5 đối thủ “dữ dằn” của Facebook, Twitter

5 đối thủ “dữ dằn” của Facebook, Twitter ảnh 1

1. Empire Avenue

5 đối thủ “dữ dằn” của Facebook, Twitter ảnh 2

Empire Avenue do Duleepa Wijayawardhana (còn có tên là Dups), Tiến sĩ Michael Mannion và Niall Brown thành lập năm 2009.

Các thành viên đầu tư một khoản tiền ảo vào ai đó hoặc nhãn hiệu nào đó mà họ thích. Giá cổ phiếu dựa trên các cá nhân hay hoạt động, cam kết của các nhãn hiệu đó. Về cơ bản, đây là một mạng xã hội và một thể loại game giúp các thành viên gặp gỡ và kết nối với những người bạn mới và giải trí.

Cơ chế “Mua” tạo ra mối liên hệ gần hơn nhiều so với 'Follow', nhưng lại ít xâm phạm hơn so với một ‘Friend’, khiến mọi người dễ dàng kết nối hơn với bạn bè trên toàn thế giới khi họ chơi game”.

Hiện, lưu lượng truy cập Web tăng hơn 150% từ tháng 3 tới tháng 4. Các thành viên tham gia ở mức cao, trung bình hơn 10 page views và 12 phút trên 1 lần truy cập.

2. Color (Color Labs Inc)

5 đối thủ “dữ dằn” của Facebook, Twitter ảnh 3

Color do Bill Nguyen và đội kĩ sư của thành lập năm 2010.

Color tạo ra một mạng xã hội “ăn liền” dựa vào vị trí và sự gần gũi của những người sử dụng. Mục tiêu là xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa những người hàng xóm và đồng nghiệp. Người sử dụng có thể chia sẻ hình ảnh, video và các cuộc hội thoại bằng văn bản.

Theo nhà sáng lập Bill Nguyễn, Color sử dụng công nghệ tiên tiến để sử lý thông tin về địa điểm, các biểu đồ mạng xã hội, và các cảm biến thiết bị để xác định chính xác độ gần gũi, vì vậy người sử dụng có thế chia sẻ và tương tác với cộng đồng của họ theo cách riêng tư hơn và phù hợp hơn so với thế giới “vô cùng” của Web.

3. Foursquare

5 đối thủ “dữ dằn” của Facebook, Twitter ảnh 4

Dennis Crowley và Naveen Selvadurai thành lập foursquare 3/2009.

Foursquare là một dịch vụ di động dựa vào địa điểm, cho phép các thành viên chia sẻ địa điểm với bạn bè bằng cách check-in qua smartphone. Nó xây dựng các trải nghiệm của thế giới thực bằng cách cho phép người sử dụng đánh dấu thông tin về các nơi mà họ muốn đến, sau đó cung cấp các gợi ý theo yều cầu. Thương nhân và các nhãn hiệu thu lợi bằng cách sử dụng công cụ tự phục vụ để thu hút khách hàng và các fan.

Ông Erin Gleason, Giám đốc PR tại foursquare cho biết: “Chúng tôi đã thực hiện điều này bằng việc tập trung vào 3 yếu tố: khám phá, khuyến khích và trung thành”.

Ví dụ, các cá nhân sử dụng foursquare để “khám phá” ra các trải nghiệm mới, sau đó cung cấp các gợi ý, lời khuyên với bạn bè. “ Khuyến khích” phát triển các check-in, lấy nhiều điểm để được hiển thị trên Leaderboard. Và “trung thành” được tặng thưởng các công cụ miễn phí và các món quà đặc biệt để tạo ra, thu hút, và duy trì các mối quan hệ đang có và tăng trưởng.

Có khoảng 9 triệu  người dùng trên toàn thế giới; Có xấp xỉ 35.000 người dùng mới mỗi ngày với 3 triệu check-in mỗi ngày; tăng trưởng 3,4 % năm 2010; hơn 250.000 doanh nghiệp sử dụng platform buôn bán này.

4. Hunch

5 đối thủ “dữ dằn” của Facebook, Twitter ảnh 5

Hunch được thành lập bởi Caterina Fake (cũng là đồng sáng lập của Flickr) và Chris Dixon vào 6/2009.

Hunch dẫn mọi người tới các sở thích của họ. Nó gọi là “biểu đồ gu thẩm mĩ”, có thể tìm ra tất cả mọi thứ mà người sử dụng thích và không thích. Trang này đưa ra một dãy các câu hỏi về sở thích cho người sử dụng theo các chủ đề cụ thể, và sau đó để họ trả lời.

Các thành viên có thể nghiên cứu các vật dụng ưa thích của bạn bè và sử dụng thông tin này khi cần mua quà tặng. Người sử dụng có thể khám pháp ra sở thích của người khác để chuẩn bị hẹn hò hay phỏng vấn việc làm. Đó là một cách rất hữu ích và thông minh để làm quen mới những người mới.

Hunch hiện có 68.998 page views và 26.775 khách mỗi ngày, và người sử dụng ở Mỹ chiếm 46,4%. 1.2 triệu khách ghé thăm tính đến tháng 2/2010.

5. IMVU

5 đối thủ “dữ dằn” của Facebook, Twitter ảnh 6

IMVU được sáng lập bởi Will Harvey, nhà đồng sáng lập và chủ tịch và Eric Ries, đồng sáng lập và Hội đồng quan sát viên IMVU; 4/2004

Hướng vào những người trẻ tuổi, IMVU là một mạng môi trường xã hội cho các thành viên gặp gỡ những người bạn mới, để chát, tham gia nhóm, chia sẻ sở thích và chơi game.

Các thành viên IMVU sử dụng hình đại diện 3D để thể hiện bản thân trên trang này. Họ có thể tạo ra các hình đại diện này bằng cách sử dụng các sản phẩm ảo như quần áo, giầy..hay mua sắm một trong hàng trăm các hình đại diện đã được thiết kế. Ngoài game và môi trường xã hội, các thành viên có thể tạo ra và bán các sản phẩm ảo của họ như đồ gỗ, quần áo, đồ trang sức, tóc.

Hiện IMVU có 50 triệu người dùng đăng kí, hơn 10 triệu khách mỗi tháng, 50% tại Mỹ. Các thành viên chủ yếu là những người trẻ thành niên từ 18 đến 24 với 7% hơn 35. Các thành viên phải lớn hơn 13 để có thể đăng kí và tham gia.

Theo các nhà phân tích, thành công trong môi trường mạng xã hội phụ thuộc vào 4 yếu tố chính: phải thiết kế cho platform di động; sử dụng cơ chế game làm một hệ thống tính thưởng; phải là nguyên bản; và có thể dễ dàng hợp nhất cũng như chia sẻ thông tin, danh sách bạn bè, sở thích…

Theo Phạm Khánh (ICTnews / PCWorld)

Đọc thêm