2011: Cước di động khó giảm mạnh

2011: Cước di động khó giảm mạnh ảnh 1

Tính đến thời điểm này, cước dịch vụ di động ở Việt Nam đang ở mức trung bình trong khu vực chứ không nằm trong top có mức cước thấp. Trung bình mỗi phút gọi có cước khoảng 1.200 – 1.300 đồng/phút. Thế nhưng, việc các mạng di động liên tiếp tung ra các chương trình khuyến mãi tặng 100% giá trị thẻ nạp khiến cước dịch vụ này về thực chất đang giảm khoảng 50%. Hầu hết các mạng di động đều cho rằng, mức cước này đã tiệm cận đến giá thành.

Trên thực tế, hầu hết các cuộc chạy đua giảm cước và khuyến mãi tại Việt Nam đều do các mạng di động lớn khơi mào. Liên tục các cuộc chạy đua giảm cước là cuộc “so găng” quyết liệt giữa VNPT và Viettel. Nếu như Viettel tuyên bố giảm cước thì ngay lập tức VNPT “phản đòn” để có mức cước thấp hơn Viettel một chút tạo lợi thế cạnh tranh.

Đầu năm 2011, một câu hỏi được đặt ra liệu thị trường di động có xảy ra cuộc giảm cước với mức giảm mạnh như năm 2010 hay không? Về vấn đề này, ông Lê Ngọc Minh, Phó Tổng Giám đốc VNPT kiêm chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone cho biết, hiện giá cước di động đã tiệm cận với giá thành, vì vậy đòi hỏi các mạng di động phải quản trị rất tốt và bắt đầu quan tâm đến tính hiệu quả. “Nếu như các mạng cứ tiếp tục lao vào cuộc chiến giá mà không quan tâm đến hiệu quả, chất lượng là một vấn đề đáng lo, cho nên năm 2011 sẽ khó giảm cước sâu nữa”, ông Lê Ngọc Minh nói.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Viettel cho rằng, năm 2011 vẫn có thể xảy ra câu chuyện giảm cước nhưng cước cộng với khuyến mãi đã ở mức rất thấp. Vì vậy, nếu các mạng tiếp tục giảm cước thì sẽ phải khuyến mãi ít đi vì hiện tại giá cước đã tiến về mức sàn. Ông Nguyễn Mạnh Hùng còn cho rằng năm 2011 sẽ xảy ra câu chuyện giảm cước 3G, thậm chí là thấp hơn cả cước 2G để kích cầu khách hàng.

Cho đến thời điểm này, Bộ TT&TT chưa nhận được phương án đề nghị giảm cước của bất kỳ mạng di động nào. Nguồn tin từ Bộ TT&TT cho biết, hiện vẫn chưa có lộ trình giảm cước di động trong năm 2011. Rất có thể lộ trình này sẽ được đưa ra sau khi Bộ TT&TT họp với tất cả các mạng di động vào khoảng tháng 3 tới. Nhiều ý kiến cho rằng, khả năng Bộ TT&TT sẽ không đưa quyết định cho các mạng chiếm thị phần khống chế giảm cước mạnh như trước mà thay vào đó là đồng ý cho các gói cước tiếp cận với phân khúc thị trường thấp. Nhiều ý kiến cũng đưa ra cảnh báo về cuộc chiến giá cước ở Việt Nam sẽ làm đổ vỡ thị trường. Theo công bố của các mạng di động năm 2010 thì lợi nhuận từ dịch vụ này đã giảm mạnh.

Theo NT (ICTnews)

Đọc thêm