2 tháng, tên miền tiếng Việt tăng 70 lần

2 tháng, tên miền tiếng Việt tăng 70 lần ảnh 1

Nhằm khuyến khích người sử dụng, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) phối hợp với đối tác là Nhà đăng ký Công ty HiTek (DotVN) đã đưa ra chương trình tặng thưởng 10 triệu đồng cho các chủ thể đăng ký tên miền tại các tên miền tiếng Việt thứ 50.000, 100.000, 150.000, 200.000, 250.000 và 300.000.

Hiện tại, tên miền tiếng Việt đã được cung cấp miễn phí dịch vụ chuyển hướng web (web redirect) cho phép chủ thể truy nhập trang Web hiện tại của mình bằng tên miền tiếng Việt. Thực tế, có nhiều chủ thể hiện nay đang sở hữu những Website, trang mạng xã hội trực tuyến (VD: facebook, Twitter…), blog cá nhân sử dụng tên miền truyền thống hoặc các đường dẫn rất dài, khó nhớ. Người sử dụng thường phải tìm kiếm qua các công cụ tìm kiếm (Google, Yahoo, Bing …) để truy nhập. Dịch vụ Web Redirect sử dụng tên miền tiếng Việt sẽ khắc phục được những nhược điểm này. Hơn nữa, trong suốt quá trình truy nhập, thanh địa chỉ của trình duyệt vẫn luôn hiển thị tên miền tiếng Việt.

Lợi thế của tên miền tiếng Việt là có thể dùng để thay thế cho các địa chỉ dài và khó nhớ của trang web truyền thống.

Để truy cập website với tên miền tiếng Việt, tại thanh địa chỉ của trình duyệt web, người sử dụng nhập chính xác tên miền tiếng Việt (gồm các từ tiếng Việt viết liền nhau, không có dấu cách). Tên miền tiếng Việt có thể được nhập theo cả chữ hoa, chữ thường.

Đối với cả hai kiểu gõ (VNI và Telex), việc gõ tên miền tiếng Việt vào trình duyệt hoàn toàn như khi soạn thảo văn bản Word. Tuy nhiên tại cuối mỗi từ, thay vì gõ phím dấu cách (space bar), người sử dụng có thể nhấn phím Ctrl hoặc phím mũi tên sang phải (→) sau mỗi từ. Đối với hệ điều hành Mac OS, người sử dụng dùng phím mũi tên sang phải thay thế phím dấu cách (space bar).

Việc nhấn phím Ctrl, hoặc phím mũi tên sang phải (→) sau mỗi từ khi gõ tên miền tiếng Việt sẽ ngắt hẳn việc bỏ dấu ở từ trước, giúp cho việc bỏ dấu ở từ tiếp theo không làm thay đổi dấu của từ trước đó.

Ví dụ: cụm từ thôngtấnxãviệtnam, nếu gõ liền không sử dụng các phím Ctrl, hoặc phím mũi tên sau mỗi từ thì ký tự x ở từ "xã" sẽ làm mất dấu sắc ở từ "tấn".

Theo TP (ICTnews)

Đọc thêm