Nhà mạng cam kết không nghẽn mạng di động dịp Tết Nguyên Đán

3 ông lớn đều khẳng định bảo đảm không xảy ra tình trạng nghẽn mạng trong những ngày này.

Nhà mạng VinaPhone cho biết chương trình chống nghẽn mạng trong dịp Tết Nguyên Đán đã được nhà mạng này lên kế hoạch và thực hiện từ tháng 10/2013 với các công tác chuẩn bị cả về kỹ thuật và nhân sự, bao gồm: đầu tư tăng năng lực và tối ưu hóa mạng lưới, chuẩn bị nhân sự và đào tạo, lên kế hoạch trực mạng lưới và xử lý sự cố.

VinaPhone cho biết đã san tải các tổng đài của mạng để đảm bảo hoạt động không vượt quá 70% công suất. VinaPhone cho biết đã tổ chức thêm chương trình giải đáp khách hàng bằng các ngôn ngữ, Tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật dành cho khách hàng là người nước ngoài hoặc là khách hàng quốc tế chuyển vùng đến mạng VinaPhone trong dịp Tết Nguyên Đán.

Nhà mạng này cũng đã hoàn thành dự án nâng cao năng lực và mở rộng dung lượng thiết bị hệ thống mạng lưới với các công nghệ mới như: nâng cấp HSPA+ (3,5G) cho toàn bộ 64/64 tỉnh/thành phố, đưa công nghệ tối ưu hóa tự động (Intucell) để nâng cao chất lượng mạng 3G tại các thành phố lớn, mở rộng dung lượng GPRS/EDGE cho mạng 2G....VinaPhone khẳng định việc nghiên cứu áp dụng công nghệ cho từng khu vực đã giải quyết tình trạng nghẽn mạch cục bộ, nghẽn mạch tại các thành phố lớn và đặc biệt trong dịp Tết Nguyên Đán.

Ngoài việc nâng cấp mở rộng băng thông mạng 3G GPRS lên tới 60Gbps, để phục vụ nhu cầu liên lạc trong dịp Tết Nguyên Đán, Vinaphone đã bổ sung thêm các biện pháp chống nghẽn mạng cục bộ, phát sóng thêm gần 800 trạm mới và xe lưu động, hoàn thành công tác tự đo kiểm theo yêu cầu của Bộ TTTT, tập trung tối ưu chất lượng mạng 2G/3G tại 20 tỉnh trọng điểm, bao gồm  Hà Nam, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Dương, Thái Bình, Quảng Trị, Huế, Quảng Nam, các tỉnh thuộc Tây Nam bộ..., đảm bảo độ dự phòng lưu lượng tăng 60% - 70% so với ngày thường. Vinaphone cũng đã hoàn thành tăng bổ sung trung kế cho 100% RNC, BSC có khả năng tăng lưu lượng dịp Tết để đảm bảo không xảy ra nghẽn.

Tuy vậy, để bảo đảm duy trì liên lạc thông suốt trong dịp Tết, VinaPhone khuyến nghị người dùng cùng thực hiện chống nghẽn với nhà mạng bằng các biện pháp sau: Khi cuộc gọi không thực hiện được, người dùng nên chờ ít phút trước khi bấm máy gọi lại. Khi gửi tin nhắn chúc mừng năm mới vào thời khắc Giao thừa hoặc sáng mùng Một Tết, không nên gửi một tin nhắn cho quá nhiều số điện thoại cùng một lúc hoặc nên gọi hoặc nhắn tin trước hoặc sau thời điểm Giao thừa, sáng mùng Một Tết để lời chúc được trọn vẹn; không nên liên lạc lại nhiều lần khi bị nghẽn mạng, sử dụng 3G để giảm tải cho 2G; khuyến khích sử dụng tin nhắn MMS đồng thời tắt chế độ báo cáo (Delivery reports); soạn tin nhắn trong giới hạn ký tự cho phép của một tin, tránh dài quá…
Các nhà mạng đảm bảo không nghẽn mạng di động trng dịp Tết Nguyên Đán.
Các nhà mạng đảm bảo không nghẽn mạng di động trng dịp Tết Nguyên Đán.

Cũng cam kết không để xảy ra tình trạng nghẽn mạng trong dịp Tết Nguyên Đán, MobiFone cho hay, những năm gần đây, tình trạng nghẽn mạch đột biến trên diện rộng vào dịp Tết Nguyên đán không còn xảy ra như trước kia nhưng vẫn có tình trạng “chết mạng” xảy ra cục bộ tại một số khu vực có tập trung đông người sử dụng với tính chất đột biến hoặc ở một vài nơi tại thời khắc giao thừa.

Để phục vụ công tác cung cấp thông tin di động trong dịp Tết Nguyên Đán, MobiFone đã thực hiện khảo sát, đánh giá mạng lưới tại các khu vực trọng yếu như Hồ Gươm (Quận Ba Đình - Hà Nội); Chùa Hương (Huyện Mỹ Đức – Hội); Khu vực Q1 – Tp.Hồ Chí Minh; Khu vực Yên Tử - Quảng Ninh; Khu vực Cầu sông Hàn thuộc Quận Hải châu và Sơn Trà – Đà Nẵng; Các Tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị. Khu vực đại lộ Hòa Bình – Cần Thơ; Khu vực Tỉnh Đồng Tháp, Khu du lịch Núi Sam – An Giang có thể xảy ra hiện tượng nghẽn cục bộ để triển khai các phương án chống nghẽn.

Nhà mạng này cũng đã điều chuyển, tăng cường 1000 nhóm thu phát (TRX) trên toàn mạng để tăng cường chống nghẽn cho các khu vực có lưu lượng cao; Điều động 08 xe thu phát sóng lưu động tới các địa điểm tập trung đông người; San tải mạng lưới: thực hiện điều chuyển một số thiết bị phần cứng tại khu vực Hà nội và Tp.Hồ Chí Minh từ vùng có lưu lượng thấp sang vùng dự kiến có lưu lượng tăng cao. Ngoài ra, MobiFone đã mở rộng thêm  hơn 1200 Mbps dung lượng truyền dẫn và tối ưu hóa toàn mạng vô tuyến…

MobiFone cũng đã chuẩn bị các phương án để nâng cao chất lượng dịch vụ 3G với việc mở rộng băng thông Data với hơn 90% số lượng  trạm 3G đã có cấu hình S 2/2/2 Carrier trở lên với tốc độ download lên tới 21Mbps, tốc độ upload lên 5.76Mbps. Nhà mạng này cũng đã hoàn thành việc đo kiểm, đánh giá chất lượng vùng phủ sóng, tối ưu hóa mạng 3G tại khu vực trọng điểm, khu vực tập trung đông khách hàng như các Trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, khu tập trung đông dân cư, các tòa nhà trụ sở các Bộ ngành, Cơ quan Trung ương và địa phương tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Tp.Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Bà Rịa Vũng Tàu …

Trong khi đó, Viettel cũng cho biết công tác chuẩn bị cho hệ thống mạng lưới di động phục vụ Tết Nguyên Đán đã được nhà mạng này thực hiện từ cách đây 6 tháng. Nhà mạng Quân đội cam kết sẽ không để xảy ra tình trạng nghẽn mạng, đặc biệt là dịch vụ thoại và tin nhắn SMS. Tuy vậy, Viettel vẫn cho rằng sẽ có khả năng nghẽn mạng 3G tại một số khu vực bắn pháp hoa đêm Giao thừa vốn tập trung đông người sử dụng.
Theo Khôi Linh (Dân Trí)

Đọc thêm