5 thứ công nghệ "đánh cắp" của loài người

5 thứ công nghệ "đánh cắp" của loài người ảnh 1

Chúng ta có tính năng mới và thiết bị mới, và chúng ta đặt những thứ cũ kĩ lên kệ để thời gian phủ bụi. Thi thoảng, một thiết bị mới ra đời và chúng ta không thể biết được thế nào là đủ “cũ” nhưng thường xuyên, công nghệ làm gián đoạn các công ước, các tổ chức, và còn đồng nghĩa với những thứ chúng ta dù không muốn, vẫn phải biến mất. Chúng ta có thể cảm nhận được thay đổi đang tới, và không muốn nó xảy ra. Thi thoảng, nỗi sợ hãi của chúng ta bị thổi phồng, nhưng nhiều lúc, sự đổ vỡ là sự thực và vĩnh viễn, chẳng hạn như kỹ năng đọc - viết bị phai mòn vì sự có mặt của mạng xã hội.

Ngày nay, với máy đọc sách Kindle, máy tính bảng iPad và điện thoại di động đã thay đổi rất nhiều cách chúng ta sống và làm việc. Chắc chắn, nhiều hơn một hai thứ sắp kết thúc cuộc đời vì công nghệ. Dưới đây là những thứ mọi người e ngại sẽ sớm trở nên lỗi thời trong vài năm tới.

1. Sách

Sách chiếm vị trí đầu tiên vì đây là thứ được nhiều người yêu mến và đang bị đe dọa trực tiếp bởi công nghệ. Đã có nhiều bài báo viết về việc liệu sách có thực sự trở thành xưa cũ, hay điều gì sẽ xảy ra nếu điều đó là sự thực, và các câu hỏi về tiền bạc theo đúng nghĩa đen xảy tới với ngành công nghiệp xuất bản.

2. Báo in

Không xa phía sau số phận của sách là “người bạn” báo, với những lí do tương tự. Báo gắn bó với nhiều người và cũng là đối tượng bị web và điện thoại di động đe dọa trực tiếp – những thứ có thể cung cấp thông tin và bình luận nhanh hơn và rẻ hơn báo in nhiều.

3. Giáo viên

Sự biến mất của giáo viên có vẻ ít thực tế và ít có khả năng hơn so với sách hay báo, nhưng vẫn không ngăn người ta khỏi lo ngại. Một số trường học tại Hàn Quốc đã sử dụng người máy để dạy tiếng Anh, và thời báo New York từng mô tả sơ lược một chương trình tại hạt Miami-Dade (Mỹ) với 7.000 sinh viên ngồi học với máy tính trước mặt, nghiên cứu các môn học chính, có người cố vấn nhưng không có giáo viên trong phòng. Chương trình không được phổ biến rộng rãi với sinh viên.

4. Trường học

“Người máy giáo viên” được nhân rộng không phải là viễn cảnh giàu khả năng, tuy nhiên các lớp học vượt ngoài giới hạn lớp học vật lí, dựa vào internet sẽ ngày càng nhiều, dù vẫn có giáo viên tại điểm đầu như các khóa học trực tuyến miễn phí từ những trường đại học hàng đầu như Yale và Stanford (Mỹ). Khóa học Trí tuệ nhân tạo của Stanford thu hút hơn 100.000 người tham gia vào mùa thu này. Hiện tại, đây dường như chỉ là bổ sung của nền giáo dục tại lớp truyền thống mà không phải là sự thay thế, tuy nhiên, theo thời gian, các khóa học kiểu này sẽ dần trở nên hợp pháp và dành được nhiều uy tín. Khi đó, mọi điều có thể thay đổi.

5. Thư tay truyền thống

Với e-mail phổ biến, mạng xã hội và điện thoại di động là các phương tiện liên lạc tức thời, ai còn gửi đi thư tay qua đường bưu điện nữa? Rất ít người còn duy trì thói quen này. Theo hãng tin AP, trung bình một người Mỹ chỉ nhận một lá thư tay trong mỗi bảy tuần.

Thực tế, nhiều điều chúng ta dự đoán sẽ “tử” trong năm nay đã không xảy ra (email, tin nhắn văn bản hay thậm chí là cả Facebook). Vì vậy, không phải mọi thứ chúng ta đánh mất sẽ thực sự bốc hơi, và mọi điều lo sợ có lẽ đều xuất phát từ tình yêu đối với các đối tượng hoặc tổ chức này thay vì mối đe dọa được báo trước trong ngắn hạn.

Theo Du Lam (ICTnews / TheAtlantic)

Đọc thêm