Mẹo dùng điều hòa tiết kiệm gấp 10 lần so với thông thường

Với các mẹo sử dụng điều hòa dưới đây, bạn có thể tiết kiệm kha khá số tiền điện phải trả trong tháng, mà vẫn luôn bật điều hòa khi nóng bức, theo WikiHow.

1. Dùng điều hòa Inverter

Sử dụng điều hòa Inverter có thể tiết kiệm điện lên đến 40%, thậm chí hơn 50% lượng điện tiêu thụ nếu sử dụng trong thời gian dài.

Sử dụng điều hòa Inverter có thể tiết kiệm điện lên đến 40%. Ảnh: T.Hà

Với các dòng máy có chế độ  này, chúng sẽ có tính năng tự điều chỉnh tốc độ quay của máy nén sao cho phù hợp với công suất làm lạnh, tránh gây lãnh phí điện năng.

2. Không bật, tắt điều hòa liên tục

Khi khởi động, điều hòa phải tiêu tốn rất nhiều điện năng để bật máy nén, động cơ quạt và làm mát phòng, do đó mỗi lần tắt đi và bật lên, điều hòa lại làm việc lại từ đầu, gây tốn điện năng.

Ngoài ra việc bật, tắt điều hòa liên tục không chỉ làm tốn thêm điện năng mà còn vô tình làm giảm độ bền của máy. Bên cạnh đó, sau khi sử dụng xong điều hòa bạn nên tắt cả Aptomat vì thực tế dù tắt bằng điều khiển, máy vẫn tiêu thụ điện ngầm.

3. Hẹn giờ tắt điều hòa

Hiện nay các dòng điều hòa phần đa đều có tính năng hẹn giờ, mang lại nhiều lợi ích cho người dùng. Theo các chuyên gia, thay vì 6 giờ sáng dậy chúng ta mới tắt điều hòa, thì hãy thử tắt từ lúc 5 giờ vì lúc này hơi lạnh còn lại cũng đủ giúp chúng ta ngủ đến 6h một cách thoải mái và dễ chịu. Việc nhỏ này có thể giúp chúng ta tiết kiệm kha khá tiền điện trong tháng.

4. Vệ sinh tấm lọc thường xuyên

Tấm lọc ở cục máy lạnh trong nhà (indoor) nếu bị bám bụi quá nhiều sẽ làm giảm lượng hơi mát tỏa ra trong phòng. Do đó bạn cần vệ sinh thường xuyên để tang hiệu quả làm mát nhanh chóng, từ đó tiết kiệm được năng lượng điện đang tiêu thụ.

5. Sử dụng chế độ làm mát và nhiệt độ phù hợp

Một số người tiêu dùng thường chọn chế độ “Cool” (biểu tượng hình bông tuyết) để làm mát phòng. Tuy nhiên chế độ này lại gây tốn năng lượng hơn chế độ “Dry” (hình giọt nước). Bởi ở chế độ Dry, điều hòa sẽ hút hơi ẩm ra khỏi phòng, tạo không khí khô ráo, trong lành. Trong khi đó “cool” lại lấy nhiệt nóng từ trong phòng đẩy ra cục nóng bên ngoài để làm mát phòng, lúc này năng lượng tiêu thụ của điều hòa khá nhiều. Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên sử dụng chế dộ Dry khi nhiệt độ bên ngoài (khoảng 34 độ) không quá chênh lệch với nền nhiệt trong nhà.

Nên sử dụng chế độ Dry thay vì dùng chế độ Cool để tiết kiệm công suất tiêu thụ điện của điều hòa. Ảnh: T.HÀ

Ngoài ra các hãng điều hòa luôn khuyến nghị khách hàng nên để nhiệt độ cài đặt cao ở mức 25- 28oC, nếu nhiệt độ phòng chưa thực mát, bạn có thể tăng tốc độ quạt gió lên sẽ giúp nhiệt độ phòng giảm xuống tới mức bạn hài lòng hơn. Điều này sẽ giúp máy hoạt động mà không tốn quá nhiều năng lượng.

Đọc thêm