11 tháng nữa thế giới hết địa chỉ web

11 tháng nữa thế giới hết địa chỉ web ảnh 1

Chỉ còn khoảng hơn 300 ngày nữa, thế giới sẽ cạn kiệt địa chỉ IPv4.

Ngày 21/7, Chủ tịch kiêm tổng giám đốc cơ quan đăng ký tên miền Internet Hoa Kỳ (ARIN) John Curran đã cho biết, kho tài nguyên địa chỉ web chuẩn IPv4 của thế giới chỉ còn đủ dùng trong khoảng 340 ngày. Thông tin này sau đó cũng được Vint Cerf, giám đốc mảng truyền bá Internet của hãng tìm kiếm lớn nhất thế giới Google xác nhận.

Theo lý giải của cả 2 chuyên gia này, sự bùng nổ của thế hệ các thiết bị điện tử mới sử dụng nền tảng Internet như: thiết bị cảm biến, lưới điện thông minh (smart grid), RFID và kể cả các thiết bị điện tử tiêu dùng có thể truy cập Internet… đã góp phần đẩy nhanh quá trình cạn kiệt nguồn tài nguyên 4 tỷ địa chỉ Internet IPv4.

Tình thế này cho thấy thế giới công nghệ cần đẩy nhanh hơn nữa quá trình triển khai ứng dụng công nghệ địa chỉ IPv6 128-bit. Công việc này giờ đây không chỉ là nhiệm vụ của các cơ quan quản lý, các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) mà còn là yếu tố sống còn của các doanh nghiệp nội dung Internet quy mô lớn như Facebook hay Google.

“Đáng lo ngại là quá trình chuyển đổi từ IPv4 sang IPv6 vẫn tiến triển rất chậm”, ông John Curran nói, “Chúng ta đang tụt hậu so với chính công nghệ của mình. Bên cạnh sự chuyển đổi, các công nghệ mới như mạng giám sát, lưới điện thông minh hay các công nghệ tương tự cần phải trực tiếp sử dụng IPv6 ngay từ đầu”.

Tin vui là một số công ty Internet lớn đang thể hiện vai trò tiên phong của mình mà điển hình là Google. Hiện nay, hầu hết các dịch vụ của gã khổng lồ tìm kiếm này đã được chuyển hoàn toàn sang IPv6. Trong một hội nghị về triển khai ứng dụng IPv6 tại Google hồi tháng 6 vừa qua, Facebook cũng cho biết họ đã bắt đầu quá trình chuyển đổi. Cũng tại hội nghị này ông Vint Cerf đã hối thúc các ISP cần nhanh chóng chuyển sang IPv6 nếu không chính họ sẽ góp phần tạo ra một thị trường “chợ đen” địa chỉ Internet.

Sẽ có một vụ Y2K nữa?

Dẫu vậy không phải ai cũng tán đồng quan điểm cần phải nhanh chóng triển khai IPv6. Một số chuyên gia cho rằng đó là “câu chuyện của những kẻ cho rằng bầu trời sắp sụp đổ” hay một người tự nhận mình là “chuyên gia công nghệ hàng đầu của Sony Ericsson” còn tuyên bố trên Twitter rằng: “Chúng ta cần phải gọi nó bằng cái tên “IPv6: Vụ Y2K thứ 2”, bởi 10 năm qua đã cho thấy chúng ta đã quá hoảng hốt vì một thứ chẳng có gì mà cũng chẳng cần phải làm gì”.

Không đến mức “lạc quan tếu” như của vị “chuyên gia công nghệ hàng đầu của Sony Ericsson” kia nhưng một số người khác cho rằng sự cạn kiệt địa chỉ IPv4 cũng không đến mức quá bi đát bởi công nghệ tối ưu việc sử dụng địa chỉ web NAT (Network Address Translation – Biên dịch địa chỉ mạng) có thể là một giải pháp tốt. Nhưng chính các chuyên gia này cũng thừa nhận NAT chỉ là giải pháp tạm thời tốt nhất còn về lâu dài IPv6 vẫn là con đường các ISP buộc phải đi.

Hồi năm 2008, chính Google đã cho rằng NAT và các công nghệ tương tự “làm phức tạp hóa, gây rối rắm và lộn xộn trong cấu trúc mạng Internet toàn cầu, trở thành rào cản cho sự phát triển của các ứng dụng – phần mềm mới và quan trọng nhất là đi ngược lại nguyên tắc mở của mạng Internet”.

Theo Trường Sơn (ICTnews / ReadWriteWeb)

Đọc thêm