Máy nghe nhạc iPod Touch vắng bóng trên thị trường

Cuối tháng 6, Apple điều chỉnh giá bán iPod Touch với mức giảm lên đến 2 triệu đồng. Theo Cnet, máy nghe nhạc của Apple hạ giá là yếu tố tất yếu để kích cầu khi dòng sản phẩm này có doanh số bán hàng giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy vậy, giá mới của iPod Touch cũng không làm người dùng trong nước hào hứng.

ipod-touch-5-colors-1723-1404444182.jpg

iPod Touch giảm giá nhưng ít được quan tâm.

Thực tế trên thị trường hiện nay, không nhiều cửa hàng còn bán iPod Touch. Trước đợt điều chỉnh của Apple, thiết bị đã được giảm giá mạnh trong đó phiên bản 16 GB đã "xả" hết hàng, chỉ còn lại số lượng nhỏ model 32 GB khoảng 6 triệu đồng và phiên bản 64 GB khoảng 8 triệu đồng. “Chịu bán cắt lỗ nhưng iPod Touch gần như ế, rất ít khách hỏi và cửa hàng cũng ngừng nhập từ cuối năm ngoái”, đại diện một cửa hàng trên phố Thái Hà, Hà Nội cho biết. “Đợt giảm giá của Apple vừa qua càng làm số máy tồn của chúng tôi khó bán”.

iPod Touch là mẫu máy nghe nhạc với màn hình cảm ứng 4 inch, cấu hình và phần mềm chạy iOS tương tự iPhone 5 nhưng lược bỏ chức năng nghe gọi. Với cùng giá tiền, thay vì sở hữu iPod Touch, nhiều người quyết định chi thêm tiền để mua iPhone, tìm iPhone đã qua sử dụng hay lựa chọn điện thoại thay thế. Anh Minh Quang, một dân chơi âm thanh chia sẻ: “Nếu không quá khắt khe, chất âm mà iPod Touch gen 5 mang lại không có nhiều khác biệt so với điện thoại Apple, đặc biệt khi dùng tai nghe đi kèm”.

Thay vì mang nhiều thiết bị, điện thoại có thể đáp ứng tốt cho nhu cầu nghe nhạc, liên lạc, giải trí và vai trò của iPod trở nên thừa thãi. Với số tiền khoảng 8,5 triệu đồng, người dùng đã có thể sở hữu iPhone 5C phân phối chính hãng thậm chí rẻ hơn nếu chọn hàng “xách tay”. iPhone 4 hay iPhone 4S đã qua sử dụng có giá bán từ 4 đến 6 triệu đồng cũng là lựa chọn của người dùng thay vì iPod Touch. Điện thoại thông minh phổ biến càng làm thị phần của iPod Touch thu hẹp. “Nếu đã có smartphone, không nhất thiết phải sắm thêm iPod Touch. Thay vào đó người dùng nên đầu tư tai nghe nếu muốn cải thiện trải nghiệm âm thanh”, anh Quang bày tỏ.

maxresdefault-1589-1404444182.jpg

iPod touchchịu sức ép từ chính iPhone, iPad và sự bùng nổ của smartphone.

“Khách hàng quay lưng với iPod Touch nhưng máy nghe nhạc chuyên dụng khác vẫn có sức bán tốt”, anh Vũ, chủ cửa hàng Xuân Vũ Media nhận xét. Anh chia sẻ, cửa hàng đã ngừng kinh doanh iPod Touch và hướng đến các thiết bị nghe nhạc có tính chuyên biệt hơn. Với số tiền khoảng 1,5 triệu đồng, người dùng có thể lựa chọn máy nghe nhạc cơ bản như Sansa, Sony với chi phí vừa phải, nhỏ gọn nhưng chất lượng âm thanh ấn tượng hơn nguồn phát điện thoại. Khách hàng khắt khe sẽ chọn dòng máy nghe nhạc cao cấp với chip xử lý chuyên biệt. “Nhược điểm của iPod Touch với người chơi âm thanh là phức tạp trong việc đồng bộ hay chơi định dạng Flac, không có đường ra analog”, anh Vũ nhận xét.

Trong khi sản phẩm mới gần như "đóng băng" thì máy nghe nhạc của Apple đã qua sử dụng vẫn được trao đổi dù số lượng không nhiều. iPod Touch gen 4 có giá bán khoảng 2 đến 3 triệu đồng, iPod Touch gen 5 giá khoảng 4,5 đến 5,5 triệu đồng tùy dung lượng và hình thức. "Với tầm giá của máy cũ, iPod Touch là lựa chọn hấp dẫn cho nhu cầu giải trí, hỗ trợ học tập. Khách hàng chủ yếu là các học sinh, sinh viên hay bố mẹ mua cho con nhỏ.", anh Thắng, chủ một cửa hàng trên đường Tôn Đức Thắng (Hà Nội) chia sẻ. Riêng dòng iPod Classic, iPod Shuffle được nhiều người tìm mua hơn nhờ mức giá cạnh tranh và chất lượng âm thanh nổi trội so với các máy iPod khác.

iPod Touch phiên bản 16 GB vừa được Apple giảm giá còn 199 USD, bổ sung camera phía sau với nhiều màu sắc lựa chọn. Phiên bản 32 GB giảm giá còn 249 GB và bản dung lượng 64 GB có giá 299 USD. Mặc dù có doanh số giảm nhưng trong năm 2013, Apple đã bán 26,4 triệu iPod Touch. Thiết bị được đánh giá cao cho nhu cầu giải trí, chơi game, xem phim đặc biệt là trải nghiệm iOS với chi phí thấp. 

Theo Đình Nam (VNE)

Đọc thêm