Microsoft sắp “khai tử” thương hiệu Nokia và Windows Phone

Những tài liệu nội bộ của Microsoft vừa bị rò rỉ và được trang công nghệ GeekonGadgets đăng tải cho thấy “gã khổng lồ phần mềm” sẽ từ bỏ thương hiệu Nokia trên các thiết bị di động của hãng trong tương lai và thay thế bằng tên gọi của Microsoft. Không chỉ thế, tên gọi của nền tảng di động Windows Phone sẽ được rút gọn lại thành Windows.
Thông tin từ tài liệu nội bộ cho biết sự thay đổi này có khả năng sẽ bắt đầu có hiệu lực từ mùa lễ hội năm nay (dịp mua sắm cuối năm). Như vậy, các sản phẩm của Microsoft ra mắt vào giai đoạn này sẽ được gắn với thương hiệu mới và không còn xuất hiện tên gọi của Nokia trên sản phẩm.
Microsoft muốn sử dụng chung một phiên bản Windows cho mọi thiết bị của mình?
Microsoft muốn sử dụng chung một phiên bản Windows cho mọi thiết bị của mình?
Động thái này nhằm hiện thực hóa tuyên bố của CEO Satya Nadell của Microsoft cách đây không lâu khi vị CEO này đưa ra kế hoạch xóa bỏ ranh giới giữa các phiên bản Windows trên máy tính và Windows trên thiết bị di động, thậm chí là dự định sử dụng chung một tên gọi Windows duy nhất cho cả 2 phiên bản.  Điều này sẽ tạo nên sự thống nhất và thân thuộc cho người dùng Windows.
Điều quan trọng nhất là các phiên bản Windows này sẽ được sử dụng các phần mềm và ứng dụng giống nhau, không còn phân biệt giữa ứng dụng dành cho Windows Phone, Windows RT hay Windows đầy đủ. 
Mặc dù Microsoft sẽ sử dụng một phiên bản Windows đồng nhất trên mội thiết bị, nhưng “gã khổng lồ phần mềm” vẫn sẽ phân chia ra các phiên bản Windows nhỏ hơn tương thích với từng đối tượng người dùng, chẳng hạn phiên bản Windows Pro dành cho khách hàng doanh nghiệp và phiên bản Windows Home dành cho người dùng cá nhân. Về cơ bản, những phiên bản Windows này sẽ được dùng chung cốt lõi của hệ thống, chỉ có sự khác nhau về các tính năng mở rộng được trang bị trên đó.
Hiện tại Windows Phone đang là nền tảng di động có tốc độ tăng trưởng nhanh nhưng vẫn chỉ chiếm một thị phần nhỏ bé so với Android và iOS trên thị trường di động. Với việc nhập chung nền tảng Windows Phone với Windows có thể giúp nền tảng di động này tăng trưởng nhanh hơn khi mà tận dụng được số lượng phần mềm và ứng dụng khổng lồ với có trên Windows truyền thống.
Lộ diện hình ảnh mặt trước smartphone gắn thương hiệu Microsoft
Thông tin trên càng có thêm cơ sở khi mới đây hình ảnh mặt trước của một chiếc smartphone Lumia, nhưng gắn trên đó không phải là logo Nokia như những chiếc smartphone Lumia khác mà được gắn logo của Microsoft.
Theo trang công nghệ NoWhereElse, nơi cho đăng tải những hình ảnh này thì nhiều khả năng đây là chiếc smartphone mới của Microsoft để thay thế cho smartphone Lumia 930 hiện nay. Có thể sản phẩm sẽ được ra mắt vào cuối năm nay, trùng với thời điểm tin đồn về quá trình đổi tên sản phẩm của Microsoft đã nhắc đến ở trên.
Hình ảnh linh kiện mặt trước được in logo của Microsoft, thay cho Nokia như trước đây
Hình ảnh linh kiện mặt trước được in logo của Microsoft, thay cho Nokia như trước đây
Hình ảnh linh kiện mặt trước được in logo của Microsoft, thay cho Nokia như trước đây
Từ lâu từng có nhiều tin đồn về việc Microsoft sẽ khai tử thương hiệu Nokia trên các sản phẩm di động của hãng để sử dụng thương hiệu Microsoft, tuy nhiên cho đến nay điều này vẫn chưa xảy ra. Tuy nhiên với những gì mới bị rò rỉ gần đây thì dường như đã đến thời điểm Microsoft quyết định đổi tên cho thương hiệu di động của mình.
Nếu những thông tin này là sự thật thì bộ đôi smartphone Lumia 830 và Lumia 730 vừa được Microsoft trình làng tại Hội chợ công nghệ IFA vào tuần trước sẽ là bộ đôi smartphone cuối cùng còn được gắn logo của Nokia và được trang bị hệ điều hành Windows Phone.
Theo T.Thủy (Dân Trí)

Đọc thêm