2010 sẽ chứng kiến "bão" smartphone

2010 sẽ chứng kiến "bão" smartphone ảnh 1

Nguồn: Engadget

"2010 sẽ vẫn là một năm mà người dùng chào đón nhiệt tình smartphone với quy mô lớn. Những model mới thuộc các dòng máy BlackBerry, Symbian và Windows Mobile càng khiến cho sức cầu trở nên "nóng" hơn bao giờ hết", chuyên gia Ramon Llamas nhận định.

Cũng theo IDC, nhiều khả năng Apple sẽ tung ra mẫu iPhone thế hệ thứ tư trong hè năm nay. Apple đã thông báo Hội thảo Các nhà Phát triển Toàn cầu của hãng sẽ khai mạc vào ngày 7/6 tới đây, và rất có thể nhân dịp này, Apple sẽ trình làng sản phẩm rất được chờ đợi để kéo dài chuỗi thành công của mình. 

Trong 3 tháng đầu năm, Apple chính là thương hiệu có được sự gia tăng mạnh mẽ nhất trong số các nhà sản xuất smartphone. Hãng đã bán được 8,8 triệu máy iPhone, tăng tới 132% so với quý I năm 2009. Một phần lý do là vì iPhone đã đổ bộ xuống nhiều thị trường mới bên ngoài Bắc Mỹ, mà Việt Nam chính là một trong số đó.

Xét về số lượng smartphone ra lò, Apple chỉ chịu thua mỗi Nokia (21,5 triệu máy) và RIM (10,6 triệu máy) trong quý I. Đứng ngay sau Apple là HTC với 2,6 triệu smartphone và Motorola với 2,3 triệu sản phẩm.

Xét tổng thể, cả thế giới đã tiêu thụ tới 54,7 triệu smartphone trong những tháng đầu năm, tăng tới 56,7% so với cùng kỳ năm trước (34,9 triệu máy). Mặc dù  smartphone vẫn chỉ chiếm thiểu số trong miếng bánh điện thoại di động nói chung song tốc độ tăng trưởng của nó đã bỏ xa điện thoại thông thường (hơn gấp đôi).

IDC cho rằng sự tăng trưởng này thực sự ấn tượng bởi nếu so với quý IV/2009, thông thường là thời điểm kinh doanh phát đạt nhất trong năm, doanh số vẫn cao hơn khoảng 38%. "Điều này cho thấy tiềm năng khổng lồ cũng như chiều sâu của thị trường".

Bên cạnh binh đoàn smartphone hùng hậu sắp đổ bộ, nhiều yếu tố khác cũng sẽ đóng góp vào triển vọng sáng sủa cho thị trường smartphone trong năm nay, chẳng hạn như môi trường kinh tế toàn cầu khởi sắc, người dùng ngày càng ưa chuộng smartphone, giá sản phẩm ngày càng hạ...  

Ngoài iPhone thế hệ thứ 4, một số sản phẩm khác cũng được dự đoán là "bom tấn" như Nokia N8 hay hệ điều hành BlackBerry OS 6.0 của RIM. Mới đây, HTC cũng đã công bố chiếc điện thoại Wimax đầu tiên dùng hệ điều hành Android và theo dự kiến, hãng này sẽ tung ra nhiều mẫu Windows Phone 7 vào cuối năm nay.

Sau Droid và Cliq, Motorola dự định tung thêm khoảng 20 mẫu điện thoại mới trong năm 2010 và xuất xưởng khoảng 14 triệu smartphone.

Theo Trọng Cầm (VNN / PCWorld)

Đọc thêm