3G làm “mờ” WiMAX?

3G làm “mờ” WiMAX? ảnh 1

Nhiều ý kiến cho rằng, công nghệ WiMAX có nhiều tính năng vượt trội. Ảnh: P.V

3G lấn lướt

Trong buổi tiếp và làm việc gần đây với ông Jeong-Hoon Lee, Phó Tổng giám đốc kiêm Trưởng đại diện KT (Korea Telecom - Viễn thông Hàn Quốc) tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trần Đức Lai cho biết, Việt Nam đã cấp khoảng 10 giấy phép thử nghiệm WiMAX. Tuy nhiên, đến nay chưa có đơn vị nào đề nghị được cấp phép thương mại hoá WiMAX, lý do có thể là Việt Nam đang triển khai 3G nên các đơn vị đang tập trung mạnh vào 3G.

Sau một thời gian háo hức với công nghệ mới WiMAX, giờ đây Viettel lại tỏ ra không mấy mặn mà với công nghệ này. Ông Tống Viết Trung, Phó Tổng giám đốc Viettel cho biết, WiMAX đang gặp khó khăn, ngay tại thị trường Mỹ bởi mức độ triển khai chưa nhiều và nếu công nghệ này được phổ cập tốt thì giá thành sẽ rẻ đi nhiều và tạo điều kiện cho mọi người có khả năng sử dụng. “Hiện tại quy mô của những khách hàng sử dụng WiMAX chưa đạt mức độ cần thiết, thiết bị đầu cuối và thiết bị mạng còn đắt. Ngoài ra, khi chuyển sang WiMAX Mobile phải cần thời gian dài nữa. Trong khi đó, 3G đã chín muồi, máy đầu cuối sẽ rẻ đi trông thấy trong thời gian tới. Cộng đồng người sử dụng 3G sẽ rất lớn, ngoài ra công nghệ tiếp theo của 3G như HSPA plus cho công nghệ rất cao với tốc độ 21Mbps, hay 4G… Sự tiếp nối công nghệ là liền mạch và có tính kế thừa này sẽ khiến sự phát triển WiMAX sẽ khó khăn. Vì vậy trong 2-3 năm tới, lợi thế phát triển 3G vẫn lớn hơn phát triển WiMAX”, ông Tống Viết Trung nói.

Trước sự lấn lướt của 3G, Viettel đang đặt hy vọng khoảng 80% lưu lượng của 3G sẽ phục vụ cho đối tượng khách hàng sử dụng laptop và PC.

Một số ý kiến khác cho rằng, sở dĩ các doanh nghiệp viễn thông "chưa mặn mà" với WiMAX bởi họ đang tập trung tiền bạc quá nhiều vào 3G. Trong khi đó, nếu không cẩn thận 3G sẽ là “cái bẫy” bởi đầu tư lớn, nhưng lại khó thu hồi vốn. Vì vậy, những doanh nghiệp này cần thận trọng với công nghệ mới, đặc biệt khi công nghệ này chưa trở nên phổ biến trên thị trường thế giới.

Tin tưởng vào tương lai của WiMAX

Trong khi một số ý kiến cho rằng, 3G vẫn đang lấn át WiMAX thì vẫn có nhiều ý kiến tin tưởng vào sự thành công của công nghệ này tại Việt Nam bởi nó có nhiều tính năng nổi trội hơn 3G. Các chuyên gia cho rằng, WiMAX không cạnh tranh với 3G bởi công nghệ 3G tập trung vào thoại, còn WiMAX tập trung vào Internet băng thông rộng. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ 3G cũng ôm hy vọng sẽ cung cấp dịch vụ Internet băng thông rộng cho khách hàng, nhưng trên thực tế họ lại không thể bởi thoại đã chiếm hết dung lượng.

Trong các doanh nghiệp xin thử nghiệm WiMAX thì VNPT triển khai mạnh mẽ nhất. VNPT đã thử nghiệm công nghệ này tại các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh… hay tới các địa điểm vùng núi cao như Lào Cai.

Ông Bùi An, Phó giám đốc VNPT Quảng Ninh cho biết: “Hiện chúng tôi đang thử nghiệm với 6 trạm BTS WiMAX ở khu vực Hạ Long và Bái Tử Long. Qua thử nghiệm công nghệ này cho thấy có nhiều điểm vượt trội hơn so với công nghệ 3G. WiMAX có thể truyền dữ liệu đi xa tới 13 km trên biển và có khả năng chống nhiễu tốt. Trong khi đó, 3G không thể đạt tới khoảng cách xa như vậy. Bên cạnh đó, WiMAX có khả năng cung cấp dịch vụ dữ liệu có chất lượng tốt để sử dụng cho các dịch vụ như video trên máy tính hoặc TV có màn hình lớn mà 3G không thể làm được”.

Hiện VNPT Quảng Ninh đang xây dựng phương án kinh doanh WiMAX trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh bởi công nghệ này có khả năng kinh doanh tốt. “Trên vùng duyên hải và biển đảo Quảng Ninh, hệ thống WiMAX di động sẽ cung cấp và hỗ trợ các dịch vụ truyền thông đa phương tiện hai chiều tốc độ cao, đáp ứng thời gian thực cho các thiết bị đầu cuối PDA đặt trên các đảo du lịch, trên tàu thuyền trong khu vực Vịnh Hạ Long để phục vụ thông tin quảng bá, hỗ trợ phát triển ngành du lịch. Hệ thống WiMAX cung cấp truyền dẫn IP cho dịch vụ truyền hình tương tác tại các đảo du lịch và các khu vực trọng yếu để quan trắc thời tiết khí hậu biển phục vụ du lịch, cứu hộ trên biển đảo và quản lý khu di sản thiên nhiên thế giới. Bên cạnh đó, dịch vụ Internet tốc độ cao lên đến 10 Mbps/thuê bao của hệ thống di động WiMAX sẽ từng bước xây dựng mạng giáo dục từ xa cho con em ngư dân sinh sống trên Vịnh Hạ Long”, ông Bùi An nói. 

Theo Thái Khang (ICTnews)

Đọc thêm