4 năm tù cho kẻ kích động bạo loạn qua Facebook

4 năm tù cho kẻ kích động bạo loạn qua Facebook ảnh 1

Tòa nhà bị đốt cháy tại Tottenham trong đợt bạo loạn - Ảnh: Telegraph

Đây cũng là hai người đầu tiên bị tòa đại hình Anh kết án vì có liên quan đến các đợt bạo loạn vừa qua tại nước này.

BBC cho biết Jordan Blackshaw (20 tuổi) và Perry Sutcliffe-Keenan (22 tuổi) đã bị kết án mỗi người 4 năm tù dù không có tiền án tiền sự gì trước đó.

Blackshaw đã tạo một sự kiện trên Facebook mang tên “Hãy đập nát thị trấn Northwich”, đưa ra địa điểm và thời gian tập hợp lực lượng quậy phá vào ngày 9-8. Còn Sutcliffe-Keenan cũng lập ra một trang web mang tên “Bạo loạn ở Warrington”, mời gọi mọi người đăng ký tham gia đập phá một ngày sau đó.

Công tố viên Martin McRobb cho biết hai thanh niên này đã dự định sử dụng Facebook để đưa bạo loạn về quê nhà khi những vụ đập phá đang xảy ra tại những vùng khác của nước Anh.

“Đây là một tội rất nghiêm trọng có thể lãnh bản án tối đa là 10 năm”, ông McRobb nói với BBC.

Trong một vụ khác, tòa án Manchester đưa ra bản án từ 16 tháng đến 2 năm tù đối với ba thanh niên hôi của và lưu thông những hàng hóa bị cướp bóc. Thẩm phán Andrew Gilbart của tòa Manchester nói ông muốn gửi một thông điệp rõ ràng đến những kẻ có ý định hôi của và cướp bóc.

“Tòa án sẽ cho thấy những trò bạo lực mang tính bộc phát như thế này sẽ đem lại những bản án lâu hơn bình thường, đặc biệt nếu là hành động riêng lẻ - Telegraph dẫn lời ông Gilbart - Có lẽ những người tham gia bạo loạn không ngờ họ có thể bị tù lâu như vậy”.

Ông Phil Thompson, trợ lý cảnh sát trưởng Cheshire, nhận xét các bản án cho thấy khoa học kỹ thuật có thể bị lạm dụng để kích động bạo lực như thế nào.

Đã có hơn 1.300 người bị bắt giữ trên khắp nước Anh vì dính líu đến các vụ bạo động gây thiệt hại khổng lồ và khiến năm người thiệt mạng. Hiện các thành phố tại Anh đã trở nên yên tĩnh, nhưng cảnh sát vẫn đang tiến hành các vụ bắt giữ mới từ lời khai của các nhân chứng và hệ thống camera tự động.

Theo Xuân Tùng (TTO)

Đọc thêm