5 mẹo cần nhớ khi sử dụng Wi-Fi công cộng

Với sự phát triển của công nghệ, tội phạm chỉ cần sử dụng một số công cụ chuyên dụng là đã có thể đánh chặn dữ liệu và ăn cắp thông tin cá nhân của bạn. Làm cách nào để hạn chế tình trạng trên?

Xem thêm: Cách phát hiện và ngăn chặn WannaCry - Kaspersky Virus Removal Tool được cung cấp hoàn toàn miễn phí, giúp kiểm tra và ngăn chặn virus, mã độc tống tiền WannaCry. 

1. Không thực hiện các giao dịch trực tuyến 

Nếu đang kết nối Wi-Fi tại quán cà phê, nhà hàng, khách sạn, bệnh viện… hoặc những điểm truy cập không có mật khẩu, bạn không nên đăng nhập vào tài khoản ngân hàng dưới bất kỳ hình thức nào. Trong trường hợp bắt buộc, người dùng nên thực hiện giao dịch bằng cách phát 3/4G.

2. Sử dụng VPN

Sử dụng một VPN (Virtual Private Network - mạng riêng ảo) là cách tốt nhất để bảo vệ các hoạt động trên Internet, ngăn chặn các cuộc tấn công man-in-the-middle. Nếu đang sử dụng smartphone, bạn hãy cài đặt ứng dụng Opera VPN tại địa chỉ https://www.operavpn.com/, sau đó lựa chọn máy chủ gần với vị trí của bạn để bắt đầu. 

Nếu đang sử dụng máy tính (Windows hoặc macOS), người dùng có thể cài đặt trình duyệt Opera (được tích hợp sẵn VPN miễn phí). Ngoài ra, việc sử dụng VPN còn cho phép bạn truy cập vào các trang web bị hạn chế hoặc chặn bớt các quảng cáo độc hại.

3. Chỉ truy cập vào các website sử dụng giao thức HTTPS

Khi truy cập vào các trang web sử dụng giao thức HTTPS, toàn bộ kết nối và dữ liệu của bạn sẽ được mã hóa và ngược lại.

4. Kích hoạt tính năng xác thực hai lớp

Đa số dịch vụ lớn hiện nay như Google, Facebook, iCloud, Yahoo… đều cung cấp tính năng xác thực hai lớp, giúp bảo về tài khoản người dùng tốt hơn khi những vụ tấn công đánh cắp tài khoản ngày càng tăng cao.

Một khi tính năng xác thực hai lớp được kích hoạt, ngoài việc nhập mật khẩu, người dùng cần phải điền thêm mã xác thực được gửi đến điện thoại hoặc email, nếu thiếu một trong hai bạn sẽ không thể đăng nhập vào tài khoản. 

5. Mua SIM có dữ liệu lớn

Khi sắp đi du lịch hoặc công tác ở những nơi xa xôi hẻo lánh, bạn hãy chuẩn bị những chiếc SIM 3/4G có dung lượng lớn để phòng trường hợp không có Wi-Fi. Hiện tại trên thị trường có rất nhiều loại SIM để bạn lựa chọn, đơn cử như SIM có sẵn dung lượng hoặc SIM xài một năm.

Theo ghi nhận, việc sử dụng SIM 3/4G một năm thường có lợi hơn so với việc đăng ký các gói dữ liệu của nhà mạng. Thông thường, SIM 3/4G một năm thường có giá dao động trong khoảng 300.000-400.000 đồng với 4-5 GB dữ liệu/tháng (tùy từng nhà mạng). 

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

Xem thêmBiến smartphone thành điểm phát Wi-Fi - Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn có thể biến smartphone thành điểm phát Wi-Fi cho các thiết bị khác truy cập.

 

Đọc thêm