2 cách ngăn chặn các tin tức giả mạo trên Facebook

1. Kiểm tra tính xác thực của tin tức

Có khá nhiều trang web, fanpage hiện nay đăng tải các viết có tiêu đề giật gân để câu view, khi nhấp vào, nhiều người đã bị chuyển hướng đến những trang web đăng nhập giả mạo nhằm đánh cắp tài khoản. 


Xem thêm: Mẹo kiểm tra tài khoản Google có đang bị tấn công? - Hãng bảo mật Check Point cho biết hiện tại đã có hơn một triệu tài khoản Google bị tấn công bằng phần mềm độc hại và con số này vẫn đang tăng nhanh mỗi ngày.


Để hạn chế tình trạng này, bạn hãy sao chép lại liên kết cần kiểm tra và truy cập vào địa chỉ https://www.virustotal.com/, dán link vào khung trống rồi nhấn Quét. 

virus total

Xác thực lại độ an toàn của liên kết với hơn 50 bộ máy quét virus. Ảnh: MINH HOÀNG

Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập vào địa chỉ http://www.snopes.com/, hệ thống này sẽ hoạt động như một công cụ tìm kiếm, việc bạn cần làm là nhập vào từ khóa hoặc liên kết rồi nhấn Go. Snopes sẽ tự động thu thập thông tin và xác định xem bài viết này có chứa nội dung lừa đảo. 

snopes

Kiểm tra tính xác thực của thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Ảnh: MINH HOÀNG

2. Sử dụng tiện ích This is Fake

Nếu đang sử dụng trình duyệt Chrome, bạn hãy cài đặt tiện ích This is Fake tại https://goo.gl/RNHhWj, Add to Chrome > Add extension (tương thích Chrome, Cốc Cốc, Yandex, Opera...). 

Cụ thể, tiện ích này sẽ kiểm tra lại nội dung thông qua Slate để xác định các tin tức giả mạo. Khi lướt Facebook, những bài viết giả mạo sẽ được đánh dấu màu đỏ để người dùng nhận biết. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể báo cáo một bài viết giả mạo bằng cách nhấp vào tùy chọn Report story as fake.

this is fake

Báo cáo các tin tức giả mạo. Ảnh: MINH HOÀNG

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.


Xem thêm: Phần mềm độc hại có thể biến bạn thành ‘con rối’ - Tordow 2.0 có thể chiếm được quyền hạn cao nhất trên smartphone, ăn cắp thông tin đăng nhập, mã hóa dữ liệu, tống tiền, kiểm soát cuộc gọi và tin nhắn…


 

Đọc thêm