30 triệu di động Mexico sắp bị cắt liên lạc

30 triệu di động Mexico sắp bị cắt liên lạc ảnh 1

Từ nhiều tuần nay, các đài phát thanh, truyền hình và báo chí Mexico đã liên tục phát đi thông báo hối thúc người sử dụng điện thoại di động nước này tiến hành đăng ký thông tin về chủ thuê bao thông qua cách nhắn tin. Nhưng cho đến hết ngày 8/4, vẫn còn khoảng 30 triệu thuê bao chưa đăng ký trong khi hạn cuối cùng là ngày 10/4 đã rất cận kề.

Chính quyền Mexico cho biết, quy định các chủ thuê bao điện thoại di động phải đăng ký thông tin là nhằm mục đích ngăn chặn giới tội phạm nước này sử dụng điện thoại di động để tiến hành thương lượng các vụ bắt cóc đòi tiền chuộc.

Sự hoạt động ngày càng táo bạo của các băng nhóm mafia, các đường dây buôn lậu ma túy và giới tội phạm đã khiến tình hình an ninh ở Mexico ngày càng xấu đi.

Hiện tại, hãng di động America Movil do ông trùm viễn thông, người giàu nhất thế giới Carlos Slim kiểm soát vẫn đang đề nghị chính phủ lùi thời hạn áp dụng quy định mới này. Tuy vậy, các nhà phân tích cũng cho rằng việc cắt liên lạc của khoảng 30 triệu thuê bao di động không ảnh hưởng nhiều đến kết quả kinh doanh của công ty.

"Gần 30 triệu thuê bao bị cắt liên lạc sẽ có tác động rất lớn bởi nhiều người trong số này vẫn coi di động là phương thức liên lạc chủ yếu của họ”, Guillermo Ferrer, người đứng đầu cơ quan pháp chế của American Movil nói.

Cho đến nay, Mexico đang có khoảng 84 triệu thuê bao di động và hầu hết đều là thuê bao trả trước.

America Movil chiếm 71% thị phần thị trường viễn thông đồng thời vẫn có hoạt động kinh doanh tại các quốc gia khác trong khu vực như Brazil, Chile.

Telefonica là hãng viễn thông chiếm thị phần lớn thứ 2 tại Mexico.

Quy định bắt buộc đăng ký thông tin thuê bao của chính phủ Mexico vẫn nhận được không ít ý kiến phản đối và cho rằng đây là biện pháp trấn áp tội phạm không có hiệu quả bởi những kẻ này sẽ vẫn có thể đăng ký thông tin thuê bao dưới tên tuổi của người khác. Nhưng Hector Osuna, người đứng đầu cơ quan giám sát về viễn thông của Mexico đã tuyên bố trên đài phát thanh hôm 8/4 rằng các cơ quan quản lý sẽ tiến hành kiểm tra độ chính xác và hợp pháp của thông tin mà các chủ thuê bao đã đăng ký.

Hồi đầu tuần, Thượng viện Mexico đã bác đề nghị gia hạn thời điểm “cắt liên lạc” thêm một năm nữa của các hãng viễn thông nhưng các cuộc thương thảo vẫn tiếp tục.

Nếu tính theo mức chi tiêu trung bình và thói quen sử dụng di động của người dân Mexico, hãng America Movil sẽ tổn thất khoảng 10 triệu USD mỗi ngày.

Martin Lara – nhà phân tích của công ty chứng khoán Itau Securities ước tính, sẽ cần ít nhất 1 tuần để kích hoạt lại hoặc đăng ký mới cho các thuê bao bị cắt liên lạc này và mức thiệt hại sẽ chiếm khoản 0,2% doanh thu trong năm 2010 của America Movil.

Theo Trường Sơn (ICTnews / Wireless News)

Đọc thêm