4G sẽ có gì?

4G sẽ có gì? ảnh 1

Ảnh minh họa

Sprint Nextel (Mỹ) được cho là những người đầu tiên gióng lên tiếng trống về mạng 4G và họ cũng chính là nhà mạng đầu tiên ra mắt mẫu điện thoại di động 4G có tên EVO hồi tuần trước. Tiếp bước Sprint, Verizon Wireless cho biết họ sẽ chính thức khai trương mạng 4G tại 25 đến 30 thành phố tại Mỹ ngay trong năm 2010 này hay thậm chí là một nhà mạng “tí hon” như MetroPCS Communications cũng có kế hoạch triển khai vào một thời điểm tương tự.

Vậy, 4G là gì mà nhiều người háo hức với nó như vậy? Xét về mặt công nghệ, 4G là một mạng di động thiên về việc truyền dữ liệu hơn là phục vụ cho các tính năng thoại. Nó hoạt động dựa trên việc “mượn” những công nghệ mới nhất của Wi-Fi – công nghệ không dây phạm vi hẹp. Với người tiêu dùng, 4G sẽ mang đến cho họ việc truyền tải dữ liệu với tốc độ nhanh hơn nhưng cũng chưa một nhà mạng nào dám khẳng định chắc chắn rằng người dùng “làm được những việc mà họ chưa thể làm ở mạng 3G”.

Thay vào đó, điều duy nhất mà họ có thể là cải thiện chất lượng của những dịch vụ mà họ đang sử dụng trên nền 3G hiện nay. Matt Carter – chủ tịch bộ phận 4G của Sprint cho biết: “Sự khác biệt giữa 4G và 3G giống như việc bạn xem truyền hình trên TV thường và TV HD”. Chính vì thế, người dùng có thể sẽ không nhận thấy sự đặc biệt nổi trội giống như khi họ chuyển từ 2G lên 3G.

Câu chuyện về tốc độ 4G đến nay vẫn gây ra nhiều sự tranh cãi. Theo Sprint và Verizon, mạng 4G của họ sẽ có tốc độ nhanh hơn 3G hiện tại tới 4 lần nhưng ngược lại, hai đại gia viễn thông khác của Mỹ là AT&T và T-Mobile USA lại cho biết trong năm nay và năm sau họ sẽ nâng cấp mạng 3G của mình và sẽ có tốc độ truyền tải dữ liệu cao hơn tốc độ mà 4G đã đạt được khi triển khai thử nghiệm trên thực tế.

Những ý kiến khách quan hơn thì cho rằng sở dĩ AT&T và T-Mobile chưa muốn “lên 4G” và “chê ỏng chê eo” kế hoạch của đối thủ vì mạng 3G của họ vẫn có thể nâng cấp được chứ không như mạng của Verizon và Sprint đã “max tốc” từ lâu. Với Verizon và Sprint, chuyển lên 4G là con đường tất yếu của họ nhằm cải thiện hơn nữa tốc độ và chất lượng dịch vụ. Một số ý kiến chuyên gia viễn thông khác lại khẳng định, trên thực tế một số nhà mạng sớm triển khai 4G là bước chuẩn bị có tính “đón đầu” nhằm thâu tóm thêm tần số phục vụ cho sự bùng nổ của những thiết bị di động “ngốn dữ liệu” như smartphone trong tương lai gần.

Khi những tranh luận về tốc độ tải dữ liệu của 4G vẫn còn chưa ngã ngũ nhưng tất cả đều phải công nhận một thực tế rằng 4G sẽ rút ngắn đáng kể thời gian khởi động của các dòng dữ liệu đến và đi khỏi thiết bị. Nói một cách khác, 4G sẽ thực sự mang lại lợi ích cho những giao tiếp mang tính trao đổi liên tục như trong các game trực tuyến nhiều người chơi – nơi chỉ 0,01 giây cũng là vô cùng quan trọng hay các cuộc hội thoại cũng trở nên thực hơn nhờ độ trễ của âm thanh được rút ngắn. “Bạn sẽ không thể cảm nhận được độ trễ 0,03 giây và 0,15 giây khi gửi email hay lướt web nhưng chơi game thì mọi chuyện sẽ hoàn toàn khác”, Matt Carter của Sprint nói.

Dù thế, câu chuyện 4G vẫn đang ngày càng trở nên rõ nét hơn khi những tranh luận nên sử dụng công nghệ 4G trên nền tảng Wimax hay trên nền tảng GSM (LTE) đã dần dần ngã ngũ. Tại Mỹ, khi Sprint đang triển khai 4G trên nền công nghệ Wimax, các nhà mạng còn lại như Verizon, AT&T, T-Mobile USA hay cả MetroPCS cũng đã quyết định tiến lên 4G bằng công nghệ LTE. Dù vậy, Sprint cho biết họ vẫn “để ngỏ cửa” cho LTE.

Bây giờ có thể là quá sớm nhưng 5 năm tới, chắc chắn sẽ có nhiều mẫu thiết bị có khả năng tương thích với cả mạng 3G và 4G nên thay vì nổ ra một cuộc “đảo chính bất ngờ”, người dùng sẽ dần dần cảm nhận được sự chuyển giao âm thầm giữa 3G và 4G.

Theo Lương Hương (ICTnews)

Đọc thêm