NCSC khuyến cáo người dùng Việt Nam về lỗ hổng bảo mật trên Windows

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) ngày 22-7 cho biết, ngày 20-7, Microsoft đã công bố thông tin về lỗ hổng bảo mật mới (CVE-2021-36934) ảnh hưởng đến hệ điều hành Windows 10 phiên bản 1809/1909/2004/21H1/20H2, Windows Server 2019/20H2.

Lổ hổng bảo mật tồn tại do các tài khoản người dùng thường có thể truy cập vào các tệp hệ thống (như các tệp SAM, Windows Registry). Khai thác thành công lỗ hổng này cho phép đối tượng tấn công nâng cao đặc quyền trên hệ thống mục tiêu, từ đó có thể chiếm quyền điều khiển toàn bộ hệ thống.

Theo đánh giá sơ bộ của NCSC, hệ điều hành Windows 10 và Windows Server được sử dụng khá phổ biến hiện nay nên lỗ hổng bảo mật này sẽ có ảnh hưởng tương đối rộng và có thể trở thành mục tiêu hướng đến của các đối tượng tấn công trong thời gian tới.

Khuyến cáo của NCSC. Ảnh: NCSC

Đặc biệt tại thời điểm này, lỗ hổng bảo mật chưa có bản vá đồng thời lại có mã khai thác công khai trên Internet. Do vậy, việc khai thác lỗ hổng trở nên dễ dàng hơn dẫn đến gia tăng các nguy cơ tấn công mạng.

Để đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống thông tin cho người dùng, các chuyên gia NCSC khuyến nghị kiểm tra, rà soát và xác định máy sử dụng hệ điều hành Windows có khả năng bị ảnh hưởng.

Đồng thời, người dùng cần thực hiện biện pháp khắc phục thay thế để giảm thiểu nguy cơ tấn công theo hướng dẫn của Microsoft, tăng cường giám sát cho đến khi có bản vá khắc phục hoàn toàn lỗ hổng của Microsoft để cập nhật.

Với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp NCSC đề nghị kiểm tra, rà soát và xác định máy chủ, máy tính sử dụng Windows Server 2019 và hệ điều hành Windows 10 có khả năng bị ảnh hưởng để kịp thời xử lý, khắc phục.

Các đơn vị cũng cần tăng cường giám sát và sẵn sàng phương án xử lý khi phát hiện có dấu hiệu bị khai thác, tấn công mạng; đồng thời thường xuyên theo dõi kênh cảnh báo của các cơ quan chức năng và tổ chức lớn về an toàn thông tin để phát hiện kịp thời những nguy cơ tấn công mạng.

Đọc thêm