10 hậu quả "nhãn tiền" khi Steve Jobs ra đi

10 hậu quả "nhãn tiền" khi Steve Jobs ra đi ảnh 1

1. Giá cổ phiếu sa sút

Có vẻ như với giới chơi cổ phiếu, Steve Jobs là biểu tượng duy nhất đứng đằng sau các hoạt động của Apple. Chỉ có ông mới điều hành công ty thành công vượt qua thị trường công nghệ cạnh tranh gắt gao. Vì thế, khi Jobs phải rời bỏ vị trí cho để một người khác chèo lái công ty, khả năng giá cổ phiếu Apple giảm là điều khó tránh khỏi. Và thực tế điều đó đã xảy ra, cổ phiếu Apple đã giảm 6% sau khi có thông tin Steve Jobs phải nghỉ.

2. Apple mất định hướng

Định hướng của Apple là về sáng tạo và chất lượng. Đó là một định hướng mà chính Jobs đã khai phá nên. Rất ít công ty tại Mỹ có thể theo đuổi điều này. Vì thế, CEO mới của Apple hoàn toàn có thể đánh mất tầm nhìn công nghệ mà Jobs đã dày công tạo lập. Jobs biết chính xác ông muốn gì từ Apple và không bao giờ đánh mất mục tiêu. Vị CEO tiếp theo phải có “tầm quyết đoán” tương tự, nếu không Apple sẽ đánh mất định hướng thế mạnh này.

3. Thay đổi văn hóa công ty

10 hậu quả "nhãn tiền" khi Steve Jobs ra đi ảnh 2

Jobs đã tạo ra một nền văn hóa doanh nghiệp và các nhân viên Apple đều đi theo. Chính những thiết kế sáng tạo và những dịch vụ hoàn hảo, cao cấp đã tạo nên tầm nhìn của công ty. Bất kỳ khi nào một vị CEO mới nhậm chức, họ sẽ mang theo một nền văn hóa doanh nghiệp mới. Và vì thế, mọi thứ tại Apple sẽ thay đổi nhanh chóng.

4. Tuyển dụng hẳn một số CEO

Thay thế vị trí của Jobs tại Apple, một trong những công ty đáng kính nhất thế giới, là nhiệm vụ không đơn giản. Rất ít người có khả năng điều hành Apple như Jobs. Vì thế, có thể Ban giám đốc sẽ phải thuê một số CEO mới trước khi tìm ra một người có thể điều hành Apple như họ mong muốn.

5. CEO đến từ nội bộ?

Hiện tại, Apple có một số nhà lãnh đạo hàng đầu, như Tim Cook và Jonathan Ive, những người đã làm việc bên cạnh Jobs nhiều năm liền. Không nghi ngờ gì là họ đã học hỏi được từ vị CEO của họ. Vì thế, rất có thể Apple sẽ tìm kiếm một vị Steve Jobs mới đang làm việc tại công ty.

6. Thị phần Mac xuống cấp

Steve Jobs luôn cho thấy iOS là toàn bộ chiến lược kinh doanh của công ty. iPhone, iPad và iPod Touch đều là những “con bò sữa” của Apple. Tuy vậy, Jobs vẫn có thể duy trì vị trí của Mac trên thị trường máy tính. Bất kỳ vị CEO nào kém năng lực hơn Jobs có thể sẽ định hướng sai mục tiêu và thị phần Mac sẽ sụt giảm.

7. iPhone mất ánh hào quang

10 hậu quả "nhãn tiền" khi Steve Jobs ra đi ảnh 3

iPhone thành công như ngày nay cũng bởi Jobs có đủ tầm nhìn để quyết định iPhone phải như thế nào và không nên như thế nào. Ông cũng đã “áp đặt” thành công nhiều điều kiện với AT&T khi thương lượng về việc phân phối iPhone. Nhưng một vị CEO khác liệu có thể làm thế? Hiện nay, chưa một nhà sản xuất smartphone nào trên thị trường có thể đạt được điều Jobs đã đạt. Đó sẽ là một ám ảnh với Apple sau khi Jobs ra đi.

8. Hỗn loạn ban lãnh đạo

Khi có một vị CEO mới điều hành công ty, bộ phận lãnh đạo thường rơi vào sự hỗn loạn. Một số người cho rằng họ bị chèn ép, một số khác lại cho rằng họ có thể đã có cơ hội tốt hơn ở đâu đó. Không ít người cảm thấy không phục ông chủ mới. Khi Jobs ra đi, công ty có CEO mới, điều tương tự có thể xảy ra với Apple.

9. Apple hết bí mật

Một trong những yếu tố tạo nên thành công của Jobs trong suốt những năm qua là thói quen và sự mong mỏi bí mật cao độ của ông. Trong khi các công ty khác thường để rò rỉ thông tin về sản phẩm mới, như một sự “dọn đường” marketing, Apple lại không. Vì thế, Jobs đã tạo ra sự bí mật, từ đó giúp “thổi phồng” các sản phẩm của Apple. Nhưng rất ít công ty thích sự bí mật này. Tùy thuộc vào tính cách người kế vị, khả năng Apple giữ được các bí mật có thể sẽ chấm dứt.

10. Không có gì thay đổi

10 hậu quả "nhãn tiền" khi Steve Jobs ra đi ảnh 4

Điều gì sẽ xảy ra nếu Jobs rời khỏi Apple và một ai đó trị vì công ty, không tạo ra bất cứ sự thay đổi nào? Không ít người đã nghĩ đến khả năng này. Jobs vẫn là số 1 tại Apple, và ông luôn liên lạc với các nhà lãnh đạo hàng đầu của công ty để “dạy dỗ” họ về một điều gì đó. Nếu ban giám đốc Apple khéo điều hành, có thể sẽ không thay đổi gì. Và nếu thế, Apple sẽ được xem là “lò ấp” CEO tốt nhất trên thế giới.

Theo Bảo Bình (ICTnews / eWeek)

Đọc thêm