3G và kỳ vọng tăng trưởng GDP

VinaPhone là mạng đi động đầu tiên chính thức khai trương mạng 3G (tháng 10-2009), đánh dấu một giai đoạn phát triển mới của lĩnh vực thông tin di động Việt. Với đường truyền dữ liệu và truy cập Internet tốc độ tối đa lên tới 14.4 Mbps, VinaPhone đang là mạng có tốc độ truyền dữ liệu cao nhất tại Việt Nam ở thời điểm này, cho phép thuê bao sử dụng nhiều dịch vụ đa phương tiện tốc độ cao một cách thuận tiện, mọi lúc, mọi nơi.

Hiện giờ, VinaPhone đã có hơn 5.000 trạm BTS phủ sóng 3G trên toàn quốc và khoảng 7 triệu khách hàng sử dụng các dịch vụ 3G. Hiện tại, VinaPhone đang cung cấp các dịch vụ Internet di động tốc độ cao như Mobile Internet (truy cập Internet tốc độ cao trực tiếp từ điện thoại), Mobile Broadband (truy cập Internet tốc độ cao từ máy tính thông qua sóng di động); Video Call (đàm thoại thấy hình giữa các thuê bao Vinaphone), Mobile Camera (xem trực tiếp hình ảnh tình trạng các nút giao thông); các dịch vụ giải trí cao cấp như Mobile TV (xem trực tiếp 15 kênh truyền hình trên máy di động, 3G Portal (thế giới thông tin và giải trí trên điện thoại di động).

Mặc dù theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng, người dùng Việt đã quan tâm nhiều tới các dịch vụ công nghệ 3G, song nhu cầu sử dụng những dịch vụ 3G hút khách vấn chưa nhiều, chủ yếu tập trung vào Mobile Internet. Đại diện VinaPhone cho hay trong số 7 triệu khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ 3G của họ thì đa phần là dịch vụ Mobile Internet. Tương tự, với mạng MobiFone, có tới 90% khách hàng 3G của họ cũng sử dụng dịch vụ Mobile Internet.

Tuy nhiên, đã có những có thông tin cho rằng trước tháng 7-2010, người tiêu dùng Việt sẽ tiếp tục được chứng kiến sự ra mắt dịch vụ chính thức của ba doanh nghiệp nữa đó là Viettel, EVN Telecom và Hanoi Telecom (đưa tổng số các nhà mạng cung cấp dịch vụ 3G ở VN lên thành 5 đơn vị). Như vậy, có thể tin rằng, khi các nhà mạng đồng loạt cung cấp 3G này, những dịch vụ công nghệ cao của 3G sẽ nhanh chóng đến được với đông đảo người Việt và được sử dụng một cách hữu hiệu nhất. 

Giới chuyên môn vẫn kỳ vọng việc triển khai 3G là một cú hích thúc đẩy sự phát triển công nghệ thông tin Việt Nam nói riêng và nền kinh tế nói chung. Theo ông Đỗ Trung Tá, phái viên của Thủ tướng về công nghệ thông tin, khi khách hàng di động 3G tăng 10%, GDP có thể tăng tới 11%.

PV

Đọc thêm