Nhà mạng hứa thoại và SMS sẽ thông, nhưng lo nghẽn 3G

Nhà mạng cam kết sẽ không nghẽn thoại và SMS trong dịp Tết Giáp Ngọ.

Nhà mạng cam kết sẽ không nghẽn thoại và SMS trong dịp Tết Giáp Ngọ.

Ông Tào Đức Thắng, Tổng giám đốc Tổng công ty Mạng lưới Viettel cho biết, dịp Tết Giáp Ngọ năm nay có thể yên tâm không nghẽn mạng 2G vì nhu cầu của khách hàng đang chuyển dịch mạnh mẽ từ 2G sang 3G. Viettel cũng vừa đầu tư thêm hệ thống SMS để tăng năng lực phục vụ của mình và mạng lưới đủ phục vụ cho hơn 45 triệu thuê bao.

"Thực tế 2 năm qua cho thấy nhu cầu sử dụng thoại, đặc biệt là SMS giảm trong dịp Tết Nguyên Đán và năm nay dự báo nhu cầu này tiếp tục giảm. Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng 3G lại tăng mạnh nên đây sẽ là vấn đề nóng nhất mà Viettel phải tập trung xử lý. Hiện nay, Viettel đã tập trung nâng cấp mạng 3G tại các điểm bắn pháo hoa trên toàn quốc. Ngoài việc điều các xe thu phát sóng lưu động chống nghẽn cho những điểm này, Viettel đã lắp thêm các trạm co-site để tăng khả năng mạng 3G. Bên cạnh đó, Viettel phải dùng thêm tần số 3G của EVN Telecom để tập trung cho việc chống nghẽn 3G có thể xảy ra tại các địa điểm bắn pháo hoa", ông Tào Đức Thắng nói.

Theo ông Tào Đức Thắng, đảm bảo cân bằng lưu lượng 3G của toàn mạng Viettel không phải là vấn đề lo ngại. Tuy nhiên, vấn để chống nghẽn cho mạng 3G khó khăn nhất là tại các địa điểm bắn pháo hoa, khách hàng thường sử dụng smartphone có kết nối 3G và chia sẻ hình ảnh, clip lên mạng xã hội. Nếu có quá nhiều khách hàng sử dụng đồng thời thì nguy cơ nghẽn cục bộ mạng 3G có thể xảy ra. Ông Tào Đức Thắng cũng chia sẻ rằng chống nghẽn mạng 2G đơn giản hơn mạng 3G rất nhiều vì khách hàng sử dụng mạng 2G khi có nhu cầu thoại và SMS, lúc đó hệ thống báo hiệu mới hoạt động. Nhưng với thuê bao dùng smartphone và 3G sẽ liên tục nhận dữ liệu ngay cả khi người dùng không sử dụng. Vì vậy, hệ thống báo hiệu của mạng lưới hoạt động liên tục nên có nguy cơ nghẽn phần báo hiệu chứ không hẳn nghẽn do lượng dữ liệu tải lên và tải xuống quá lớn. Để giải quyết vấn đề nghẽn mạng 3G, Viettel đã thử nghiệm thành công phương án chuyển các cuộc gọi thoại của mạng 3G sang mạng 2G và sẽ áp dụng trong dịp Tết Quý Ngọ. Như vậy, mạng 3G sẽ chỉ phục vụ cho nhu cầu dữ liệu của khách hàng.

Ông Tào Đức Thắng cho hay, để chống nghẽn mạng 3G cục bộ, khách hàng chung sức với nhà mạng bằng cách không nên chia sẻ dữ liệu trên mạng xã hội quá nhiều vào thời điểm này mà có thể sử dụng trước hoặc sau thời điểm Giao thừa khoảng 1 tiếng. Bên cạnh đó, nếu khách hàng không sử dụng thì tạm thời đóng các ứng dụng này để tránh tình trạng smartphone tự động cập nhật dữ liệu liên tục gây nghẽn hệ thống báo hiệu của mạng 3G.

Trả lời ICTnews liên quan về vấn đề chuẩn bị mạng lưới phục vụ Tết Giáp Ngọ, ông Nguyễn Đăng Nguyên, Phó Tổng giám đốc MobiFone cho rằng, đến thời điểm này MobiFone đã hoàn tất quá trình nâng cấp mạng lưới. Ông Nguyễn Đăng Nguyên cũng khẳng định mạng lưới của MobiFone đảm bảo thoại và SMS của khách hàng sẽ thông suốt trong dịp Tết Giáp Ngọ. Nhưng vấn đề hiện nay của MobiFone là phải lo chống nghẽn cho mạng 3G vào thời điểm Giao thừa khi nhu cầu khách hàng chụp ảnh, clip chia sẻ trên mạng xã hội tăng cao. Để xử lý vấn đề này, MobiFone đã tiến hành mở rộng mạng 3G tại các trung tâm thành phố lớn. MobiFone đã nâng dung lượng dự phòng của mạng lưới lên 40% để có thể đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu liên lạc của khách hàng trong dịp Tết Giáp Ngọ.

Theo Thái Khang (ICTnews)

Đọc thêm