2010: Năm bùng nổ của ứng dụng

Trong vòng 12 tháng tới, các ứng dụng sẽ còn làm được những điều mà bạn chưa từng tưởng tượng đến.

2010: Năm bùng nổ của ứng dụng ảnh 1

Nguồn: Telecomcircle

"Năm tới sẽ là một năm "cuồng nhiệt" của các thiết bị di động, khi chúng trở thành nền tảng chiến lược quan trọng để các hãng ứng dụng đua nhau cày xới. Hơn 1 tỷ người trên hành tinh sẽ lướt net từ điện thoại, số ứng dụng dành cho iPhone sẽ tăng gấp 3 lần còn ứng dụng Android thì tăng gấp 4". Đáng chú ý nhất, IDC dự đoán Apple sẽ tung ra mẫu tablet lai smartphone với tên "iPad".

Để Apple có thể đạt tới cột mốc 300.000 ứng dụng vào năm 2010, hãng sẽ phải bổ sung thêm khoảng 180.000 ứng dụng nữa vào danh mục thư viện hiện nay. Và để hiện thực hoá mục tiêu này trong vòng 52 tuần, mỗi ngày Apple sẽ phải phê duyệt tới 692 ứng dụng (không tính ngày nghỉ, lễ).

Tuy nhiên, cách đây ít lâu, Apple có tuyên bố rằng mỗi tuần, hãng nhận được xấp xỉ 10.000 ứng dụng mới gửi về. Việc đáp ứng nguồn cung vì thế không phải là thách thức nhọc nhằn gì. Chỉ có điều, Apple sẽ phải chỉnh sửa lại quy trình phê duyệt ứng dụng của mình cho gọn nhẹ, nhanh chóng và hiệu quả hơn mà thôi.

Lời "tiên đoán" cho Android cũng vẽ ra một viễn cảnh tương tự. Tính tới thời điểm này, số ứng dụng Android vẫn chưa vượt quá ngưỡng 20.000. Để bổ sung thêm 80.000 ứng dụng mới cho quầy Android Market, Google cần tới 307 ứng dụng mới mỗi ngày trong suốt 52 tuần. Nghe cũng không dễ dàng chút nào?

Dù Android Market hiện là thách thức lớn nhất của Apple App Store, song xét về số lượng thì nó vẫn còn thua kém rất xa đối thủ. Cuộc thăm dò gần đây của IDC cho thấy mức độ hài lòng của các nhà phát triển ứng dụng Android rất thấp. Đại đa số không thoả mãn với doanh thu nhận được từ việc phát triển ứng dụng dành cho nền tảng Android, do đó, để có thể đạt được mục tiêu bành trướng quy mô, Google sẽ phải nhanh chóng giành lại cảm tình từ phía "tác giả" ứng dụng.

Mặc dù vậy, giới phát triển vẫn sẽ có một năm vô cùng bận rộn để "đẻ" ra các ứng dụng bởi đây được dự đoán sẽ là "con gà đẻ trứng vàng" mới. Người dùng đang rất quan tâm đến ứng dụng và đây chính là một thời điểm "ngàn năm có một" để ứng dụng làm nên chuyện. Tất nhiên, các quầy ứng dụng cần phải cải tiến cách "bày hàng" của mình cho dễ tìm, dễ lựa chọn và dễ mua hơn. Đơn giản, không ai có đủ thời gian và sự kiên nhẫn để xem hết 100.000 ứng dụng trong kho cả.

Các quầy ứng dụng cũng cần hết sức tỉnh táo, tránh ảo tưởng. Apple cho biết người dùng đã tải xấp xỉ 100 triệu ứng dụng mỗi tháng từ App Store, nhưng không hề có một số liệu thống kê nào cho thấy bao nhiêu ứng dụng đã bị xoá ngay sau đó, hoặc bao nhiêu ứng dụng được mở ra thường xuyên. Một trong số những lời than phiền chính của cả người dùng lẫn giới phát triển ứng dụng là không có cách nào để dùng thử một ứng dụng mới trước khi tải nó về điện thoại cả. Do đó, nhiều ứng dụng download về sẽ bị bỏ không, gây ra lãng phí lớn.

Và để ứng dụng có thể thực sự bùng nổ theo như dự đoán của IDC, ít nhất chúng cũng phải thoả mãn được các nhu cầu thiết yếu, thiết thực của người dùng. Chúng phải giúp họ làm việc hiệu quả hơn, sống thoải mái hơn và hạnh phúc hơn, nếu không, số lượng "ồ ạt" của các ứng dụng mới đổ bộ sẽ chẳng khác gì dòng thư rác cả.

Theo Trọng Cầm (VNN / PCW)

Đọc thêm