2/2013: Việt Nam giảm 3 thứ hạng trong phát tán thư rác

2/2013: Việt Nam giảm 3 thứ hạng trong phát tán thư rác ảnh 1

Biểu đồ các quốc gia phát tán thư rác trong tháng 2/2013.

Thông tin trên được Kaspersky Lab đưa ra sau khi vừa tiến hành nghiên cứu. Theo đó, sau nhiều tháng tạm lắng, tin tặc đã tăng cường hoạt động về thư rác trong tháng 22013. Cụ thể, tỷ lệ thư rác trong lưu lượng email tăng gần 13% và đạt trung bình 71% vào tháng này, cao hơn tỷ lệ trung bình của tháng 1 và quý IV năm 2012.

Theo bảng xếp hạng thư rác của tháng 2/2013, 3 quốc gia dẫn đầu trong việc phát tán thư rác được xếp theo thứ tự lần lượt là Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc, Việt Nam từ vị trí thứ 6 (3,1%) ở tháng 1 đã xuống hạng 9 (2,1%).

Trong tháng này, Ý là quốc gia mục tiêu của hầu hết các email độc hại, số lượng email được phát hiện có virus tăng 9,4% và số lượng trung bình đạt 14,4%, đẩy nước Mỹ xuống vị trí thứ hai. Các thông báo giả mạo từ những tổ chức tài chính vẫn là một trong những công cụ phát tán mã độc qua email phổ biến.

Một hình thức tấn công nữa là sử dụng tên của một công ty nổi tiếng để gửi thư rác. Google là một cái tên rất phổ biến đối với tin tặc. Những kẻ lừa đảo đã gửi đi một loạt email với tên Google thông báo cho người dùng biết hồ sơ của họ đang được xem xét. Để tránh bất kỳ sự nhầm lẫn nào, người dùng được khuyến khích mở một tập tin đính kèm để kiểm tra hồ sơ của mình là đúng. Tập tin zip này có chứa chương trình độc hại có thể đánh cắp mật khẩu và những dữ liệu bí mật khác từ máy tính nạn nhân.

Tháng 2 cũng cho thấy sự thay đổi lớn trong việc phân bố các nguồn gửi thư rác. Hàn Quốc là nguồn phát tán thư rác chính đến người dùng châu Âu (50,9%), tăng 27,7%; trong khi Trung Quốc từ vị trí thứ nhất tụt xuống vị trí thứ 6.

Theo Lê Mỹ (ICTnews)

Đọc thêm