Mẹo để không mua nhầm pin dự phòng dỏm

1. Mua pin dự phòng dỏm dễ như đi chợ

Pin dự phòng là một thiết bị lưu trữ năng lượng, dùng để sạc pin cho smartphone hoặc tablet trong những thời điểm không có nguồn điện như đi dã ngoại, du lịch. Tuy nhiên, bên cạnh những sản phẩm chính hãng thì vẫn còn đó rất nhiều loại pin dự phòng dỏm, điểm nhận dạng đầu tiên chính là mức giá rẻ nhưng dung lượng lại rất “khủng”.

Bạn chỉ cần để lại số điện thoại trong các mẩu tin đăng bán trên Facebook là ngay lập tức sẽ có người gọi điện đến xác nhận, chốt giá và bắt đầu giao hàng.

Mẹo để không mua nhầm pin dự phòng dỏm ảnh 1
Các mẩu rao bán pin dự phòng Samsung dỏm với dung lượng khủng. Ảnh: MH

Chỉ cần dạo sơ trước cổng vài trường đại học, bạn sẽ bắt gặp các gian hàng “di động” bày bán những mặt hàng này, cụ thể một cục pin dự phòng Samsung 20.000 mAh chỉ có giá khoảng 290.000 đồng, lại còn được tặng kèm tai nghe và cáp sạc đa năng. Thậm chí, có nơi còn bán viên pin Samsung 32.000 mAh chưa tới 400.000 đồng.

Mẹo để không mua nhầm pin dự phòng dỏm ảnh 2
Pin dự phòng Samsung chính hãng được bán trên web. Ảnh: MH

Khi người viết thử liên lạc với bên Samsung Việt Nam thì được biết hãng này không hề sản xuất loại pin dự phòng có dung lượng cao và mẫu mã như vậy. Công ty hiện chỉ bán loại pin dự phòng 5.200 mAh có lớp vỏ ngoài bằng kim loại với mức giá 1.190.000 đồng, ngoài ra còn có một phiên bản vỏ giả da có dung lượng nhỏ hơn là 3.200 mAh chỉ dùng để tặng khi khách hàng mua các smartphone cao cấp của hãng.

Mẹo để không mua nhầm pin dự phòng dỏm ảnh 3
Đây là hình ảnh thực tế bên trong của một viên pin dự phòng xịn. Ảnh: MH

Đa phần các loại pin dự phòng bị làm giả đều thuộc các thương hiệu nổi tiếng như Samsung, Romos hay Xiaomi. Pin dự phòng giả thường sử dụng các cell pin kém chất lượng và không rõ nguồn gốc, thậm chí còn nhét cát vào cho đủ trọng lượng.

2. Phân biệt pin sạc dự phòng dỏm

Để nhận biết, người dùng chỉ cần nhìn sơ qua thiết kế kém tinh xảo, cẩn trọng với các loại pin có dung lượng cao nhưng mức giá bán rẻ. Khi dùng pin dự phòng dỏm, smartphone sẽ trở nên nóng hơn, đây là dấu hiệu của dòng điện chập chờn hoặc quá nhanh so với tiêu chuẩn, hậu quả là pin điện thoại sẽ mau chai hơn, thậm chí là nổ… cục sạc dự phòng, gây bỏng hoặc nguy hiểm cho bạn và người thân.

Dưới đây là một số cách phân biệt pin dự phòng dỏm của vài thương hiệu phổ biến:

1. Samsung

Tại Việt Nam, Samsung chỉ bán một loại pin sạc dự phòng trên trang chủ với mức dung lượng 5.200 mAh cùng lớp vỏ ngoài bằng kim loại (một cổng sạc). Các loại pin dự phòng có dung lượng “khủng” lên đến 20.000 mAh hay 32.000 mAh (ba cổng sạc) được rao bán trên web hoặc Facebook đều là hàng dỏm (ảnh bên dưới).

Mẹo để không mua nhầm pin dự phòng dỏm ảnh 4
Pin dự phòng Samsung dỏm được rao bán tràn lan trên Facebook. Ảnh: MH

2. Romoss

Khi mua pin Romoss, rất khó để phân biệt được đâu là hàng thật và đâu là hàng dỏm thông qua vỏ hộp. Thay vào đó, bạn cần phải lấy pin ra và xem xét kỹ ở mặt sau, hàng thật sẽ có chữ in rõ hơn, đặc biệt là ở phần QR Code. Ngoài ra, pin thật sẽ sử dụng cổng sạc USB màu đen, biểu tượng tia sét có phần sắc nét hơn, cọng dây cáp sạc đi kèm của viên pin thật cũng sẽ có chữ Romoss nằm ngay đầu USB trong khi hàng dỏm hoặc giả thì không có.

Bên cạnh đó, người dùng có thể kiểm tra số serial bên ngoài hộp và mặt sau cục pin xem nó có trùng khớp hay không.

Mẹo để không mua nhầm pin dự phòng dỏm ảnh 5
Kiểm tra cổng kết nối, ký hiệu trên dây cáp và bao bì. Ảnh: Internet

3. Xiaomi

Đối với các sản phẩm của Xiaomi, người dùng có thể cào nhẹ lớp tráng bạc bên ngoài hộp để lấy code (20 con số), sau đó truy cập vào trang http://www.mi.com/verify/ để kiểm tra. Nếu là hàng chính hãng, bạn sẽ bắt gặp thông báo sản phẩm mới được kiểm tra một lần.

Ngoài ra, bạn còn có thể dựa vào màu sắc của cục pin, hàng dỏm thường có màu sắc rất nhợt nhạt, thiết kế lỏng lẻo nên khi lắc có thể nghe lọc cọc. Đèn LED báo dung lượng trên pin dỏm khá to, ánh sáng mạnh và chói mắt, cổng sạc microUSB có màu đen hoặc trắng chứ không ngả vàng như hàng thật. Tương tự vậy, cổng USB trên pin thật sẽ có màu trắng ngả vàng chứ không phải trắng tinh.

Cách đơn giản là bạn hãy nhấn và giữ im nút nguồn, nếu là hàng thật thì đèn LED sẽ tắt, buông tay ra sẽ sáng lại, trong khi hàng dỏm thì vẫn sáng liên tục.

Mẹo để không mua nhầm pin dự phòng dỏm ảnh 6
Vài cách để phân biệt pin Xiaomi dỏm. Ảnh: Internet

Trên đây chỉ là một số cách đơn giản để bạn nhận biết các loại pin sạc dự phòng chính hãng hoặc đồ dỏm, đừng ham rẻ để tránh mang họa vào thân. Trước đây Kỷ Nguyên Số cũng đã nói khá nhiều về tác hại của pin sạc dự phòng dỏm, đồng thời khui ra bên trong để bạn đọc có thể thấy được đa phần đều là cát. Xem thêm bài viết Pin dự phòng phát nổ, một cô gái tại Đà Nẵng thoát chết.

 

Đọc thêm