6 lĩnh vực dễ bị tội phạm mạng tấn công trong năm 2021

Theo thống kê của Kaspersky, dưới đây là một số lĩnh vực dễ bị tấn công trong năm 2021 tại khu vực Đông Nam Á:

Số hóa

Kaspersky nhận thấy, số lượng các cuộc tấn công lừa đảo trong nửa đầu năm 2020 đang có sự gia tăng, và xu hướng này sẽ tiếp tục đến năm 2021. Trong năm nay có rất nhiều mồi nhử xung quanh chủ đề COVID-19. Đặc biệt, khi vắc-xin xuất hiện ngày càng rộng rãi, những cách thức tấn công mạng lợi dụng chủ đề tiêm chủng cũng sẽ xuất hiện.

Bầu cử

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những chiến dịch tấn công mạng lợi dụng thông tin sai lệch về bầu cử ngày càng được sử dụng nhiều. 

Ngoài ra, do số lượng người dùng mạng xã hội và thiết bị di động ngày càng tăng, những chiến dịch như vậy có thể sẽ tác động lên quan điểm của người dùng nhiều hơn so với trước đây.

Indonesia đã tổ chức bầu cử vào năm 2019 và 2020, một vụ tấn công mạng đã diễn ra, khi thông tin cá nhân của cử tri bị rò rỉ bởi một nhóm tin tặc. 

Ngành y tế

Trong những dự báo trước đây, Kaspersky đã dự đoán được sự gia tăng của các cuộc tấn công nhắm vào thiết bị y tế ở các quốc gia đang phát triển mạnh. Vào năm 2020, tin tặc tấn công có chủ đích dành sự quan tâm lớn đến nghiên cứu y tế, đặc biệt là sự xuất hiện của vắc-xin COVID-19 và ý nghĩa của nó đối với cộng đồng trên toàn cầu.

Lợi dụng dịch COVID-19, hacker sẽ tấn công mạnh vào những lĩnh vực nhạy cảm như y tế, bầu cử, số hoá...

Ransomware

Kaspersky đã quan sát thấy số lượng các cuộc tấn công ransomware (mã độc tống tiền) trên toàn khu vực đã giảm trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, các mối đe dọa ransomware ngày càng trở nên nguy hiểm, tinh vi và có chủ đích hơn. Lượng tiền chuộc được yêu cầu bởi các nhóm ransomware đã tăng lên đáng kể.

Bảo mật đám mây

Ngày càng có nhiều công ty kết hợp nền tảng đám mây trong mô hình kinh doanh do sự tiện lợi và quy mô mà chúng mang lại. Tuy nhiên, đây cũng là bề mặt tấn công tương đối mới và có xu hướng gia tăng khi ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia.

Lượng lớn vi phạm dữ liệu trên cơ sở hạ tầng đám mây sẽ diễn ra nếu các công ty phạm sai lầm bảo mật và không triển khai các biện pháp an ninh mạng phù hợp. 

Hệ thống điều khiển công nghiệp (ICS)

Trong năm nay, Đông Nam Á là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi các cuộc tấn công ICS.

Đọc thêm