Mỹ hạn chế thị thực nhập cảnh với công dân Trung Quốc

Mỹ hạn chế thị thực nhập cảnh với công dân Trung Quốc ảnh 1Hồ sơ về 5 quan chức Trung Quốc bị Mỹ cáo buộc do thám mạng (Nguồn: AP)

Việc sử dụng quy định về hạn chế cấp thị thực nhập cảnh được xem là một phần trong nỗ lực của Mỹ ngăn chặn các hoạt động gián điệp mạng của Trung Quốc sau khi Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc năm sỹ quan quân đội Trung Quốc hoạt động gián điệp mạng.

Theo nguồn tin trên, Washington có thể sử dụng các hạn chế về visa và các biện pháp khác để ngăn cản công dân Trung Quốc tham dự Def Con và Black Hat, hai hội nghị thường niên thảo luận về bảo mật và an toàn thông tin quy tụ hàng nghìn hacker từ khắp thế giới diễn ra vào tháng Tám tại thành phố Las Vegas.

Các nhà tổ chức hội nghị trên cho biết họ không có thông tin gì về việc Chính phủ Mỹ có ý định ngăn cản các hacker Trung Quốc đến Mỹ tham dự Def Con và Black Hat song cho rằng đây là một ý định không phù hợp, không có tác dụng tích cực đối với cộng đồng máy tính.

Các thành viên của cộng đồng hacker và các chuyên gia an ninh mạng bày tỏ sự phản đối, gọi đây là hành động phân biệt chủng tộc.

Việc hạn chế công dân Trung Quốc đến Def Con và Black Hat được xem là hành động nhằm gia tăng sức ép với Trung Quốc sau khi hai nước rơi vào cuộc chiến ngoại giao liên quan đến việc cáo buộc lẫn nhau do thám mạng.

Tuần trước, hàng chục công dân Trung Quốc đã bị từ chối cấp thị thực nhập cảnh đến Mỹ tham dự một hội nghị về mạng và không gian diễn ra trong tuần này tại Colorado với sự tham dự của các diễn giả nổi tiếng như Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia James Clapper và nhiều quan chức cấp cao khác trong giới tình báo và quân sự./.

(Theo TTXVN / Vietnam+)

Đọc thêm