15 công nghệ còn được trọng dụng tới năm 2030

1. Bàn phím QWERTY

15 công nghệ còn được trọng dụng tới năm 2030 ảnh 1

Dù công nghệ nhận diện giọng nói, nhận diện chữ viết tay và điều khiển bằng cử chỉ sẽ ngày càng chính xác và trở nên thông dụng trong hai thập kỉ tới, bàn phím QWERTY vẫn không thể mất đi. Gõ phím vẫn là phương pháp nhập nội dung chính xác nhất. Chuyển hóa từ giọng nói sang văn bản không thể bằng được như đánh máy. Trong khi bàn phím vật lí dần biến mất trên điện thoại và máy tính bảng, những dạng thức liên quan tới cách bố trí QWERTY sẽ tiếp tục sống trên các phom dáng lớn hơn như notebook và chiếm ưu thế.

2. PC

Một số người nói chúng ta đang bước vào kỉ nguyên hậu PC, mọi người dành nhiều thời gian cho smartphone và tablet hơn desktop và notebook Windows/Mac OS. Tuy nhiên, khi giờ chơi đã hết và thời gian cho công việc tới, đặc biệt liên quan tới đa nhiệm, PC vẫn là vua và luôn là như vậy. Tới năm 2030, kích thước và hình dạng PC sẽ thay đổi. Những người dùng hướng tới hiệu suất làm việc luôn lựa chọn máy tính thực thụ với sức mạnh xử lí chuyên dụng và hệ điều hành thân thiện với đa tác vụ.

3. Cổng USB

Sau hơn 15 năm ra mắt, cuộc sống này thật khó tưởng tượng nếu không có USB, một tiêu chuẩn ần như phổ biến cho phép chuyển dữ liệu tới mọi thứ, từ keyboard, ổ cứng ngoài tới màn hình. Một số người tin rằng kết nối Thunderbolt sẽ chiến thắng, song lịch sử chống lại họ. Trong 2 thập kỉ qua, nhiều người cố loại bỏ USB song lại xuất hiện thêm nhiều adapeter như FireWire 400 và eSATAp. Gần như mọi thiết bị di động đều dùng USB như sạc tiêu chuẩn và cổng USB thậm chí còn được lắp đặt trong ổ cắm trên tường.

4. Bộ nhớ máy tính

Dù dịch vụ đám mây ngày càng phổ biến và tốc độ băng thông ngày càng nhanh, thế hệ sau sẽ vẫn lưu trữ mọi dữ liệu quan trọng, bao gồm cả ứng dụng vào ổ cứng SSD. Bộ nhớ lưu trữ máy tính luôn nhanh hơn và an toàn hơn thứ gọi là “đám mây” hay thực chất là mạng lưới của người khác. Ngoài ra, năm 2030, sẽ có nhiều nơi trên Internet không thể tin tưởng được.

5. Ảnh JPEG

15 công nghệ còn được trọng dụng tới năm 2030 ảnh 2

Dù nhiều máy ảnh DSLR tối tân có thể chụp ảnh định dạng RAW không nén (uncompressed RAW), phần lớn thiết bị đều chụp ảnh định dạng JPEG vì đơn giản mọi thứ đều hỗ trợ JPEG: từ trình duyệt Netscape 3 cho tới khung ảnh kĩ thuật số hiện đại nhất.

6. Pin Lithium-Ion

Năm 2030, smartphone, laptop hay xe điện đều vẫn dụng pin lithium-ion. Qua nhiều năm, dung lượng pin (hay “dòng của pin”) sẽ ngày càng tăng nhưng kích thước lại nhỏ hơn và cho thời gian sử dụng lâu hơn nhiều lần. Nhiều loại pin mới như lithium-air và nanowire đang được phát triển, nhưng khi ra mắt sẽ không thể tấn công thị trường đại chúng ngay lập tức. Thực tế, pin lithium-ion không phổ biến mãi tới cuối những năm 1990, dù các nhà khoa học bắt đầu phát triển nó từ những năm 1970.

7. Website nền HTML

HTML – lingua franca (thứ ngôn ngữ chung) của thế giới Web từ năm 1991 sẽ vẫn là định dạng chúng ta dùng để viết ứng dụng và ấn phẩm trực tuyến của tương lai.

8. Tiền mặt

15 công nghệ còn được trọng dụng tới năm 2030 ảnh 3

Thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ chắc chắn không thể thay thế được tiền mặt vào năm 2030. Trong thời đại thông tin, thanh toán bằng tiền mặt là cách duy nhất giữ hoạt động mua bán “ẩn danh”. Tiền giấy cũng chống lại những kẻ ăn trộm danh tính, vì người thu ngân không thể biết gì về bạn ngoài những con số. Tiền giấy là phương thức thanh toán duy nhất không đòi hỏi phải có bên thứ ba như ngân hàng tham gia.

9. Notebook dạng vỏ sò

Thế hệ sau có thể không ưa chuộng PC, nhưng sẽ vẫn cần tới notebook vỏ sò. Trong bài báo gần đây về lịch sử hình dạng vỏ sò, tác giả Harry McCracken của tạp chí Time viết: “Thật khó tưởng tượng thiết kế vỏ sò sẽ lỗi thời. Dù máy tính phát triển đáng ngạc nhiên thế nào đi nữa trong năm 2082 và xa hơn, tôi cược rằng một vài trong số chúng sẽ có một màn hình, một bàn phím và một bản lề ở giữa. Tại sao thế giới lại muốn từ bỏ một thứ hữu ích cơ bản như vậy?”

10. Wi-Fi

Từ năm 1997, tiêu chuẩn 802.11 đã thống trị kết nối không dây. Mọi smartphone, máy tính bảng và notebook đều có sóng radio tương thích với 802.11g hoặc 802.11n, mọi router của gia đình và doanh nghiệp cũng hỗ trợ các tiêu chuẩn này. Ngày nay, chúng ta dùng WiFi để phát video từ notebook/tablet/điện thoại tới rạp hát gia đình thông qua DLNA, WiDi. Chúng ta còn có cả WiFi Direct, cho phép chia sẻ file trực tiếp giữa các thiết bị mà không cần tới router.

11. Email

15 công nghệ còn được trọng dụng tới năm 2030 ảnh 4

Với sự phổ biến của Facebook, Skype, YM và Twitter, nhiều người nghĩ email sẽ sớm bị thay thế. Tuy nhiên, tới năm 2030, hệ thống email vẫn cơ bản giống với hệ thống từ những năm 1970. Dù là POP, IMAP, Exchange hay các giao thức khác, email là hệ thống mở nơi ai cũng có thể gửi thư điện tử cho người khác mà không cần phải đăng kí tài khoản tại một công ty duy nhất. Tương lai khó có cảnh bạn phải đăng kí Facebook để nhắn tin cho một trong những khách hàng của mình.

12. Jack 3.5mm

Bất chấp sự phát triển của tai nghe Bluetooth hay tai nghe USB, gần như mọi notebook, tablet, máy nghe nhạc và điện thoại đều có jack cắm 3.5mm. Khó có sự thay đổi lớn nào truất ngôi của công nghệ này trong vài thập kỉ tới.

13. Máy in laser

Vẫn còn nhiều thứ phải in ra giấy tờ, và chắc chắn máy in laser là tiêu chuẩn.

14. Tivi

Tivi vẫn đóng vai trò quan trọng trong các nơi như phòng khách hay phòng chung khác. Dù thế hệ sau có thể xem mọi thứ trên thiết bị di động, một chiếc tivi lớn trong phòng sẽ là nơi để bạn và bạn bè cùng tập hợp và xem chung một bộ phim hay trận đấu bóng.

15. Microsoft Office

Dù phải chịu cạnh tranh từ các sản phẩm như Lotus hay WordPerfect những năm 1990, bộ sản phẩm của Microsoft vẫn thống trị thế giới doanh nghiệp và giáo dục. Microsoft Office duy trì những tiêu chuẩn cho các phòng ban IT, học viện và người dùng cá nhân, “ăn đứt” các sản phẩm tương thích với Office như OpenOffice hay Google Docs.

Theo Du Lam (ICTnews / Laptopma)

Đọc thêm