204 ứng dụng bạn nên gỡ bỏ ngay lập tức

Fleeceware là gì?

Fleeceware là một thuật ngữ dùng để chỉ các ứng dụng lừa người dùng xài thử miễn phí trong vòng 3-7 ngày, sau thời gian đó, ứng dụng sẽ tự động đăng ký (trả phí) và trừ tiền vào thẻ tín dụng.

Nhiều người cho rằng việc gỡ cài đặt ứng dụng trước khi hết thời gian xài thử sẽ không bị trừ tiền, tuy nhiên điều này hoàn toàn sai lầm. Để không bị trừ tiền trong thẻ, bạn cần phải hủy đăng ký ứng dụng. Thế nhưng, nhiều nhà phát triển đã cố tình không thông báo cho người dùng về việc này.

Theo thống kê của Avast, 204 ứng dụng Fleeceware đã được tải xuống hơn 1 tỉ lần, kiếm được 400 triệu USD doanh thu thông qua App Store và Google Play.

Mục đích của những ứng dụng này là thu hút người dùng xài thử miễn phí trong vòng 3-7 ngày, sau thời gian đó, ứng dụng sẽ tự động đăng ký (trả phí) với mức giá đôi khi lên đến 3.432 USD/năm. Hiện tại Avast đã gửi báo cáo cho Apple và Google để họ xem xét vấn đề.

fleeceware

Một ứng dụng cho phép người dùng dùng thử, tự động trừ tiền sau khi hết hạn. Ảnh: Avast

Các ứng dụng Fleeceware được phát hiện chủ yếu đều là những công cụ chỉnh sửa hình ảnh, bói toán, quét QR code, trình đọc PDF, tính toán… và tất nhiên là chúng không hề có một tính năng nào đáng để người dùng phải trả phí.

Theo Sensor Tower, để phát tán những ứng dụng Fleeceware, kẻ gian đã sử dụng chiêu trò quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Snapchat và TikTok, đồng thời tạo nhiều đánh giá 5 sao giả mạo để dụ người dùng xài thử ứng dụng.

Làm thế nào để tránh các ứng dụng Fleeceware?

Việc đăng ký ứng dụng (trả phí) tương đối đơn giản, do đó, bạn phải thật sự cẩn trọng khi tải xuống bất kỳ ứng dụng nào trên Google Play hoặc App Store, đồng thời ghi nhớ một số nguyên tắc sau đây để tránh bị mất tiền oan uổng:

- Hãy cẩn trọng với các ứng dụng cho phép dùng thử miễn phí từ 3-7 ngày, tất nhiên, nếu những chức năng mà ứng dụng cung cấp thật sự hữu ích, bạn hoàn toàn có thể trả phí định kỳ cho nhà phát triển.

- Đọc kỹ thông tin nhà phát triển và phần đánh giá của người dùng. Nếu phần nhận xét có xu hướng “nịnh bợ”, tâng bốc thái quá… bạn hãy cẩn trọng.

- Nếu khoản phí đăng ký ứng dụng quá đắt, bạn có thể sử dụng các phần mềm khác để thay thế.

- Hãy đảm bảo các phương thức thanh toán được bảo vệ bằng mật khẩu hoặc vân tay, điều này sẽ hạn chế phần nào việc trẻ em đăng ký ứng dụng ngẫu nhiên.

Cách hủy đăng ký ứng dụng để tránh bị mất tiền oan uổng

Đầu tiên, bạn hãy mở Google Play trên điện thoại, bấm vào menu (biểu tượng ba gạch ngang) ở góc trên bên trái, sau đó chọn Subscriptions (đăng ký).

Trong cửa sổ mới hiện ra, người dùng chỉ cần chọn các ứng dụng đang xài thử hoặc không muốn sử dụng nữa rồi bấm Cancel Subscription (hủy đăng ký).

Nếu đang sử dụng máy tính, bạn hãy mở trình duyệt và truy cập trực tiếp vào địa chỉ https://play.google.com/store/account/subscriptions, sau đó đăng nhập bằng tài khoản Google tương ứng.

huy-dung-thu-ung-dung-tren-android

Cách hủy dùng thử ứng dụng trên Android. Ảnh: MINH HOÀNG

Trong phần mục lục bên trái, bạn hãy chọn My subscriptions (đăng ký của tôi). Lúc này, người dùng chỉ cần nhấn Manage (quản lý) tại các ứng dụng muốn ngừng gia hạn, sau đó bấm Cancel Subscription (hủy đăng ký) trong hộp thoại vừa xuất hiện.

Để hủy đăng ký dùng thử các ứng dụng iOS, bạn hãy vào Settings (cài đặt) - Tên tài khoản - Subscriptions (đăng kí). Nếu không thấy xuất hiện tùy chọn này, người dùng chỉ cần vào iTunes & App Store, bấm vào địa chỉ email ở trên cùng và chọn View Apple ID (xem ID Apple), kéo xuống bên dưới và tìm đến mục Subscriptions (đăng ký).

huy-dung-thu-ung-dung-tren-iphone

Hủy dùng thử ứng dụng trên iPhone, iPad. Ảnh: MINH HOÀNG

Tại đây, bạn hãy chọn các ứng dụng không sử dụng, nhấn Cancel Subscription (hủy dùng thử miễn phí) và xác nhận lại một lần nữa trong thông báo vừa xuất hiện. Kể từ lúc này, bạn sẽ không bị trừ tiền gia hạn ứng dụng mỗi tháng.

Danh sách đầy đủ các ứng dụng Fleeceware

- iOS: Avast đã phát hiện 134 ứng dụng Fleeceware trên App Store với hơn 500 triệu lượt tải xuống, mang lại 365 triệu USD doanh thu cho nhà phát triển trong suốt thời gian tồn tại. Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo danh sách đầy đủ các ứng dụng Fleeceware trên iOS tại đây.

- Android: Tổng cộng 70 ứng dụng Fleeceware đã được phát hiện bởi Avast trên Google Play. Bạn đọc có thể xem danh sách đầy đủ tại đây.

Đọc thêm