18 điều cần biết về mạng 4G

18 điều cần biết về mạng 4G ảnh 1

1. 4G có nghĩa là gì?

Cũng giống như các thuật ngữ 2G hay 3G, 4G chỉ là một từ viết tắt của cụm từ "fourth generation" (thế hệ thứ 4) để thuận tiện cho các chương trình marketing của các nhà mạng. Dịch vụ viễn thông hay kết nối không dây sử dụng công nghệ này thực ra rất khác biệt nhau và phụ thuộc vào các nhà cung cấp dịch vụ nhưng thông thường, một mạng không dây sử dụng công nghệ 4G sẽ có tốc độ nhanh hơn mạng 3G từ 4 đến 10 lần.

2. Mạng 4G sử dụng công nghệ nào?

Hiện thế giới đang tồn tại 2 chuẩn công nghệ lõi của mạng 4G là WiMax và Long Term Evolution (LTE). WiMax là chuẩn kết nối không dây được phát triển bởi IEEE (Institute of Electrical and Electronics Engineers) còn LTE là chuẩn do 3GPP, một bộ phận của liên minh các nhà mạng sử dụng công nghệ GSM. Cả WiMax và LTE đều sử dụng các công nghệ thu phát tiên tiến để nâng cao khả năng bắt sóng và hoạt động của thiết bị, mạng lưới. Tuy nhiên, mỗi công nghệ đều sử dụng một dải băng tần khác nhau.

3. Tốc độ của 4G so với 3G thế nào?

Các nhà cung cấp dịch vụ sử dụng công nghệ WiMax thường quảng cáo mạng của họ có tốc độ tải xuống (download) từ 2 Mbps đến 6 Mbps và đỉnh điểm nhất có thể lên tới 10 Mbps hoặc cao hơn chút nữa. Verizon, nhà mạng đang chuẩn bị triển khai mạng LTE tại Mỹ vào cuối năm nay cho biết, dịch vụ của họ sẽ có tốc độ khoảng từ 5 – 12 Mbps.

Hầu hết các mạng 3G hiện tại đều có tốc độ từ 400 kilobit/s  cho đến 1,5 Mbps.

4. Vì sao tôi cần 4G?

Mạng 4G với tốc độ cao hơn hẳn sẽ giúp cho tốc độ truyền tải của dữ liệu trên các hệ thống mạng được cải thiện đáng kể và đưa các dịch vụ cao cấp như sử dụng ứng dụng di động, trên video trực tiếp trên mạng, hội nghị truyền hình hay chơi game trực tuyến… sẽ bùng nổ thực sự.

Tuy nhiên, điểm “lợi hại” nhất của mạng 4G là nó có thể thay thế một cách hoàn hảo các đường truyền Internet cố định (kể cả đường truyền cáp quang) với tốc độ không thua kém, vùng phủ sóng rộng lớn hơn và có tính di động rất cao.

5. Hiện nay mạng 4G đã có chưa?

Câu trả lời là “Rồi” nhưng chỉ ở một số nơi nhất định.

Tại Mỹ, nhà mạng Sprint Nextel đã hợp tác với Clearwire để cung cấp dịch vụ 4G trên nền tảng WiMax tại 28 thành phố lớn. Trong năm 2010, liên minh này có kế hoạch phát  triển thêm dịch vụ của mình tới các thành phố như Los Angeles, New York, và San Francisco…

Với công nghệ LTE, Verizon là nhà mạng “nhiệt tình” nhất tại Mỹ và có kế hoạch chính thức cung cấp dịch vụ 4G thương mại tại 25 đến 30 thị trường lớn của Mỹ đến cuối năm 2010.

AT&T cũng đã có kế hoạch triển khai mạng LTE vào năm 2011.

Trên thị trường quốc tế, dịch vụ trên nền WiMax đã được triển khai tại một số quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Nga và mới chỉ có một nhà mạng duy nhất triển khai LTE ở Thụy Điển.

18 điều cần biết về mạng 4G ảnh 2

LG đã ra mắt chipset 4G đầu tiên trên thế giới.

6. Cước phí của 4G so với 3G thế nào?

Hiện tại, 4G đang tỏ rõ ưu thế và sự hấp dẫn về mặt chi phí so với 3G. Liên minh Clearwire/Sprint hiện đang áp dụng các gói cước “không hạn chế dung lượng” với giá chỉ 10 đến 20 USD/tháng trong khi một gói cước 3G  tại Mỹ, người dùng phải trả khoảng 60 USD nhưng bị giới hạn dung lượng không quá 5 GB.

Verizon chưa công bố giá cước mà họ dự định áp dụng với mạng 4G theo chuẩn LTE.

7. Có thể dùng điện thoại 3G hay USB 3G để kết nối 4G không?

Câu trả lời là không vì 2 công nghệ này sử dụng các dải băng tần khác nhau.

8. 4G có hỗ trợ gọi điện thoại không?

Đến thời điểm hiện tại thì chưa và nếu người dùng 4G muốn “alo” với bạn bè chỉ có giải pháp duy nhất là sử dụng các dịch vụ gọi điện thoại qua Internet như Skype.

Một số mẫu điện thoại di động 4G mới xuất hiện gần đây thường hoạt động theo chế độ “kép” tức vẫn phải sử dụng chip kết nối 3G cho các cuộc gọi thoại và chip 4G cho các dịch vụ dữ liệu.

9. Đã có mẫu điện thoại di động 4G nào chưa?

Tính đến tháng 4/2010, thị trường Mỹ mới chỉ có duy nhất một mẫu “dế 4G” của nhà mạng Sprint phân phối mang tên HTC EVO 4G. Trước đó, HTC cũng đã giới thiệu một chiếc WiMax phone dành riêng cho các nhà mạng ở Nga.

Verizon tuyên bố họ sẽ có những mẫu di động LTE vào khoảng giữa năm 2011.

10. Tại sao không có phiên bản iPhone 4G?

Kể từ khi Apple bắt đầu bán iPhone tại thị trường Mỹ, AT&T vẫn là nhà mạng cung cấp dịch vụ và phân phối độc quyền của sản phẩm này nên tất cả các mẫu iPhone đều được trang bị con chip kết nối với mạng 3G của AT&T. Người ta hy vọng rằng trong tương lai, khi Apple quyết định mở rộng danh sách nhà mạng phân phối iPhone với Verizon và kế hoạch triển khai 4G rất sớm của nhà mạng này sẽ buộc Apple phải sản xuất những mẫu iPhone thế hệ mới hoạt động trên mạng CDMA vào cuối năm nay.

11. Liệu tôi có thể sử dụng 4G trên điện thoại trong khi đang di chuyển không?

Có. 4G mới thực sự là mạng băng rộng di động đúng nghĩa.

12. Có thể sử dụng 4G ở những nơi khác nhau với một chiếc di động có khả năng roaming không?

Tất nhiên là có với điều kiện nhà mạng của 2 nơi phải sử dụng chung chuẩn công nghệ. Nếu thuê bao của bạn thuộc về nhà mạng 4G dùng chuẩn LTE bạn sẽ không thể sử dụng dịch vụ của nhà mạng dùng chuẩn WiMax.

Tin vui là mới đây có một hãng sản xuất chip tuyên bố họ đang phát triển một mẫu chip có khả năng kết nối với cả 2 mạng WiMax và LTE. Dẫu vậy, người dùng sẽ còn phải đợi ít nhất vài năm nữa khi sản phẩm này được thương mại hóa phổ biến.

18 điều cần biết về mạng 4G ảnh 3

13. 4G có thể được cung cấp ở những vùng nông thôn không?

Với chi phí rẻ hơn và tốc độ cao hơn hẳn 3G, chắc chắn 4G sẽ là giải pháp hoàn hảo nhất cho các chương trình “phổ cập Internet băng rộng” tại hầu hết các quốc gia. Đây cũng chính là niềm hy vọng của những khu vực dân cư thưa, địa hình phức tạp và thu nhập thấp.

14. 4G có thể thay thế cho đường truyền ADSL hay cáp quang không?

Như đã nói ở trên, 4G hoàn toàn có thể khiến các mạng Internet cố định bị “tuyệt chủng” trừ phi khách hàng muốn có một đường truyền riêng (leased line).

15. Wi-Fi và 4G có thể “hợp tác” với nhau không?

Có. Clearwire và Sprint hiện đang có 2 sản phẩm bộ định tuyến (router) có khả năng thu phát cả Wi-Fi và WiMax. Các router này sẽ kết nối với mạng WiMax  và sau đó “chuyển đổi” sang dạng sóng Wi-Fi để các thiết bị khác cũng có thể sử dụng được.

Mẫu di động HTC EVO 4G cũng có thể đóng vai trò của một chiếc router mini cho phép chiu sẻ kết nối WiMax với 8 thiết bị khác thông qua sóng Wi-Fi.

16. Gần đây tôi có nghe nói về "HSPA+" hay "3,5G". Chúng là gì?

Nhà mạng T-Mobile USA (Mỹ) đang trong quá trình triển khai một mạng truyền dữ liệu di động dựa trên một phiên bản tiên tiến hơn của giao thức 3G hiện nay. Trên lý thuyết, mạng này có thể có tốc độ lên tới 21 Mbps nhưng khi thử nghiệm trên thực tế gần đây nó cũng chỉ nhanh hơn mạng 3G chút ít.

17. Tại sao nhiều người nói mạng 4G hiện nay không phải là “4G thực”?

Các cơ quan tiêu chuẩn viễn thông thương đặt ra tiêu chí “chính thức” của dịch vụ 4G với một tốc độ rất “khủng” mà công nghệ của thế giới sẽ còn phải mất nhiều năm nữa mới có thể đạt được mức đó.

Nhưng các nhà kinh doanh và tiếp thị lại nghĩ rằng với tốc độ hiện nay, 4G đã có thể tạo ra một bước nhảy vọt và xứng đáng được gọi là mạng không dây “thế hệ kế tiếp”.

18. Liệu có thể có cái gọi là “4G thực” không?

Cả 2 chuẩn công nghệ WiMax và LTE hiện nay đều có thể đạt tới tốc độ “4G thực” tức tốc độ tải xuống tối thiểu là 100 Mbps nhưng có lẽ thế giới còn phải đợi thêm vài năm nữa.

Theo Lương Hương (ICTnews / PCW)

Đọc thêm