6 dự báo công nghệ đáng tin cậy nhất năm 2012

6 dự báo công nghệ đáng tin cậy nhất năm 2012 ảnh 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Tạp chí La Tribune (Pháp) đưa ra sáu dự báo được coi là đáng tin cậy cho năm tới.

1. Apple cách mạng hóa thế giới TV

Trong khi các hãng, chẳng hạn như Philips, chưa tìm được hướng đi mới, Apple đã quyết định vào cuộc với công nghệ truyền hình.

Thị trường sẽ có một sản phẩm công nghệ mang thương hiệu Apple TV hay iTV. Đó sẽ không phải là chiếc tivi bình thường kiểu "vỏ hộp gắn với một màn hình đơn giản" mà là một màn hình kết nối, được điều khiển bằng giọng nói giống chiếc iPhone 4S.

Thương phẩm này có thể được tung ra thị trường vào quý 2 hoặc quý 3 năm sau. Sharp là hãng cung cấp màn hình và Samsung chịu trách nhiệm sản xuất chíp.

Trong khi đó, sau thất bại của Google TV, Google vẫn chưa nản chí trong nghiên cứu và phát triển. Đầu tháng 12/2011, giám đốc điều hành của công ty này, ông Eric Schmidt, đã khẳng định rằng trong năm 2012, đa số các sản phẩm tivi thương mại hóa sẽ được trang bị hệ thống Google TV.

2. Facebook lên sàn, đầu cơ "xã hội" bùng nổ

Quy định của Mỹ về ngưỡng 500 cổ đông (một công ty có hơn 500 cổ đông sẽ buộc phải công khai tài chính) sẽ khiến Facebook trở thành một trong những công ty “đáng kính” nhất trong ngành công nghệ và dịch vụ Internet.

Kỳ vọng này sẽ trở thành hiện thực chậm nhất là vào tháng Năm năm tới.

Được thực hiện trên cơ sở định giá khoảng 100 tỷ USD (bằng một nửa của Google), việc Facebook tiến hành phát hành cổ phiếu lần đầu tiên ra công chúng (IPO) sẽ là sự kiện được chờ đón nhất trong giới kinh doanh công nghệ và Internet những năm gần đây.

Bảy năm sau ngày thành lập, mạng xã hội hàng đầu thế giới với hơn 800 triệu người sử dụng sẽ đạt mức tăng trưởng 19,5% vào năm tới vào năm tới.

3. Phương thức thanh toán qua điện thoại di động cất cánh

Nếu Apple tích hợp công nghệ giao tiếp khoảng cách gần (NFC) vào sản phẩm tương lai iPhone 5 (dự kiến được tung ra thị trường vào giữa năm 2012), phương thức thanh toán qua điện thoại di động cuối cùng sẽ có sự cất cánh.

4. Thị trường mua chung (hay kinh doanh nhóm) được củng cố

Hàng chục phiên bản của Groupon sẽ tấn công vào loại hình kinh doanh mới qua mạng này. Thị trường càng sôi động hơn khi LivingSocial, dịch vụ mua chung lớn thứ hai thế giới có thể được Google hoặc Amazon mua lại.

5. RIM có thể bị thôn tính

Đó là khẳng định của phần lớn giới phân tích. Research in Motion (RIM), hãng sản xuất điện thoại BlackBerry và máy tính bảng PlayBook, có thể sẽ bị thâu tóm hoặc buộc phải thay đổi cách quản lý.

Những cái tên đáng lưu ý như Amazon, Microsoft và Nokia đã nhăm nhe ý định mua lại RIM. Ngoài ra, còn phải kể tới các "đại gia" như Samsung hoặc HTC, thậm chí các nhà sản xuất ZTE và Huawei của Trung Quốc.

6. Microsoft mua lại Spotify

Sau khi khai tử máy nghe nhạc Zune do không địch nổi với dòng iPod, để cạnh tranh với Apple trong lĩnh vực âm nhạc, người khổng lồ Microsoft có thể bỏ tiền mua lại Spotify, một dịch vụ chia sẻ âm nhạc trực tuyến của Thụy Điển.

Dịch vụ này hiện có 2,5 triệu thuê bao và được định giá tài sản khoảng 1 đến 2 tỷ USD./.
Theo Nguyễn Tuyên (Vietnam+)

Đọc thêm