4 thông tin công nghệ đáng chú ý trong ngày 20-10

VIDEO Thông tin công nghệ ngày 20-10


1. Thị trường iPhone xách tay đang dần bị thu hẹp

Dạo gần đây, ngày càng có nhiều hệ thống bán lẻ tại Việt Nam bắt tay với Apple để trở thành đại lý được ủy quyền. Bên cạnh đó, Nghị định số 98/2020/NĐ-CP cũng khiến nhiều cửa hàng “chùn chân” trong việc nhập iPhone xách tay. Cụ thể, các tổ chức sẽ bị phạt từ 1 đến 100 triệu đồng khi kinh doanh hàng lậu.

Bên cạnh đó, Apple cũng hợp tác với các nhà bán lẻ tại Việt Nam để mở cửa hàng riêng, động thái này nhằm khuyến khích người dùng mua hàng chính hãng để được bảo hành tốt hơn. Đây là một trong những nguyên nhân khiến thị trường iPhone xách tay đang dần bị thu hẹp.

iphone

2. Alibaba ra mắt chip máy chủ tiên tiến 5 nm

Theo Bloomberg, Alibaba vừa cho ra mắt chip máy chủ 5 nm mang tên Yitan 710, dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng tại các trung tâm dữ liệu trong thời gian tới và không bán thương mại, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.  

Với khả năng sản xuất hạn chế, nhiều khả năng Alibaba vẫn phải thuê các công ty bên ngoài, đơn cử như TSMC của Đài Loan hoặc Samsung Electronics của Hàn Quốc.

Tình trạng thiếu hụt chip diễn ra trên toàn cầu đã thúc đẩy các công ty Trung Quốc đẩy mạnh xây dựng ngành bán dẫn trong nước, nhằm hướng đến việc tự cung tự cấp. 

alibaba

3. Google chính thức ra mắt phiên bản Android 12

Bên cạnh việc ra mắt Pixel 6, Google cũng chính thức trình làng Android 12 sau nhiều bản thử nghiệm. 

Android 12 tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm người dùng, giao diện và quyền riêng tư. Bên cạnh đó, Google còn bổ sung thêm tính năng Window Magnifier, giúp người dùng phóng to một phần màn hình trong khi các phần khác vẫn giữ nguyên.  

Theo Neowin, Google Pixel sẽ là dòng mẫu điện thoại đầu tiên được nhận bản cập nhật. Người dùng điện thoại Samsung, vivo, Xiaomi... sẽ bắt đầu nhận được hệ điều hành này vào cuối năm nay.

android-12

Android 12. Ảnh: The Verge

4. Xiaomi đặt mục tiêu sản xuất xe điện vào năm 2024

Mới đây, CEO Xiaomi - Lei Jun đã chính thức xác nhận công ty sẽ bắt đầu sản xuất xe điện vào năm 2024. Ngay sau khi thông tin này được công bố, giá cổ phiếu của Xiaomi đã tăng hơn 5%. 

Hiện tại đội ngũ phát triển xe điện của Xiaomi có khoảng 300 người, đứng đầu là CEO Lei Jun. Dự kiến công ty sẽ cho ra mắt mẫu xe điện đầu tiên là một chiếc SUV hoặc sedan với mức giá từ 15.000-45.000 USD. 

Năm ngoái, đã có hơn 140.000 chiếc Tesla Model 3 được bán ra, đây cũng là thương hiệu xe điện cao cấp được yêu thích nhất tại Trung Quốc. 

xe-dien-xiaomi

Đọc thêm