5 khuyết điểm Apple cần sửa đổi trên iOS 8

Hiện tại, các thiết bị Apple vẫn chiếm hơn một nửa thị phần các thiết bị di động toàn cầu. Tuy vậy, theo dữ liệu từ Net Applications, vị thế của Táo khuyết dường như đang giảm sút.

Vào tháng trước, thị phần iOS trên máy tính bảng và điện thoại giảm từ 53,29% trong tháng 3 xuống chỉ còn 51,11% trong tháng 4. Đây là con số thấp nhất trong vòng một năm qua. Vào tháng 4/2013, thị phần của iOS chiếm tới 59,04% thị trường toàn thế giới.

Và dưới đây là những gì Apple cần phải sửa đổi trên hệ điều hành dành cho các thiết bị di động thế hệ mới của mình nếu không muốn người dùng tiếp tục rời bỏ hệ sinh thái iOS:

1. Sửa ngay lỗi trên iMessage

iOS 8, lỗi, sửa lỗi, khắc phục, nền tảng, di động, Apple, ra mắt, WWDC 2014

Một trong những việc đầu tiên cần làm chính là sửa lỗi iMessage. Khi người dùng chuyển từ iOS sang một nền tảng khác, iMessage sẽ không tự nhận ra rằng, người dùng đã không còn sử dụng iOS nữa và vẫn cố gắng gửi các các tin nhắn SMS tới thiết bị iPhone khác thông qua hệ thống Apple. Điều này đương nhiên không thể thực hiện được và người dùng thì không thể gửi được tin nhắn.

Apple đã cam kết khắc phục lỗi của iMessage tuy nhiên, có vẻ như sự cố gắng của Táo khuyết cho tới hiện tại vẫn chưa dập tắt hoàn toàn được lỗi này. Các giải pháp có vẻ sẽ phức tạp hơn tưởng tượng. Chẳng hạn như, Apple có thể sẽ phải yêu cầu các nhà mạng thông báo cho mình biết khi nào thì người dùng chuyển sang dùng một nền tảng khác. Hoặc có thể là một giải pháp khó tưởng tượng hơn, cung cấp một ứng dụng iMessage cho người dùng Android (?!)

Dẫu sao, Apple buộc phải nhanh chóng khắc phục lỗi trên iMessage trên iOS 8. Một chiếc điện thoại thông minh trước khi khoe những tính năng “thông minh” phải là một chiếc “điện thoại”. Và tin nhắn SMS là một phần không thể thiếu được của chiếc điện thoại, ít nhất là đối với người dùng hiện nay.

2. Khắc phục khuyết điểm trên ứng dụng gốc

iOS 8, lỗi, sửa lỗi, khắc phục, nền tảng, di động, Apple, ra mắt, WWDC 2014

Việc tìm kiếm trong ứng dụng Mail có sẵn của iOS là một điều quá khủng khiếp khi không có cách nào lọc và sắp xếp các kết quả. Và rõ ràng rằng ứng dụng này đã không tìm kiếm các mail trên server và nó không có gì để hiển thị cho bạn biết cả.

Ứng dụng bản đồ của Apple đã có một chặng đường khá dài kể từ thời điểm ra mắt. Ít nhất, đến thời điểm hiện tại bạn không còn nghe về việc những người được hướng dẫn lái xe xuống hồ với ứng dụng này của Apple nữa. Tuy nhiên, ứng dụng này vẫn còn thiết một chức năng cực kỳ quan trọng: Thông tin giao thông. Apple đã mua lại dịch vụ hướng dẫn giao thông Hopstop hồi năm ngoái và không có gì tốt hơn là đưa dữ liệu của Hopstop vào ứng dụng Maps trên iOS 8.

3. Để người dùng thay đổi ứng dụng mặc định

iOS 8, lỗi, sửa lỗi, khắc phục, nền tảng, di động, Apple, ra mắt, WWDC 2014

Nếu Apple không muốn hoặc không thể sửa các ứng dụng mặc định của mình thì ít nhất hãy để người dùng chuyển sang dùng ứng dụng khác.

iCad Mobile là một ứng dụng trình duyệt web cho di động rất hữu ích. Đây là một ứng dụng mà tôi sử dụng thường xuyên nhưng không thể. Mỗi lần tôi chạm vào một đường link bất kỳ, thì nó lập tức mở Safari.

Ứng dụng Mailbox của Dropbox là một ứng dụng tuyệt vời để tôi quản lý email của mình. Tuy nhiên, khi tôi muốn gửi một email với một được link, ảnh hoặc một file nào đó thì tôi không thể sử dụng nó. Ứng dụng mà Apple luôn ép người dùng là ứng dụng Mail được cài sẵn.

Tôi cũng rất muốn vứt ứng dụng lịch (Calendar) và Camera gốc của Apple. Chưa kể đến bàn phím gốc mà Apple trang bị cho iOS. Mỗi lần nhìn thấy người dùng Android sử dụng bàn phím với thao tác vuốt (Swype), tôi lại có một sự đố kỵ không hề nhỏ.

Và sau nhiều năm phát hành iOS, tới nay, người dùng vẫn chưa thể xóa các ứng dụng gốc trên iOS. Đây chỉ là một phiền toái nhỏ trong số rất nhiều điều tuyệt vời, tuy nhiên, sự tồn tại dai dẳng của nó thì thật khó hiểu và khiến người ta phải bực bội.

4. Cho phép điều chỉnh chế độ GPS để tiết kiệm pin

iOS 8, lỗi, sửa lỗi, khắc phục, nền tảng, di động, Apple, ra mắt, WWDC 2014

Sụt pin là một trong những điều phiền toán nhất khi sử dụng smartphone và một trong những thủ phạm chính là định vị GPS. Vì vậy, thật  tuyệt nếu như có thể điều chỉnh chế độ GPS một cách thích hợp để tiết kiệm pin. Hiện tại, chúng ta có thể vào mục Location Services (trong Settings) và tắt chứng năng này hoàn toàn hoặc tắt từng ứng dụng. Tuy nhiên, điều này vẫn gây khá nhiều phiền phức.

Apple cho phép các nhà phát triển có thể quyết định khi nào ứng dụng của họ có thể luôn kích hoạt ăng-ten GPS hoặc chỉ khi cần thiết. Tuy nhiên, không phải tất cả các ứng dụng đều sử dụng công cụ này một cách hiệu quả. Và thay vì bắt người dùng phải xóa hoặc khóa hoàn toàn ứng dụng, Apple hãy để cho người dùng có thể chọn những ứng dụng có thể bật GPS khi cần. Theo cách đó, người dùng vẫn có thể sử dụng ứng dụng mà không làm tổn hại tới thời lượng pin.

5. Tích hợp OS X và iOS chặt chẽ hơn

iOS 8, lỗi, sửa lỗi, khắc phục, nền tảng, di động, Apple, ra mắt, WWDC 2014

Apple đang cố gắng đem nền tảng di động iOS và hệ điều hành máy tính OS X lại gần nhau thông qua các cập nhật trên iOS 7 và Mavericks. Rất nhiều thứ người dùng có thể kết nối hai hệ điều hành này như thông báo, ghi chú và nhiều ứng dụng và tính năng khác.

Tuy nhiên, sự kết nối bị gián đoạn khi bạn sử dụng ứng dụng AirDrop. Đây là một tính năng hữu ích mà Apple cung cấp, cho phép người dùng có thể chia sẻ các dữ liệu dễ dàng giữa các thiết bị iOS hoặc thiết bị Mac với nhau. Thật không may, người dùng không thể nào chia sẻ dữ liệu giữa thiết bị di động sử dụng iOS với máy tính của mình.

Vì vậy, mặc dù bạn có thể chia sẻ một bức ảnh từ điện thoại sang iPad qua AirDrop, tuy nhiên, nếu muốn chia sẻ sang một chiếc máy Mac, bạn buộc phải đồng bộ bức ảnh lên iTunes hoặc gửi mail cho chính mình hoặc phải dùng một phần mềm của bên thứ 3. Thật là phiền toái.

Và một điều nữa cũng tệ không kém liên quan tới ứng dụng Mail (lại là ứng dụng Mail!). Một số người thường có sắp xếp hoặc đánh dấu các email của mình trên máy tính bằng các lá cờ có màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, trên ứng dụng Mail trên iOS, tất cả những email được đánh dấu bằng cờ màu này đều được gom vào nhau bằng một màu vàng duy nhất.

Theo Lê Văn (VNN / ReadWrite)

Đọc thêm