Máy tính sẽ giúp săn tìm được sự sống ngoài hành tinh

Seth Shostak, nhà thiên <a href='https://plo.vn/van-hoa/' title='văn học'>văn học</a> cao cấp đến từ Viện Tìm kiếm trí thông minh ngoài trái đất SETI
Seth Shostak, nhà thiên văn học cao cấp đến từ Viện Tìm kiếm trí thông minh ngoài trái đất SETI

Seth Shostak, nhà thiên văn học cao cấp đến từ Viện Tìm kiếm trí thông minh ngoài trái đất SETI đã tin như vậy trong bài trả lời phỏng vấn trên tạp chí Popular Mechanics. SETI được thành lập năm 1984 để khám phá vũ trụ và tìm thấy sự sống trên các hành tinh khác . SETI đã xây dựng một loạt các chương trình sử dụng các kính thiên văn vô tuyến và quang học để tìm kiếm tín hiệu từ người ngoài hành tinh. Các công trình này đều sử dụng máy tính như là một công cụ chính để phát hiện bất kỳ tín hiệu nhân tạo từ “tiếng ồn” của vũ trụ.

Mặc dù thí nghiệm SETI đầu tiên được tiến hành từ 50 năm trước đây và đã có không có tín hiệu nào được phát hiện để chứng minh sự tồn tại của sự sống ngoài hành tinh, nhưng Shostak khẳng định nếu có sự sống ở đâu đó trên vũ trụ thì nhân loại sẽ tìm thấy nó trong vòng 20 năm tới.

Ông Shostak cho biết những cuộc tìm kiếm trước đây đã phát hiện ra nhiều nhất là một vài ngàn hệ thống ngôi sao nhưng hiện nay chúng ta có thể tìm ra tới “vài triệu”. Nhờ những tiến bộ trong công nghệ máy tính, công việc tìm kiếm đã được tăng tốc rất nhiều.

“Tôi đoán rằng chúng tôi sẽ thành công trong hai thập kỷ tiếp theo bởi thực tế cho thấy với những cải tiến trong thiết bị điện tử và máy tính kỹ thuật số đang ngày càng tốt hơn và rẻ hơn, chúng tôi sẽ tìm kiếm trên bầu trời nhanh hơn. Và giả sử chúng tôi có đủ tiềm lực tài chính thì công việc tìm kiếm sẽ nhanh hơn rất nhiều”.

Tuy vậy, Shostak cho rằng ngay cả khi tìm thấy sự sống ngoài hành tinh thì khoảng cách giữa trái đất và cuộc sống ở ngoài hành tinh sẽ không gần hơn hơn một vài trăm năm ánh sáng, thông tin liên lạc rất khó khăn. Ở khoảng cách đó có thể sẽ mất 400 năm để gửi tin nhắn và nhận được một câu trả lời duy nhất.

Viện SETI là một phần của của tổ chức SETI thực hiện các dự án do Đại học Harvard và Đại học Calfornia, Berkeley triển khai. Một trong những thí nghiệm nổi tiếng nhất của SETI là SETI @ Home cho phép các thành viên có thể tham gia bằng cách quyên góp máy tính của họ khi họ không sử dụng.
Theo Khôi Linh (Dân Trí)

Đọc thêm