Mẹo sử dụng các thiết bị điện tử giúp tiết kiệm tiền điện

Vào những ngày nắng nóng, nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát của các gia đình như quạt và điều hòa tăng cao, kéo theo tiền điện cũng đạt mức kỷ lụcSố liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia cho thấy, lần đầu tiên trong lịch sử, hệ thống điện quốc gia đã đạt công suất lên đến gần 39.000 MW. Sản lượng điện của cả nước cũng ghi nhận con số cao kỷ lục ở mức 785,92 triệu kWh, tăng đến 15% so với mức cùng kỳ năm 2018. 

Trước những điều này, mới đây Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) vừa đưa ra khuyến nghị các cách tiết kiệm điện cho hộ gia đình.

Đối với các thiết bị điện

Để tiết kiệm năng lượng điện, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững đề nghị người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng (nhiều sao hơn, tiết kiệm hơn).

Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, sử dụng đèn LED thay thế đèn sợi đốt; sử dụng điều hòa nhiệt độ có biến tần, vận hành các thiết bị điện một cách hợp lý và tiết kiệm…

Đặc biệt, trong bối cảnh giá điện đã được điều chỉnh tăng 8,36% thì việc tiết kiệm điện sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc tiết giảm chi phí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như giúp tiết kiệm chi phí cho các hộ gia đình sử dụng điện.

Đối với điều hòa nhiệt độ

Sử dụng máy điều hòa không khí ở chế độ hợp lý như đặt nhiệt độ ở 25-26 độ C vào ban ngày và 27-28 độ C vào ban đêm. Bên cạnh đó, người tiêu dùng còn nên kết hợp vận hành điều hòa và quạt gió cùng lúc giúp giảm bớt công suất của điều hòa (có thể tiết kiệm tới 10% điện năng tiêu thụ). Vụ cũng đưa ra kiến nghị việc sử dụng chung phòng điều hòa (nếu được) để vừa tiết kiệm điện lại gắn kết thành viên gia đình.

Sử dụng điều hòa đúng cách giúp giảm năng lượng điện sử dụng trong ngày. Ảnh: Internet

"Đặc biệt lưu ý, khi sử dụng điều hòa, không để thất thoát không khí ra bên ngoài bằng cách đóng kín các cửa sổ, cửa kính, cửa ra vào... ", Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững chia sẻ.

Đối với tủ lạnh

Việc sử dụng tủ lạnh đúng cách sẽ giảm bớt chi phí tiền điện trong tháng cho các hộ gia đình, đặc biệt trong mùa nắng nóng như thế này. Theo đó Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững đưa ra các lưu ý khi sử dụng tủ lạnh như không đặt nhiệt độ quá lạnh, hạn chế số lần mở tủ lạnh để giảm lượng khí lạnh bay ra bên ngoài, kiểm tra gioăng cao su, cửa tủ phải kín để giữ nhiệt.

Đối với thiết bị điện trong doanh nghiệp sản xuất

Ngoài ra, đối với doanh nghiệp sản xuất cũng cần tiết kiệm năng lượng điện bằng cách bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế vận hành các thiết bị tiêu thụ công suất điện lớn (như máy nghiền, máy nén khí... vào giờ cao điểm từ 17 giờ đến 20 giờ hàng ngày), không để các thiết bị điện hoạt động không tải.

Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững cũng khuyến cáo thêm, các doanh nghiệp cần đầu tư, cải tiến, thay thế dần các thiết bị cũ, lạc hậu, hiệu suất thấp bằng các thiết bị, công nghệ có hiệu suất cao và tiết kiệm điện. Lắp thêm các thiết bị đo đếm điện năng tại các bộ phận sản xuất để kiểm soát lượng điện sử dụng, đồng thời giao trách nhiệm tiết kiệm điện cho các bộ phận trong doanh nghiệp thực hiện.

Ngoài các giải pháp trên, với cơ chế khuyến khích của Chính phủ hiện nay, khách hàng hộ gia đình và doanh nghiệp sản xuất có thể đầu tư lắp đặt thêm điện mặt trời áp mái để sử dụng luôn nguồn điện mặt trời tại chỗ, tiết kiệm chi phí tiền điện, làm mát nhà xưởng và có thời gian hoàn vốn đầu tư tốt.

Bộ Công Thương cho rằng mỗi cá nhân, hộ gia đình cần lưu ý để sử dụng điện tiết kiệm, điều này sẽ giúp giảm chi phí tiền điện, đem lại hiệu quả kinh tế trực tiếp cho các hộ gia đình, doanh nghiệp sản xuất.

Đọc thêm