Mập mờ thiết bị chống nghe lén

Trước tình hình công nghệ nghe lén, theo dõi bùng phát, các thiết bị chống nghe lén và quay camera cũng đang được nhiều người săn lùng. Thế nhưng chất lượng thực sự của các thiết bị này thì chưa ai dám chắc.

Rầm rộ chống nghe lén

“Giờ đây bạn có thể bị theo dõi, nghe lén ở bất cứ đâu, kể cả trong phòng thay đồ, nhà vệ sinh, trong các phòng khách sạn, trong xe hơi hoặc trong công ty…”; “Bạn sẽ có cảm giác an tâm khi không bao giờ bị quay trộm, bị nghe trộm hay bị theo dõi bởi các loại thiết bị định vị”. Đó là những lời giới thiệu rất “hot” của một số công ty kinh doanh thiết bị công nghệ và an ninh khi quảng cáo về các sản phẩm chống bị nghe lén, theo dõi.

Theo một nhân viên của một công ty kinh doanh sản phẩm này, hiện nay khách hàng rất ưa chuộng và tìm mua thiết bị này khá nhiều. Khách hàng phải đặt trước vài ngày mới có hàng, giá thiết bị này dao động 1-2 triệu đồng.

Theo như quảng cáo của N. - nhân viên của công ty cung cấp sản phẩm này thì thiết bị chống nghe lén khá nhỏ gọn (cao 93 mm). “Khi mua sản phẩm về chỉ cần trượt công tắc để chọn chế độ rung hoặc chế độ âm thanh. Sau đó điều chỉnh độ nhạy cho đến khi nó nhấp nháy ánh sáng màu xanh lá cây đầu tiên. Đưa thiết bị quét xung quanh phòng. Khi thấy đèn led màu xanh lá cây sáng lên có nghĩa là đã phát hiện ra tín hiệu của thiết bị nghe lén” - N. khá tự tin.

Một thiết bị chống nghe lén và phát hiện camera quay lén được rao bán trên mạng.

Chất lượng phải bàn

Theo giám đốc một công ty chuyên kinh doanh thiết bị camera thì sản phẩm phát hiện máy nghe lén đang bán trên thị trường là hàng Trung Quốc xách tay. Chất lượng của các mặt hàng này không biết được vì chưa ai kiểm chứng. Các thiết bị nghe lén trên thị trường hiện giờ đa số đều có gắn SIM để truyền dữ liệu. Khó có thiết bị có thể phát hiện được tần số này. Chỉ có thiết bị làm nhiễu sóng hoặc phá sóng để ngăn chặn việc nghe lén nhưng thiết bị này trên thị trường giá rất cao và khó tìm.

Ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch An ninh mạng Bkav, cho rằng về nguyên lý, thiết bị nghe lén được xem như một điện thoại di động đang hoạt động thông qua thẻ SIM. Người khác chỉ cần dùng một điện thoại gọi đến và kích hoạt máy ghi âm để nghe lén hoặc bật máy quay camera. Sau đó dữ liệu thông qua phần mềm sẽ được gửi về điện thoại của người kích hoạt. Thiết bị chống nghe lén cũng có thể dựa vào nguyên lý trên để dò và phát hiện.

“Nhưng đây là sản phẩm chưa được cơ quan nhà nước công nhận, chưa có cơ quan thẩm định hoặc kiểm tra chất lượng. Vì vậy người tiêu dùng đừng tin vào những lời quảng cáo mà mua phải sản phẩm dỏm, kém chất lượng, có khi lại rước họa vào thân. Vì bạn mua thiết bị chống nghe lén nhưng có khi lại đang bị nghe lén, theo dõi thông qua thiết bị này chẳng hạn” - ông Tuấn Anh khuyến cáo.

NAM TRÂN

“Bí kíp” phát hiện quay lén

Muốn phát hiện camera quay lén trong nhà nghỉ, khách sạn, bạn lấy một chiếc điện thoại có camera quét vòng xung quanh nhà nghỉ, những góc tối mà chúng ta không thể nhận biết được camera. Nếu màn hình điện thoại sáng lên thì chứng tỏ có camera hồng ngoại ở đó. Hoặc lấy một cái điều khiển bất kỳ (ở nhà nghỉ hay có điều khiển TV), bạn hãy nhấn vào nút bất kỳ và nên hướng vào các vùng nghi ngờ đặt camera. Nếu có một tia hồng ngoại sáng lên theo đường bấm điều khiển chứng tỏ ở đó có camera. Những cách này áp dụng đa số là hiệu quả đối với những nơi lắp camera hồng ngoại.

Đọc thêm