Năm 2030, xe điện và xe tự hành sẽ là lựa chọn của đa số người dùng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Huawei đã tổ chức Diễn đàn Thế giới Thông minh 2030 cũng các chuyên gia trong ngành. Theo đó David Wang, Giám đốc Điều hành kiêm Chủ tịch Sản phẩm & Giải pháp CNTT-TT của Huawei, đã công bố báo cáo thế giới thông minh 2030 với bài phát biểu quan trọng về khám phá thế giới thông minh 2030.

Diễn đàn thế giới thông minh 2030 là lần đầu tiên Huawei chia sẻ một cách có hệ thống các nghiên cứu và hiểu biết sâu sắc về thập kỷ tới. 

Diễn đàn có sự tham gia của nhiều khách mời quan trọng như nhà tương lai học nổi tiếng Steven Johnson, người sáng lập và chủ tịch luân phiên của Hiệp hội Xe điện Thế giới Chen Qingquan....

Tại diễn đàn David Wang công bố báo cáo thế giới thông minh 2030, đề xuất tám định hướng đa ngành, đa nghề để thăm dò ở cấp vĩ mô. Báo cáo giải thích cách các công nghệ ICT có thể giải quyết các vấn đề và thách thức quan trọng đối với sự phát triển của con người và những cơ hội mới nào có thể mang lại cho các tổ chức và cá nhân. Ở cấp độ ngành, báo cáo khám phá các công nghệ và hướng phát triển trong tương lai của mạng truyền thông, điện toán, điện kỹ thuật số và các giải pháp ô tô thông minh.

Cụ thể, trong thập kỷ tới, điện khí hóa và trí thông minh sẽ là không thể ngăn cản và các công nghệ ICT sẽ hội tụ với ngành công nghiệp ô tô.  Ngành công nghiệp ô tô sẽ chứng kiến sự phát triển của lái xe thông minh, không gian thông minh, dịch vụ thông minh và vận hành thông minh. Huawei hy vọng sẽ sử dụng các công nghệ ICT của mình để thúc đẩy một ngành công nghiệp ô tô thông minh và giúp các nhà sản xuất ô tô chế tạo những phương tiện tốt hơn.

Lái xe thông minh là sử dụng các công nghệ như lái xe tự động để giảm đáng kể tỷ lệ tai nạn giao thông, đồng thời mang lại trải nghiệm đi lại hiệu quả và liền mạch cho người dùng. Lái xe thông minh cho đến nay chủ yếu chỉ giới hạn ở những con đường kín như đường cao tốc và đường khuôn viên, nhưng dần dần nó sẽ được ứng dụng nhiều hơn trên những con đường công cộng, chẳng hạn như những con đường trong khu vực đô thị.  Xe cộ sẽ trở thành một không gian thông minh mới.  Với sự hỗ trợ của ICT, các công nghệ như AI, nhận dạng sinh trắc học, cảm biến quang học trong xe và AR/VR sẽ mang đến những tính năng mới cho buồng lái. Xe thông minh sẽ thực sự biến đổi từ một không gian di động linh hoạt thành một không gian sống thông minh tích hợp thế giới ảo và vật lý.  Huawei dự đoán rằng, đến năm 2030, xe tự hành sẽ chiếm 20% lượng xe mới được bán ở Trung Quốc, xe điện sẽ chiếm hơn 50% lượng xe mới được bán ra, xe sẽ được trang bị sức mạnh tính toán trên 5.000 TOPS và tốc độ truyền dẫn mạng trong xe trên mỗi liên kết sẽ vượt quá 100 Gbps.

Cũng trong báo cáo David Wang công bố vào năm 2030, chúng ta sẽ có thể xác định các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn bằng cách tính toán và mô hình hóa dữ liệu y tế và sức khỏe cộng đồng, chuyển trọng tâm từ điều trị sang phòng ngừa.  Các giải pháp y tế chính xác được hỗ trợ bởi IoT và AI sẽ trở thành hiện thực.

Vào năm 2030, các nông trại thẳng đứng không bị ảnh hưởng bởi khí hậu sẽ được ứng dụng trên quy mô lớn, để chúng ta có thể cung cấp thực phẩm xanh cho tất cả mọi người. In 3D sẽ giúp chúng ta có thể tạo ra thịt nhân tạo để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của mình.

Đến năm 2030, khi các công nghệ như XR, màn hình 3D mắt thường, cảm ứng kỹ thuật số và mùi kỹ thuật số phát triển hơn nữa, "tầm nhìn kỹ thuật số, cảm ứng kỹ thuật số và mùi kỹ thuật số" sẽ tạo ra trải nghiệm sống động và đột phá thông qua các mạng thế hệ tiếp theo. Đồng thời, khi mạng viễn thông phát triển từ việc kết nối hàng tỷ người với hàng trăm tỷ thứ, thiết kế mạng sẽ thay đổi từ tập trung vào nhận thức của con người sang nhận thức của máy móc. Chúng ta sẽ thấy sự xuất hiện của cơ sở hạ tầng điện toán đa cấp cho hàng trăm tỷ thứ và dữ liệu khổng lồ, cũng như các mạng điện toán cung cấp khả năng kết nối.  Ngoài ra, bốn kịch bản về mạng viễn thông trong tương lai sẽ dần trở thành hiện thực. Chúng là những mạng viễn thông sẽ mang lại trải nghiệm nhất quán cho gia đình, văn phòng và xe cộ, Internet băng thông rộng vệ tinh, Internet công nghiệp và mạng điện toán.

Diễn đàn thế giới thông minh 2030 là lần đầu tiên Huawei chia sẻ một cách có hệ thống các nghiên cứu và hiểu biết sâu sắc về thập kỷ tới.  Sự chia sẻ kiến thức này sẽ mang lại giá trị to lớn cho sự phát triển xã hội, đặc biệt là đối với chuyển đổi số toàn cầu và nền kinh tế số.

Đọc thêm