10 "dấu son" trong lịch sử của Apple

10 "dấu son" trong lịch sử của Apple ảnh 1

Hãng Apple luôn khiến người dùng công nghệ đi hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. Ngày hôm qua, tức 08/06, phiên bản cập nhật mới nhất của iPhone với tên gọi “iPhone 4” được mô tả như là điện thoại thông minh mỏng nhất thế giới đã xuất hiện. Sự xuất hiện của các sản phẩm như iPod, iPhone, iPad ... được coi là những mốc điển hình trong lịch sử phát triển của Apple.

1. Sự khởi đầu

10 "dấu son" trong lịch sử của Apple ảnh 2

Apple CEO Steve Jobs đứng bên dưới một bức ảnh của ông và người đồng sáng lập thương hiệu Apple Steve Wozniak từ những ngày đầu của Apple trong buổi giới thiệu sản phẩm mới iPad tại San Francisco, California, 27 tháng 1 năm 2010.

Steve Jobs rời khỏi giảng đường đại học năm 21 tuổi, bắt đầu sự nghiệp CNTT của mình với hai người bạn Steve Wozniak và Ronald Wayne. Ba thanh niên đã gây dựng thương hiệu “quả táo” từ ngày 1/4/1976. Nhưng chỉ 3 tháng sau, Wayne đã bán số cổ phần của ông với giá 800 đô la Mỹ.

2. Sản phẩm của Apple thế hệ thứ nhất

10 "dấu son" trong lịch sử của Apple ảnh 3

Chiếc máy tính Apple đầu tiên được tạo ra trong một gara của gia đình người đồng sáng lập Apple – Steve Wozinak. Khi đó, hình dạng cơ bản của nó gần như đã đạt đến tiêu chuẩn của máy tính hiện đại: Vỏ khung gỗ, không có bàn phím, một màn hình, một chuột hoặc ổ cứng. Đây là một bước tiến vượt bậc trong lịch sử phát triển PC.

Năm 1999, chiếc máy tính cổ nhất đã được 1 người hâm mộ mủa Apple mua lại với giá 50.000 đô la mỹ.

3. Mac xuất hiện

10 "dấu son" trong lịch sử của Apple ảnh 4

Ngày 24/01/1984, chiếc máy tính mang nhãn hiệu Mac lần đầu tiên xuất hiện được Apple thiết kế với mẫu mã sang trọng, hệ điều hành được nâng cấp với các thư mục được sắp xếp chi tiết. Tuy nhiên, mẫu máy tính của Mac chưa được đánh giá cao do giá quá đắt.

4. "Thiên tài" Steve Jobs trở lại Apple

10 "dấu son" trong lịch sử của Apple ảnh 5

Năm 1985, hội đồng quản trị của Apple đã xa thải Steve Jobs với lý do ông làm việc không hiệu quả. Tuy nhiên, đến năm 1997, khi mà lợi nhận của công ty bị thu hẹp, thêm vào đó là sự thành công của sản phẩm Window 97 của Microsoft, hội đồng quản trị đã quyết định mời Jobs trở lại làm việc. Tháng 8 năm đó, Jobs đã quay lại và trở thành chủ tịch hội đồng quản trị của Apple.

Hiện nay, Steve Jobs được coi là tài sản đáng giá nhất của Apple, người ta tin rằng, chỉ với thông tin về Jobs gặp sức khỏe xấu cũng có thể khiến cổ phiếu của công ty chứng khoán giảm đến 4%.

5. iMac - "Kẹo ngọt"

10 "dấu son" trong lịch sử của Apple ảnh 6

Được giới thiệu vào năm 1998, iMac đã nhanh chóng trở thành máy tính bán chạy nhất nước Mỹ do thiết kế thân thiện với người dùng. Kể cả những người không hề am hiểu về máy tính cũng có thể sử dụng được. Bên cạnh đó, mẫu thiết kế của iMac cũng được đánh giá cao

Một tuần sau khi iMac xuất hiện, Apple đã thông báo doanh số bán hàng của họ nhiều  gấp 3 lần doanh số trong một năm trước đó.

6. iPod xuất hiện

10 "dấu son" trong lịch sử của Apple ảnh 7

Tháng 10/2001, Apple đã giới thiệu sản phẩm mới mang tên iPod, máy nghe nhạc di động với dung lượng lưu trữ và tốc độ truyền tải ấn tượng. iPod nhanh chóng chiếm lĩnh bảng xếp hạng các sản phẩm bán chạy nhất thời điểm đó.

“Bạn sẽ có cả một thư viện âm nhạc trong túi áo của mình” - Steve Jobs nói. Cho đến nay, đã có hơn 170 triệu sản phẩm iPod được bán ra trên toàn thế giới.

7. Hệ điều hành Mac OS X ra mắt

10 "dấu son" trong lịch sử của Apple ảnh 8

Tháng 3/2001, hệ điều hành Mac OS 10 đã ra mắt. Sự ổn định cộng với tốc độ cao và dễ sử dụng đã khiến nhiều người quyết định chuyển đổi từ sử dụng máy tính hệ điều hành Windows sang dùng Mac. Khi nói về điều này, Steve Jobs đã nói vui rằng: ”Quá đẹp, đến mức bạn chỉ muốn liếm nó”.

8. "Quả táo" và iTunes

10 "dấu son" trong lịch sử của Apple ảnh 9

Kho dữ liệu iTunes ra mắt năm 2003, người dùng chỉ tốn khoảng 99 cent để tải một bài hát. Trong tuần đầu tiên, iTunes đã có khoảng 1 triệu lượt tải và con số tăng lên khoảng 50 triệu lượt trong vòng 1 năm.

9, Sự xuất hiện của iPhone 

10 "dấu son" trong lịch sử của Apple ảnh 10

Với thành công của iPod, ngày 29/06/2007 Apple đã giới thiệu đến người dùng công nghệ sản phẩm mới iPhone với các tính năng ưu việt. Tính đến ngày 30/09 năm đó, đã có 1,4 triệu sản phẩm iPhone được bán ra.

1 năm sau khi iPhone ra đời, Apple tiếp tục giới thiệu phiên bản mới của dòng điện thoại thông minh này là iPhone 3G.

10, iPad khiến nhiều người dùng công nghệ phát cuồng

10 "dấu son" trong lịch sử của Apple ảnh 11

Thông tin về iPad xuất hiện những ngày đầu năm 2010 đã khiến không ít người yêu thích công nghệ phát cuồng. Với iPad, người dùng có thể duyệt mail, chơi game, đọc sách, xem phim … iPad được ví như một chiếc iPhone cỡ lớn nhưng lại có đầy đủ các tính năng của một máy tính sách tay.

Theo Điệp Lưu (ICTnews / Tân Hoa Xã)

Đọc thêm