143 triệu phần mềm độc hại bị phát hiện trong năm 2014

Theo AV-Test - một nhóm đánh giá phần mềm bảo mật độc lập cho biết, đã có hơn 143 triệu phần mềm độc hại được phát hiện trong năm 2014, tăng 72% so với cùng kì năm ngoái. Nếu chỉ tính riêng hai năm 2013 – 2014 thì số lượng phần mềm độc hại được phát hiện đã bằng tổng của 10 năm về trước.

Malware là một thuật ngữ để nói đến các loại phần mềm độc hại như virus hay sâu (worm), được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ bất chính từ ăn cắp thông tin cá nhân, làm hư hỏng các cơ sở hạ tầng quan trọng hoặc còn tùy vào mục đích của người tạo ra chúng.

Phần mềm độc hại không chỉ xuất hiện trên máy tính cá nhân mà nó còn xảy trên các thiết bị di động. "Kaspersky thấy rằng các cuộc tấn công trên smartphone trong 2014 nhiều hơn gấp 4 lần so các với năm trước" - Nielson cho biết.
Một điều đáng lo ngại là các phần mềm độc hại ngày nay đều có thể thích nghi rất nhanh và lây lan theo cấp số nhân, bên cạnh đó, các tổ chức tội phạm cũng hoạt động rất chặt chẽ nên khó bị phát hiện.
Nhìn chung, với sự phát triển vượt trội của công nghệ thì người dùng sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ bị tấn công hơn. Thêm vào đó, nếu không kịp cải tiến và nghiên cứu cách khắc phục, chắc chắn rằng các công ty bảo mật sẽ bị hụt hơi trong cuộc đua chống lại phần mềm độc hại.

Đọc thêm