31/7, đội tuyển thi sử dụng Office sang Mỹ

31/7, đội tuyển thi sử dụng Office sang Mỹ ảnh 1

Các thí sinh đạt giải cao vòng chung kết QG cuộc thi “Microsoft Office World Champion 2011” tại lễ trao giải ngày 11/6.

“Microsoft Office World Champion” là cuộc thi kỹ năng sử dụng ứng dụng văn phòng Microsoft Office do Certiport (đơn vị được Microsoft chỉ định là đại diện độc quyền trong việc phát triển các bài thi tin học văn phòng của Microsoft) tổ chức thường niên trên phạm vi toàn thế giới.

Theo đại diện Công ty IIG Việt Nam, đơn vị tổ chức cuộc thi kỹ năng sử dụng ứng dụng văn phòng Microsoft Office tại Việt Nam, thời gian vừa qua, 10 thí sinh đạt giải nhất, nhì vòng chung kết quốc gia năm nay đã tham gia ôn luyện cùng các chuyên gia về Microsoft Office. Trong 10 thí sinh này, chỉ có thí sinh Hoàng Văn Thọ (ĐH Hàng Hải) là ở miền Bắc, các thí sinh còn lại đều ở TP.HCM. Vì thế, BTC đã tổ chức các thí sinh ôn luyện tập trung tại TP.HCM, riêng thí sinh ĐH Hàng hải tham gia lớp học online qua skype.

Trong hơn 3 tuần ôn luyện, các thí sinh đã được các chuyên gia hệ thống lại các kiến thức chính của bài thi Core MOS, giới thiệu các tính năng cao cấp của Microsoft Office mà các em ít có điều kiện sử dụng, ví dụ: kỹ thuật “pivot”, “sparkline” trong Excel, “mail merge” trong Word. Ngoài ra, các thí sinh còn được thực hành với nhiều dạng bài tập, theo hình thức một người làm bài và các thí sinh khách theo dõi, đóng góp ý kiến.

Cũng trong thời gian này, các thí sinh đã được thử sức ở 2 vòng thi tuyển chọn, vòng 1 diễn ra ngay trước khi các thí sinh bắt đầu ôn luyện và vòng 2 được tiến hành khi các thí sinh đã kết thúc khóa ôn luyện. Bài thi sử dụng trong cả 2 vòng thi là bài Microsoft Office cấp độ Expert (cấp độ dành cho các chuyên gia).

Qua 2 vòng tuyển chọn, kết quả điểm thi của các thí sinh đều đã tăng rõ rệt sau khóa ôn luyện. Cụ thể, thí sinh Hoàng Văn Thọ, ĐH Hàng Hải đã tăng từ 528 lên 806 điểm nội dung Word Expert 2007; Nguyễn Thanh Trí, CĐ nghề Việt Mỹ, tăng từ 412 lên 836 điểm nội dung Word Expert 2010; Trần Vương Quốc Anh, ĐH Ngoại Ngữ Tin học TP.HCM tăng từ 750 lên 900 điểm nội dung Excel Expert 2010.

'2011, Đội Việt Nam sẽ có huy chương!'

Cũng theo đại diện Công ty IIG Việt Nam, trên cơ sở kết quả thi của 10 thí sinh sau hơn 3 tuần ôn luyện, BTC đã chọn được 5 gương mặt xuất sắc nhất ở 5 nội dung thi Word 2007, Excel 2007, Power Point 2007, Word 2010 và Excel 2010 lần lượt gồm: Hoàng Văn Thọ (ĐH Hàng Hải); Nguyễn Hải Hiền (cá nhân TP.HCM); Tạ Nhật Đức (Cao đẳng Nghề Việt Mỹ); Nguyễn Quang Thiện (Học viện Hàng không); và Trần Vương Quốc Anh (ĐH Tin học Ngoại ngữ TP.HCM).

Năm thí sinh này sẽ được BTC tài trợ toàn bộ chi phí ăn ở, đi lại trong thời gian tham gia Vòng chung kết thế giới cuộc thi “Microsoft Office World Champion 2011” diễn ra tại Mỹ từ ngày 31/7 - 3/8/2011. Tổng chi phí ăn ở, đi lại của 1 thí sinh dự thi vòng chung kết tại Mỹ là khoảng 65 triệu đồng.

Khác với dự định ban đầu là chỉ chọn 5 thí sinh xuất sắc nhất đại diện học sinh, sinh viên Việt Nam tham gia tranh tài tại Vòng chung kết thế giới, BTC đã quyết định 5 thí sinh còn lại cũng có cơ hội tranh tài tại Vòng chung kết thế giới sắp tới. Chia sẻ về lý do đưa đến dự thay đổi trên, đại diện IIG Việt Nam cho biết: “Qua thời gian ôn luyện, chúng tôi nhận thấy xét về khả năng của các thí sinh năm nay, bên cạnh 5 thí sinh xuất sắc nhất, 5 thí sinh còn lại cũng là những ứng viên rất có khả năng. Với việc trao cho 5 thí sinh còn lại quyền được tham gia vòng thi chung kết thế giới, chúng tôi mong muốn tối đa hóa các cơ hội chiến thắng của đội tuyển Việt Nam. Nhưng do kinh phí BTC không cho phép nên những thí sinh này sẽ phải tự túc kinh phí. Đến nay, đã có 3/5 thí sinh xác nhận sẽ tham gia”.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện nay, đội tuyển thí sinh Việt Nam tham dự vòng chung kết thế giới cuộc thi “Microsoft Office World Champion 2011” tại Mỹ sắp tới sẽ có ít nhất 8 thành viên, là sự hội tụ đủ các gương mặt đại diện cho các khối trường ĐH, co đẳng nghề vả cả thí sinh tự do.

Dự kiến, ngày 31/7/2011, đội tuyển Việt Nam sẽ lên đường sang Mỹ tham dự vòng chung kết thế giới cuộc thi “Microsoft Office World Champion 2011”. Vòng chung kết thế giới năm nay quy tụ các gương mặt xuất sắc đến từ 70 quốc gia trên thế giới. Đây sẽ là sân chơi lớn để các thí sinh Việt Nam thể hiện khả năng của bản thân, đồng thời đại diện cho hàng triệu học sinh, sinh viên Việt Nam tranh tài với bạn bè quốc tế.

Đại diện BTC nhận định, khác với cuộc thi năm ngoái, Việt  Nam chỉ có 2 thí sinh dự thi 2 nội dung Word 2003 và Excel 2003, năm nay đoàn Việt Nam tham gia thi ở cả 5 nội dung Word 2007, Excel 2007, Power Point 2007, Word 2010, và Excel 2010. “Với sự đầu tư kỹ lưỡng, tham gia nhiều nội dung hơn, chúng tôi tin tưởng năm nay đội tuyển Việt Nam sẽ có huy chương” đại diện BTC nói.

Trong vòng chung kết thế giới cuộc thi “Microsoft Office World 2010”, hại sinh viên Việt Nam là Lê Nguyễn Ánh Dương, ĐH Ngân hàng TP.HCM và Nguyễn Trần Duy Phương, ĐH Ngoại Ngữ Tin học TP.HCM tuy không giành được huy chương nhưng cũng đã đạt được thứ hạng khá cao: đứng  thứ 4 và thứ 6 thế giới trong 2 nội dung thi Microsoft Word 2003 và Microsoft Excel 2003.

Theo Ngọc Minh (ICTnews)

Đọc thêm