45% người dùng mất tiền vì yêu đương qua mạng, phòng tránh như thế nào?

AUDIO bài viết

Lừa đảo tình ái đang gia tăng kể từ năm 2020 khi đại dịch bắt đầu ảnh hưởng đến nhiều quốc gia trên thế giới. Việc đi lại bị hạn chế, người dùng bắt đầu sử dụng Internet nhiều hơn và mạng xã hội trở thành phương tiện kết nối trọng yếu của mọi người. 

Theo nghiên cứu của Kaspersky, 18% trong số 1.007 người trưởng thành đến từ khu vực Đông Nam Á (SEA) tham gia khảo sát nói rằng họ sử dụng mạng xã hội chủ yếu để tìm kiếm mối quan hệ tình cảm.

Ngoài ra, gần một phần tư (24%) người tham gia khảo sát từ khu vực Đông Nam Á nói rằng họ đã xây dựng tình bạn cá nhân trong đời thực với những người gặp lần đầu tiên trên mạng xã hội, 18% nói rằng họ đã từng hẹn hò với một người gặp trên những nền tảng đó.

Tuy nhiên, cách tìm kiếm bạn đời ngày càng phổ biến này lại ẩn chứa những rủi ro về cảm xúc và tài chính.

Ví dụ, vào năm 2021, các cơ quan thực thi pháp luật từ Singapore và Malaysia đã cùng làm việc để truy tìm một nhóm chuyên lừa đảo tình ái. Tổ chức này bị cáo buộc đứng sau ít nhất tám vụ lừa đảo ở cả hai quốc gia, bao gồm trường hợp của một phụ nữ Singapore 41 tuổi đã bị lừa mất 28.000 USD.

Một nghiên cứu khác của Kaspersky - “Xây dựng lộ trình an toàn hướng tới tương lai của thanh toán số ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương” tiết lộ rằng gần một phần hai (45%) người dùng trong khu vực Đông Nam Á (SEA) bị mất tiền vì lừa đảo tình ái trên mạng.

Hầu hết các vụ lừa đảo gây tổn thất dưới 100 USD (22%). Tuy nhiên, điều đáng chú ý là tuổi của nạn nhân và giá trị tổn thất từ một vụ lừa đảo tình ái dường như trùng nhau.

Với các vụ lừa đảo tình ái gây tổn thất dưới 100 USD, hai thế hệ lớn tuổi nhất (Baby Boomer và Silent Generation) có tỷ lệ vướng phải nằm ở mức cao nhất, với 33%.

lua-dao-tinh-ai

Thế hệ lớn tuổi nhất được ghi nhận là có mức tổn thất cao nhất, với gần 2/5 trong số họ thừa nhận mất 5.000 - 10.000 USD từ các trò lừa đảo tình ái trên mạng.

Cuối cùng, một phần nhỏ (8%) người dùng trong thế hệ Gen Z cho biết tội phạm mạng đã khiến họ phải gánh chịu tổn thất tới hơn 10.000 USD từ các mối đe dọa liên quan đến tình yêu.

Chris Connell, Giám đốc Điều hành Kaspersky khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Khi còn trẻ, chúng ta có xu hướng tò mò và liều lĩnh hơn một chút. Khi trưởng thành hơn, chúng ta có rất nhiều thời gian và thường là có quỹ nghỉ hưu trong tài khoản ngân hàng. Giới tội phạm mạng hiểu rõ những thực tế này cũng như xu hướng con người của chúng ta là cô đơn và khao khát được bầu bạn khi buộc phải ở nhà một mình".

Các dấu hiệu cảnh báo về lừa đảo hẹn hò trực tuyến

- Thể hiện cảm xúc mãnh liệt chỉ trong thời gian rất ngắn.

- Nhanh chóng chuyển từ các trang web hoặc ứng dụng hẹn hò sang các kênh riêng tư.

- Kẻ lừa đảo hỏi rất nhiều câu về bản thân bạn. Điều này là vì càng biết nhiều về bạn, chúng càng dễ thao túng bạn.

- Những kẻ lừa đảo đôi khi hoạt động theo nhóm, trong đó những kẻ lừa đảo khác nhau cùng ẩn sau một danh tính. Vì vậy, hãy nghi ngờ nếu người bạn đang nói chuyện tỏ ra không nhất quán.

- Mặc dù có một số người không sử dụng mạng xã hội và cố gắng giảm thiểu lượng thông tin cá nhân về họ trên Internet, nhưng bạn nên nghi ngờ khi không thể tìm được bất kỳ dấu vết nào của một ai đó trên mạng.

- Không gọi điện video hoặc gặp mặt trực tiếp. Những người bị lừa thường nói rằng người nói chuyện với họ thường xuyên viện lý do tránh sử dụng camera. Lý do rõ ràng là chúng không giống với người trong ảnh đại diện. Chúng cũng muốn tránh bị nhận dạng để phòng ngừa việc bị theo dõi sau đó.

- Mượn tiền để giải quyết khó khăn cá nhân, ví dụ người thân bị bệnh hoặc công việc kinh doanh thất bại.

lua-dao-tinh-ai

Làm thế nào để phòng tránh lừa đảo hẹn hò trực tuyến?

Để phòng tránh lừa đảo tình ái, cần thận trọng với bất kỳ mối quan hệ trực tuyến nào phát triển quá nhanh. Dưới đây là một số phương pháp để giữ an toàn cho trái tim và chiếc ví của bạn: 

- Khi sử dụng các trang mạng xã hội, không chấp nhận lời mời kết bạn từ những người mà bạn không biết.

- Tránh tiết lộ quá nhiều thông tin cá nhân trong hồ sơ hẹn hò hoặc tiết lộ cho người mà bạn chỉ trò chuyện trực tuyến. 

- Không quá vội vàng. Đặt câu hỏi cho đối tượng tiềm năng và chú ý đến những điểm không nhất quán để có thể vạch mặt kẻ mạo danh.

- Sử dụng các trang web hẹn hò có uy tín và hãy sử dụng dịch vụ nhắn tin của các trang web này để giao tiếp. Những kẻ lừa đảo sẽ muốn bạn nhanh chóng chuyển sang nhắn tin, sử dụng mạng xã hội hoặc điện thoại, để chúng không để lại bằng chứng nào trên trang web hẹn hò về việc vay mượn tiền của bạn.

- Đừng bao giờ đưa tiền cho người khác, trừ khi bạn cũng có mối quan hệ trực tiếp với họ. 

- Để được an toàn khi hẹn hò trực tiếp với người khác, hãy cho bạn bè và người thân biết bạn sẽ ở đâu.

lua-dao-tinh-ai

Đọc thêm