11 sai lầm khiến hàng tỷ USD bốc hơi

News Corp mua MySpace

11 sai lầm khiến hàng tỷ USD bốc hơi ảnh 1

Giá: 530 triệu USD

Ban đầu, MySpace ra giá 580 triệu USD nhưng do sai lầm trong quản lý và do sự lớn mạnh dần của Facebook, MySpace đang ngừng phát triển và giữ nguyên như thế một thời gian. Vì thế, News Corp may mắn được giảm 50 triệu USD, chốt lại vụ mua bán với giá 530 triệu USD.

AOL mua Bebo

11 sai lầm khiến hàng tỷ USD bốc hơi ảnh 2

Giá: 840 triệu USD.

AOL không chỉ xuất hiện một lần trong danh sách này. Hãng này đã bỏ ra 850 triệu USD để mua Bebo và sau đó bán lại với giá 10 triệu USD.

Google mua Dodgeball, sau đó đóng cửa

11 sai lầm khiến hàng tỷ USD bốc hơi ảnh 3

Giá: 1 tỷ USD

Chuyện là thế này: Dodgeball là một ứng dụng check-in phổ biến, trước khi check-in (ứng dụng đánh dấu địa điểm) trở nên phổ biến. Google đã mua Dodgeball và sau đó đóng cửa nó. Nhà sáng lập Dennis Crowley của Foursquare đã rời khỏi Google để lập ra công ty Foursquare, cơ bản nó là Dodgeball 2.0. Foursquare hiện được dự đoán là đã gây được số tiền 500 triệu USD giá trị. Vì thế, Google có thể sẽ phải chi số tiền gấp đổi để đưa Foursquare trở về chỗ của mình.

Google mua Jaiku (sau đó lại đóng cửa dịch vụ này)

11 sai lầm khiến hàng tỷ USD bốc hơi ảnh 4

Giá: 2 tỷ USD

Còn ai nhớ đến Jaiku? Có lẽ điều mọi người không ngờ là dịch vụ tiểu blog này thực sự đã phát triển nhanh hơn cả Twitter trong một thời gian. Và để cạnh tranh với Twitter, Google đã mua Jaiku, để rồi đóng cửa nó.

Tất nhiên, không thể đoán ngay rằng Jaiku sẽ thành công được như Twitter, nhưng mọi sự vẫn có thể đã thay đổi. Với việc Twitter lao đao vào năm 2008, nếu có một dịch vụ thay thế tốt có thể mọi người đã chuyển sang. Twitter hiện có giá khoảng 4 tỷ USD.

Telefonica mua Lycos

11 sai lầm khiến hàng tỷ USD bốc hơi ảnh 5

Giá: 5,4 tỷ USD

Lycos là một công ty ở châu Âu, từng rất hùng mạnh vào thời của nó, như Yahoo ngày trước. Nó được bán cho hãng viễn thông Tây Ban Nha với giá 5,4 tỷ USD vào những ngày cao điểm của đợt bong bóng dot.com. Vài năm sau, Telefonica đã bán lại Lycos với giá chỉ vài triệu USD.

Yahoo mua Broadcast.com

11 sai lầm khiến hàng tỷ USD bốc hơi ảnh 6

Giá: 5,7 tỷ USD

Broadcast.com từng là YouTube trong thời của nó – tức là một trang video Internet lớn nhất. Tuy nhiên, Yahoo lại không được hưởng chút “màu mè” gì khi mua lại Broadcast.com. Lý do rất đơn giản. Ngày đó, kết nối Internet còn quá chậm, chưa khuyến khích mọi người xem video trực tuyến.

RealNetworks chê ý tưởng về iPod

11 sai lầm khiến hàng tỷ USD bốc hơi ảnh 7

Giá: nhiều, nhiều tỷ USD

Nhiều người nghĩ rằng iPod ra đời hoàn toàn từ ý tưởng của Steve Jobs, nhưng đó không phải là sự thật. Nguồn gốc về một chiếc máy nghe nhạc MP3 nhỏ gọn, thời thượng kết nối với kho nhạc MP3 thuộc về Tony Fadell, lúc đó là một tư vấn độc lập. Lần đầu tiên, Tony Fadell nêu ý tưởng này với RealNetworks, nhưng bị từ chối. Sau đó, Fadell đã đến với Apple và phần còn lại của câu chuyện như những gì chúng ta đã thấy.

Yahoo không mua Facebook

11 sai lầm khiến hàng tỷ USD bốc hơi ảnh 8

Giá: 50 tỷ USD – và có thể còn hơn.

Sau khi Google mua YouTube, Yahoo nghĩ rằng họ phải làm một cuộc sáp nhập 2.0 lớn. CEO Yahoo lúc đó là Terry Semel và CEO Facebook Mark Zuckerberg đã bắt tay nhau với mức giá 1 tỷ USD. Vẫn chưa rõ ai là người rút lui trước, tuy nhiên, hậu quả là Yahoo tuột mất miếng bánh mạng xã hội béo bở. Ngày nay, Facebook là một trong những công ty lớn nhất trên trái đất.

Tất nhiên, không thể chắc chắn Facebook cũng sẽ phát triển lớn như thế dưới trướng của Yahoo, nhưng dù sao đó vẫn là một sự đáng tiếc với Yahoo.

Yahoo không mua Google

11 sai lầm khiến hàng tỷ USD bốc hơi ảnh 9

Giá: 170 tỷ USD

Google từng cố gắng bán mình cho Yahoo nhiều lần. Có một lần với mức giá 3 tỷ USD. Nhưng nhiều lần giá khởi điểm chỉ tính bằng số triệu USD. Tại sao Yahoo không mua Google? Bởi vì đến tận khi Google trở nên nổi tiếng và khổng lồ, vẫn không ai nghĩ rằng tìm kiếm là cái gì béo bở cả. Ngày nay, giá trị thị trường của Google là khoảng 170 tỷ USD.

AOL/Time Warner

11 sai lầm khiến hàng tỷ USD bốc hơi ảnh 10

Giá: 198 tỷ USD

Đó có thể là vụ sáp nhập phá hủy nhiều tiền bạc nhất trong lịch sử. Vào thời cao điểm, AOL có giá trị thị trường tới 240 tỷ USD. Ngày nay, giá trị thị trường của Time Warner là khoảng 40 tỷ USD và của AOL là … 2 tỷ USD.

IBM để Microsoft độc quyền về phần mềm

11 sai lầm khiến hàng tỷ USD bốc hơi ảnh 11

Giá: 220 tỷ USD.

Đây là một trong những câu chuyện kinh doanh lớn của thời đại. Khi IBM quyết định bắt đầu sản xuất máy tính cá nhân, họ chắc rằng giá trị của nó nằm ở phần cứng, chứ không phải phần mềm. Microsoft nghĩ rằng phần cứng sẽ được tùy hóa, chứ không phải phần mềm. Vì thế, IBM đã yêu cầu Microsoft sản xuất hệ điều hành cho họ.

Microsoft yêu cầu giữ bản quyền hệ điều hành và có thể bán bản quyền cho các nhà sản xuất khác. IBM nói “chắc chắn rồi”. Và Microsoft đã nắm giữ phần công nghệ giá trị nhất: hệ điều hành máy tính để bàn. Ngày nay, Microsoft là một công ty có giá trị thị trường 220 tỷ USD.

Theo Bảo Bình (ICTnews / Businessinsider)

Đọc thêm