5 kĩ năng CNTT không thể thiếu của tương lai

5 kĩ năng CNTT không thể thiếu của tương lai ảnh 1
Trong rất nhiều lĩnh vực của ngành CNTT, kĩ năng nào sẽ cần thiết cho tương lai? Các chuyên gia cho rằng, những kĩ năng CNTT được săn đón nhất của tương lai sẽ liên quan đến lĩnh vực phân tích khối lượng dữ liệu cực lớn, bảo vệ hệ thống khỏi các mối đe doạ an ninh, quản lí những rủi ro khi các hệ thống mới ngày càng phức tạp, và việc công nghệ giúp ích gì trong việc tăng tính hiệu quả của công việc.

1. Phân tích dữ liệu

Theo tổ chức nghiên cứu thị trường IDC, đến năm 2020, số dữ liệu tạo ra mỗi năm sẽ đạt 35 zetabyte (khoảng 35 tỉ TB). Nếu đem số dữ liệu này ghi ra đĩa DVD thì chồng đĩa có thể kéo dài từ trái đất đến mặt trăng và quay ngược trở lại.

Nhu cầu cao về nguồn nhân lực CNTT không chỉ là để phân tích lượng dữ liệu khổng lồ đó, mà còn phải làm việc với các đơn vị kinh doanh để xác định những dữ liệu nào cần thiết và những nơi cần nó.

Những nhân viên kinh doanh - công nghệ hỗn hợp sẽ vừa có chuyên môn CNTT vừa hiểu biết về qui trình hoạt động kinh doanh. “Họ là những người hiểu rõ thông tin nào mà mọi người cần” và làm thế nào để thông tin đó được truyền tải thuận lợi, David Foote, chủ tịch đồng thời là CEO của công ty nghiên cứu nhân lực CNTT Foote Partners LLC cho biết.

2. Hiểu biết về rủi ro

Kĩ năng quản lí rủi ro sẽ vẫn có nhu cầu cao đến năm 2020, nhà tương lai học David Pearce Snyder nhận định như vậy, nhất là trong thời điểm mà sự cạnh tranh trong kinh doanh đi kèm với sự phát triển phức tạp của CNTT. Hãy nghĩ về những vấn đề CNTT trong nổ lực ngăn chặn tràn dầu của BP ở Vịnh Mêhicô hay việc Toyota cố gắng giải quyết các vấn đề về kĩ thuật đối với sản phẩm của họ.

Khi bạn đang ở trong giai đoạn được đổi mới nhanh chóng, bạn có thể va chạm với pháp luật với những hậu quả không lường trước được. Khi bạn thử tung ra một sản phẩm mới, bạn khó có thể chắc chắn rằng nó không tạo ra hậu quả xấu. Các doanh nghiệp sẽ cần tìm những chuyên gia CNTT có kĩ năng quản lí rủi ro để dự đoán và đương đầu với các thách thức này.

3. Làm chủ công nghệ rô bốt

Theo nhà tương lai học Joseph Coates, rô bốt sẽ được ứng dụng rất nhiều trong tương lai. Chuyên gia về rô bốt sẽ tìm thấy cơ hội làm việc ở nhiều ngành nghề.

“Bạn có thể nghĩ rằng, rô bốt là một thiết bị giống con người, tuy nhiên khái niệm rô bốt cần được mở rộng, bao gồm bất cứ thiết bị tự động nào”, Joseph Coates nói. Công việc của một chuyên gia rô bốt sẽ liên quan đến nghiên cứu, bảo quản và sửa chữa. Nhiều thị trường dọc sẽ được xem xét để ứng dụng công nghệ rô bốt, chẳng hạn rô bốt chăm sóc sức khoẻ, thiết bị sử dụng trong cơ sở phục hồi chức năng, các thiết bị giúp người tàn tật, công cụ giúp trẻ em học tập.

4. Bảo mật thông tin

Từ khi chúng ta bắt đầu dành nhiều thời gian hơn để trực tuyến, việc xác định danh tính người sử dụng và bảo vệ quyền riêng tư sẽ là những thách thức lớn trong tương lai. Sự tiếp xúc “mặt đối mặt” sẽ ít hơn, nhiều thông tin cá nhân luôn có trên Internet và công nghệ mới có thể giúp việc mạo danh dễ dàng. Làm việc tại nhà cũng sẽ là hình thức làm việc của một bộ phận lớn lao động, mở ra hàng loạt nguy cơ bảo mật của doanh nghiệp.

“Chúng ta đang ở nơi nguy hiểm, bởi nhiều nhân viên công nghệ cao không hiểu về bảo mật dữ liệu”, Foote giải thích. “Điều đó sẽ thay đổi vào năm 2020”, khi các công ty sẽ bố trí một mạng lưới rộng lớn hơn để bảo mật dữ liệu - bao gồm các trung tâm dữ liệu, kết nối Internet và truy cập từ xa, ông dự đoán.

5. Vận hành hệ thống mạng

Quản lí hệ thống mạng và truyền dữ liệu vẫn là ưu tiên hàng đầu trong năm 2020, nhưng vì các công ty không muốn trả thêm lương, họ sẽ tìm đến các nhân viên tư vấn, tìm cách để tăng năng suất lao động.

“Bạn đã cắt giảm tối đa số lượng người lao động, vì vậy chỉ còn cách là tăng năng suất,” Foote nói.
(Theo Thongtincongnghe)

Đọc thêm