4 thông tin công nghệ đáng chú ý trong ngày 26-10-2021

VIDEO bài viết


1. Tuyến cáp quang biển AAG lại tiếp tục gặp sự cố, Internet tại Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng

Mới đây, tuyến cáp quang biển Asia America Gateway (AAG) lại tiếp tục gặp sự cố trên nhánh cáp S1I hướng từ Việt Nam đi Hong Kong, gây ảnh hưởng đến các dịch vụ quốc tế. Sự cố này xảy ra chỉ 12 ngày sau khi nhánh cáp S1B kết nối từ Hong Kong đi Singapore được khắc phục. 

Việc cáp quang biển gặp sự cố diễn ra thường xuyên nên các nhà cung cấp dịch vụ Internet đã chuẩn bị sẵn những phương án dự phòng, chuyển hướng lưu lượng sang các tuyến cáp trên đất liền để đảm bảo trải nghiệm người dùng, đơn cử như APG, IA, SMW3. Hiện tại, tuyến cáp quang AAE-1 vẫn đang trong quá trình sửa chữa. 

dut-cap

2. Sức mua tăng mạnh, iPhone 13 series tiếp tục về hàng ồ ạt 

Ghi nhận tại FPT Shop, chỉ trong ngày đầu mở bán, hệ thống này đã thu về hơn 200 tỉ (khoảng gần 5.000 máy bán ra), tuy nhiên, sức mua iPhone 13 series dường như vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. 

Mới đây, hệ thống này đã tiếp tục nhập về 10.000 iPhone 13 series để giao cho những khách hàng đã đặt trước. Để hạn chế dịch bệnh và tập trung đông người, đa số các đại lý đều chuyển sang hình thức giao hàng tận nhà hoặc mở bán cùng lúc tại nhiều cửa hàng trong hệ thống.

“10.000 máy về thêm hôm nay phần nào sẽ giúp giải tỏa cơn sốt hàng hóa, tuy nhiên, còn nhiều khách hàng đang chờ được giao hàng từ đơn đặt cọc nên chúng tôi vẫn tiếp tục nỗ lực đưa hàng về trong giai đoạn cuối tháng 10 và đầu tháng 11” - ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc khối Viễn thông Di động hệ thống FPT Shop chia sẻ.

iphone-13

3. MacBook Air năm sau sẽ có thiết kế hoàn toàn mới

Theo một số nguồn tin, MacBook Air thế hệ mới nhiều khả năng sẽ được ra mắt vào năm sau với thiết kế mỏng hơn, màn hình Mini-LED 120 Hz cùng nhiều tính năng hiện có trên MacBook Pro.  

Sản phẩm dự kiến sẽ được trang bị bộ vi xử lý “cây nhà lá vườn” M2 của Apple, tuy nhiên, SoC này được cho là sẽ không mạnh hơn so với M1 Pro và M1 Max. Điều này cũng không có gì quá ngạc nhiên vì MacBook Air không phải là thiết bị được sinh ra dành cho những người dùng chuyên nghiệp, cần xử lý các tác vụ nặng. 

macbook-air

4. Bức thư tay của Steve Jobs được bán đấu giá từ 300.000 USD

Theo Business Insider, một bức thư viết tay của Steve Jobs nêu lên những suy nghĩ của ông về Phật giáo Thiền tông sẽ được bán đấu giá với mức giá khởi điểm từ 300.000 USD. 

Bức thư được viết vào ngày 23-2-1974, một ngày trước sinh nhật lần thứ 19 của Steve Jobs. Trong thư, ông đã tâm sự với Brown về việc tiết kiệm tiền cho một chuyến đi đến Ấn Độ để tìm kiếm sự giác ngộ về tâm linh. Brown là một người bạn tại trường trung học Homestead ở Cupertino, California, nơi Apple hiện đang đặt trụ sở chính. Hai người vẫn giữ liên lạc cho đến khi Jobs qua đời vào năm 2011.  

steve-jobs

Đọc thêm