các nhà phát triển ứng dụng. Hồi tháng 6-2018, công ty đã ra mắt một tính năng cho phép các nhà phát triển trì hoãn việc thu thập dữ liệu cho đến khi người dùng đồng ý. Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà tính năng này được thêm vào 35 ngày sau khi Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) của châu Âu có hiệu lực. Quy định này ngăn các công ty sử dụng dữ liệu cá nhân của người dùng mà không có sự đồng ý. Các công ty không tuân thủ quy tắc có thể bị phạt 4% doanh thu toàn cầu hoặc tương đương 23 triệu USD, tùy theo mức nào cao hơn.

Theo Privacy International, các ứng dụng đã chia sẻ dữ liệu với Facebook bao gồm Kayak, Skyscanner, Trip Advisor, Shazam, Spotify và Indeed. Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo bài viết Danh sách những dữ liệu mà bạn đang bị thu thập tại địa chỉ http://bit.ly/dl-thu-thap.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết trên kynguyenso.plo.vn cho nhiều người cùng biết.

 

Đọc thêm