16 “hàng hot” công nghệ sẽ xuất hiện nửa cuối năm 2014

1. Đồng hồ thông minh iWatch

Một ý tưởng về thiết kế của đồng hồ thông minh iWatch. Ảnh: Internet

Một ý tưởng về thiết kế của đồng hồ thông minh iWatch. Ảnh: Internet

Apple được đồn đoán sẽ ra mắt đồng hồ thông minh, thường được nhắc đến trong các tin đồn với tên iWatch, vào tháng 10 năm nay.

Theo một số nguồn tin, iWatch sẽ tập trung phục vụ việc theo dõi sức khỏe và tập luyện thể thao của người dùng. Ví dụ, thiết bị được cho là có khả năng đếm bước chạy, theo dõi nhịp tim… iWatch cũng có thể sẽ hiển thị thông báo từ điện thoại.

2. Phiên bản chính thức của hệ điều hành Android mới

Trong khi giới thiệu Android L như một bản thử nghiệm dành cho các nhà phát triển, Google cho biết hệ điều hành Android phiên bản tiếp theo sẽ có giao diện cực kỳ mới. Một trong những tính năng nổi bật nhất của Android L là khả năng tăng thời lượng pin cho thiết bị di động.

Dự kiến trong mùa thu năm nay, Google sẽ phát hành bản chính thức của hệ điều hành Android thế hệ mới.

3. iOS 8

Về mặt giao diện, iOS 8 hầu như không có sự khác biệt bề ngoài so với iOS 7 và vẫn giữ nguyên các biểu tượng và cách bố trí đồ họa. Nhưng Apple đã bổ sung vào iOS 8 rất nhiều tính năng hữu ích, trong đó có nhiều tính năng người dùng Android đã được hưởng từ nhiều năm nay. Ví dụ, người dùng iOS 8 có thể cài đặt ứng dụng bàn phím của hãng thứ ba, trả lời tin nhắn Messages mà không cần mở ứng dụng nhắn tin, thêm widget vào trung tâm thông báo Notification Center. iOS 8 sẽ được Apple phát hành miễn phí vào mùa thu năm nay.

4. Điện thoại Nexus mới hoặc chương trình “Android Silver” của Google

Trong vài năm qua, Google đã tung ra một số điện thoại nhãn hiệu Nexus chạy hệ điều hành Android phiên bản gốc. Trong khi các nhà sản xuất thiết bị như Samsung đã thay đổi hệ điều hành Android rất nhiều, chương trình Nexus là cơ hội để người dùng có thể sử dụng hệ điều hành Android gốc của Google.

Tuy nhiên, theo trang The Information đưa tin thì trong năm nay, có khả năng Google sẽ hợp tác với các nhà sản xuất khác trong một chương trình có tên Android Silver, theo đó các nhà sản xuất có thể phát triển điện thoại chạy Android phiên bản gốc và bán thông qua Google.

5. Tablet do Google, HTC hợp tác sản xuất

Máy tính bảng Nexus 7. Ảnh: Engadget

Máy tính bảng Nexus 7. Ảnh: Engadget

Một số tin đồn và thông tin rò rỉ, bao gồm cả thông tin từ @evleaks, tài khoản Twitter được mệnh danh là người loan tin đồn “khét tiếng” trong làng công nghệ, nói rằng Google và HTC đang hợp tác sản xuất một mẫu tablet mới. Thiết bị được cho là sẽ có màn hình 8.9 inch và thường được gọi là Nexus 9. Nexus 9 có thể sẽ trình làng cùng phiên bản chính thức của Android L vào cuối năm nay.

6. iPad thế hệ mới

Sau khi Apple đem đến cho dòng sản phẩm iPad thiết kế cực kỳ mới với iPad Air, có khả năng iPad mới trình làng trong năm nay chỉ là một bản cập nhật nhỏ. Mặc dù iPad mới có thể không thay đổi nhiều về thiết kế, thiết bị có thể sẽ sở hữu cảm biến dấu vân tay Touch ID giống iPhone 5S. Apple thường công bố iPad mới trong tháng 10.

7. iPhone 6 với màn hình lớn hơn

Cho tới nay, đã xuất hiện rất nhiều tin đồn cũng như phỏng đoán về ịPhone 6 với màn hình cỡ lớn. Apple được cho là sẽ trình làng tới hai phiên bản iPhone 6 với cỡ màn hình khác nhau: 4.7 inch và 5.5 inch. iPhone 5S chỉ có màn hình 4 inch, nhỏ hơn so với hầu hết các đối thủ trên thị trường. Apple có thể sẽ trình làng iPhone 6 trong tháng 9.

8. Samsung Galaxy Note 4

Galaxy Note 4 được cho là sẽ có cả phiên bản dùng màn hình cong. Ảnh: Internet

Galaxy Note 4 được cho là sẽ có cả phiên bản dùng màn hình cong. Ảnh: Internet

Mùa thu năm nay, Samsung được dự đoán sẽ tung ra điện thoại Galaxy Note cao cấp thế hệ mới, Galaxy Note 4.

Theo tài liệu rò rỉ từ Samsung, Galaxy Note 4 có thể sẽ dùng màn hình qHD 5.7 inch 2560 x 1440 pixel, vi xử lý lõi tứ Snapdragon 805 và camera 16MP phia sau. Galaxy Note 4 được đồn đại sẽ có hai phiên bản, một phiên bản màn hình phẳng và một phiên bản màn hình AMOLED cong.

Galaxy Note 4 có khả năng sẽ được Samsung giới thiệu trong hội nghị IFA diễn ra tại Berlin, Đức trong tháng 9.

9. Kính thực tế ảo của Samsung

Theo một số nguồn tin mà trang Business Insider tiếp cận được, Samsung đang nghiên cứu thiết bị kính thực tế ảo tương tự như Oculus Rift.

Trang Engadget trích dẫn nguồn tin nói rằng thiết bị này có thể kết nối với điện thoại Galaxy và cho phép người dùng chơi game Android trong thực tế ảo.

10. Samsung tung sản phẩm cạnh tranh với Google Glass

Theo trang Business Korea, Samsung đag nghiên cứu một loại thiết bị đeo trên người giống kính thông minh Google Glass. Thiết bị có thể mang tên Gear Glass và có khả năng sẽ trình làng trong mùa thu năm nay.

11. Vòng đeo tay theo dõi sức khỏe của Microsoft

Tom’s Hardware đưa tin, Microsoft dự định tung ra một loại vòng đeo tay theo dõi sức khỏe vào cuối năm 2014. Chiếc vòng này được trang bị một số cảm biến để theo dõi sức khỏe của dùng và tương thích với tất cả các nền tảng di động lớn như iOS, Windows Phone và Android.

12. Windows 9

Microsoft đã không mấy thành công với Windows 8. Lời phàn nàn lớn nhất về Windows 8 và hệ điều hành này không hoạt động tốt trên cả máy tính desktop và laptop truyền thống.

Điều đó có thể sẽ được khắc phục trong phiên bản Windows tiếp theo, Windows 9. Theo phóng viên Mary Jo Foley của trang ZDnet, Microsoft có thể phát hành bản Preview (bản xem trước) của Windows 9 trong mùa thu năm nay.

13. OS X Yosemite

Bản cập hệ điều hành dành cho máy Mac của Apple, OS X Yosemite, sẽ được phát hành trong mùa thu năm nay.

OS X Yosemite được thiết kế lại với giao diện phẳng tương tự như iOS 7. Tính năng tìm kiếm Spotlight của Yosemite cho phép tìm kiếm thông tin từ web và cả dữ liệu lưu trên máy tính.

14. Máy tính bảng Kindle Fire mới

Trong khi xuất hiện rất ít tin đồn về kế hoạch của Amazon, máy tính bảng Kindle Fire thế hệ mới có thể ra mắt vào mùa thu. Amazon thường giới thiệu sản phẩm mới vào cuối cùng thu để kịp cho mùa mua sắm cuối năm.

15. Điện thoại 3D Fire Phone lên kệ

Sản phẩm smartphone đầu tiên của Amazon, điện thoại 3D Fire Phone, sẽ lên kệ đầu tiên tại Mỹ vào ngày 25/7, do nhà mạng AT&T phát hành độc quyền.

Nhìn bền ngoài, Fire Phone trông giống như một chiếc điện thoại bình thường, nhưng với 4 camera gắn ở 4 góc, Fire Phone có thể phát hiện vị trí đầu người dùng so với điện thoại, từ đó thay đổi nội dung được hiển thị trên màn hình. Người dùng Fire Phone có thể nghiêng điện thoại để xem nhiều góc khác nhau của một hình ảnh, giống như hình ảnh được vẽ lại theo thời gian thực. Tính năng này không chỉ giúp hình ảnh trông đẹp và sinh động hơn, mà còn cho phép bạn cuộn qua các trang web và tài liệu bằng cách nghiêng điện thoại.

Ngoài ra, tính năng FireFly của Fire Phone có thể nhận ra các sản phẩm như game, thực phẩm, xà phòng, sách… hay bất kỳ thứ gì và hiển thị đánh giá của Amazon về sản phẩm đó, cũng như đường link để người dùng mua hàng trên điện thoại.

16. Surface Mini

Trước đây, có nguồn tin nói rằng Microsoft đáng lẽ đã giới thiệu máy tính bảng Surface Mini hồi tháng 5 vừa qua, nhưng vì một số lý do mà hãng hủy công bố phiên bản nhỏ hơn của tablet Surface. Tuy nhiên, tài khoản Twitter @evleaks vừa tiết lộ rằng Microsoft đã bắt đầu sản xuất trở lại Surface Mini, và dự kiến sẽ đưa sản phẩm lên kệ vào mùa hè năm nay.

Theo Phạm Duyên (ICTnews / Business Insider)

Đọc thêm