Mark Zuckerberg tham vọng cạnh tranh lĩnh vực tìm kiếm với Google


Mark Zuckerberg tham vọng cạnh tranh lĩnh vực tìm kiếm với Google ảnh 1

Vài ngày qua, một số người dùng Facebook đã được cung cấp tùy chọn cho phép tìm kiếm các bài viết cũ từ bạn bè Facebook của họ.

Trong một tuyên bố trong thư điện tử gửi tới hãng tin Bloomberg, Facebook gọi thử nghiệm trên là sự "cải tiến công cụ tìm kiếm trên di động." Tuy nhiên, theo Bloomberg, có vẻ như không có dấu hiệu nào cho thấy tính năng tìm kiếm bằng từ khóa sẽ sớm được phổ biến cho tất cả người dùng Facebook hoặc sẽ được mang tới giao diện web.

Facebook Search từ lâu đã được cho là lĩnh vực quan trọng trong chiến lược phát triển của mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg hồi đầu tháng Bảy vừa qua đã tuyên bố: "Công cụ tìm kiếm cho Facebook sẽ là một cuộc hành trình dài trong nhiều năm."

Thậm chí, Zuckerberg còn tự tin rằng mình có thể phát triển Facebook Search trở thành một công cụ tìm kiếm mạnh mẽ, đối trọng với công cụ tìm kiếm của "Gã khổng lồ" Google.

Sở dĩ Zuckerberg có thể tự tin "mạnh miệng" thách thức Google là bởi Facebook hiện tự hào sở hữu một kho dữ liệu khổng lồ lên đến hàng nghìn tỷ nội dung cập nhật trạng thái (status), hình ảnh, video cũng như các cấu trúc nội dung khác mà người dùng cần mẫn vun đắp trong suốt 10 năm qua.

Tuy vậy, đúng như Zuckerberg đã nói ở trên, để Facebook Search trở thành đối trọng thực sự với Google Search thì đây vẫn đang là một quá trình "phấn đấu" dài hơi trong nhiều năm nữa của mạng xã hội này.

Thực tế hiện nay cho thấy tham vọng của Zuckerberg đang bị thách thức rất nhiều. Công cụ Graph Search, một công cụ tìm kiếm được cho là hiên thực hóa tham vọng của Zuckerberg, triển khai từ đầu năm tới nay vẫn chưa mang lại nhiều kết quả tích cực thậm chí còn gây thất vọng.

Và việc Facebook tuyên bố triển khai một hệ thống tìm kiếm tích hợp trên mạng xã hội đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ những nhà vận động bảo vệ quyền riêng tư.

Như vậy, có thể thấy tham vọng của Zuckerberg và thực tế đang còn là cả một khoảng cách rất lớn.

Theo Việt Đức (Vietnam+)

Đọc thêm