Người Trung Quốc đua nhau mua giấy ốm để ở nhà xem World Cup

Người Trung Quốc đua nhau mua giấy ốm để ở nhà xem World Cup ảnh 1

Một trang web bán giấy chứng nhận nghỉ ốm giả mạo của Trung Quốc

Hầu hết các trận đấu World Cup sẽ diễn ra tại Brazil vào thời điểm đó là lúc đã quá nửa đêm tại Trung Quốc, hoặc cũng vào những giờ sáng sớm, từ khoảng 3 giờ và 6 giờ sáng. Lịch thi đấu này khiến giới truyền thông Trung Quốc gọi World Cup năm nay là, “World Cup với sự khác biệt về thời gian lớn nhất trong lịch sử”.

Và để vẫn có thể đón xem các trận đấu này, các fan bóng đá Trung Quốc đang đổ xô xin nghỉ ốm. Họ lên mạng và vào các trang thương mại điện tử như Taobao để mua giấy chứng nhận bị ốm giả mạo.

Các mẫu giấy chứng nhận bị ốm luôn sẵn có trên các trang này, với mức giá chỉ 1 nhân dân tệ (0,16 USD)/chiếc. Nhưng để có được tấm giấy chứng nhận trông có vẻ như thật, nghĩa là phải có cả dấu của bệnh viện và một lời chẩn đoán thuyết phục của bác sỹ, người mua sẽ phải bỏ ra số tiền lên tới 300 nhân dân tệ (50 USD)/chiếc.

Một fan bóng đá nói, anh đang xem xét mua giấy nghỉ ốm qua mạng Internet vì muốn được xem các trận đấu.

“Các trận đấu cũng được chiếu lại sau đó, nhưng nó chẳng có gì thú vị nữa cả, chỉ có xem trực tiếp mới hấp dẫn. Nếu thức cả đêm để xem, tôi sẽ rất buồn ngủ vào ngày hôm sau và sếp sẽ trách phạt”, một người đàn ông có tên là Liu nói với Sina News.

Các tìm kiếm trực tiếp về những tấm giấy chứng nhận ốm giả mạo này không có trên các trang thương mại điện tử như Taobao. Nghĩa là, fan bóng đá không thể tìm kiếm vô tư “giấy chứng nhận ốm giả mạo”, mà phải tìm kiếm cụm từ kiểu như “bằng chứng về các chẩn đoán bệnh”.

Trang tin Sina của Trung Quốc cũng cho biết, có một người bán hàng trực tuyến đang rao bán các giấy chứng nhận ốm, trong đó có cả ý kiến tư vấn, hồ sơ bệnh án của một bệnh viện ở Bắc Kinh. Giá của loại giấy chứng nhận này cao gấp đôi so với những giấy không có hồ sơ bệnh án của bệnh viện.

Để ngăn nhân viên nghỉ ốm giả mạo, một công ty CNTT ở tỉnh Quảng Đông đã ra một chính sách hiếm hoi, đó là cho phép nhân viên nghỉ phép vẫn được trả lương trong 3 ngày, nếu họ muốn xem các trận đấu World Cup.

Mua giấy chứng nhận ốm giả mạo đã là một vấn nạn tại Trung Quốc từ năm 2012, khi một nhân viên bưu chính ở Hong Kong dùng 130 giấy chứng nhận của bác sỹ mua từ trang Taobao để nhận số tiền hơn 28.000 USD trợ cấp nghỉ ốm cũng như 635 ngày nghỉ phép trong 4 năm.

(Theo Hải An / XHTT)

Đọc thêm