Microsoft ngừng Windows XP làm ảnh hưởng 95% máy ATM trên thế giới

Theo NCR, nhà cung cấp máy ATM lớn nhất Hoa Kì, thì 95% số máy ATM trên toàn thế giới vẫn đang còn hoạt động dựa trên Windows XP. Chính vì thế, việc Microsoft dừng hỗ trợ hệ điều hành này vào hôm 8/4 sắp tới đồng nghĩa với việc một lượng lớn máy ATM sẽ không được cập nhật các bản vá bảo mật nữa.

95% số máy ATM trên thế giới đang dùng Windows XP

95% số máy ATM trên thế giới đang dùng Windows XP

Mặc dù Microsoft đã thông báo với khách hàng của mình cách đây nhiều năm về việc chấm dứt hỗ trợ Windows XP nhưng NCR cho biết ngành công nghiệp ATM rất chậm phản ứng lại trước thông tin này. KAL, một công ty chuyên viết phần mềm cho các thùng ATM, dự đoán rằng sẽ chỉ 15% máy ATM kịp chuyển sang (dùng hệ điều hà)nh thay thế là Windows 7 trước tháng 4 năm nau. Một số công ty khác chưa có thời gian nâng cấp nhiều khả năng sẽ kí hợp đồng riêng với Microsoft để kéo dài thời gian hỗ trợ.

Thực chất thì Windows XP có đến hai bản, một bản đầy đủ và một bản Embedded chuyên dành cho các thiết bị nhúng. NCR nói hầu hết máy ATM hiện nay xài bản đầy đủ và việc hỗ trợ sẽ kết thúc vào tháng 4 như đã đề cập ở trên, một số ít khác xài bản Embedded thì đến năm 2016 mới bị ngừng hỗ trợ.

Nói về lý do các công ty, ngân hàng chọn Windows 7 để thay thế cho Windows XP, NCR cho biết "Windows 7 mang lại khả năng cảm ứng thực thụ và hiện đại. Bạn có thể trượt, miết ngón tay hay thực hiện việc kéo thả." Điều đó khớp với những gì khách hàng kì vọng ở một giao diện tương tác hiện đại trong thời đại ngày nay, thay vì buộc người dùng phải xài các nút cứng đã trở nên lỗi thời, lại khiến thao tác không tự nhiên. Một số máy ATM chỉ cần thay đổi phần cứng để chạy được OS mới, một số khác sẽ được thiết kế mới để đảm bảo tính tương thích tốt nhất có thể. Đây cũng là dịp để các ngân hàng nâng cấp thiết bị của mình cho nhanh hơn và an toàn hơn.

(Theo Tinh Tế)

Đọc thêm